16/02/2019 - 08:16

Uốn nắn con 

Tết này về quê, cả nhà ngoại bất ngờ trước sự thay đổi của bé Bo, 9 tuổi, con của chị Ngọc (Cần Thơ). Năm rồi, Bo còn nhõng nhẽo, ăn cơm mẹ phải đút, suốt ngày đòi điện thoại chơi game hoặc xem ti vi, đôi lúc hỗn, cãi lại người lớn khiến mẹ bao phen xấu hổ. Nhưng nay Bo đã ngoan nhiều khiến mấy cậu, dì tấm tắc khen ngợi, còn lấy làm gương cho các em  họ.

Mấy ngày mùng, khi theo mẹ đi thăm họ hàng, Bo lịch sự chúc Tết, không còn kiểu muốn nói gì thì nói như trước. Về nhà, thấy các dì nấu đồ món chuẩn bị cúng ông bà, Bo biết lau chén dĩa, bày thức ăn lên bàn. Các việc lặt rửa rau, quét nhà, Bo làm thành thục, còn hướng dẫn mấy em nhỏ. Ngồi trên bàn ăn, khi người lớn nói thiếu gì là cô bé nhanh chân chạy đi lấy.

Hãy dạy trẻ bằng sự thấu hiểu và tình yêu thương, động viên khi trẻ làm việc tốt Trong ảnh: Trẻ giúp người lớn làm việc nhà.

Nghe mọi người khen con, mẹ Bo chia sẻ: “Dạy trẻ phải nhẫn nại, uốn nắn bằng tình thương, sự cảm thông, thấu hiểu”. Biết Bo có tật nghịch ngợm, phá phách, hễ bị la thì thích làm ngược lời người lớn để… chọc tức, mẹ nhiều lần khuyên nhủ, phân tích hậu quả từng chuyện Bo gây ra làm mẹ buồn thế nào, mọi người thất vọng về Bo ra sao. Mẹ còn khéo léo nhắc những ưu điểm của Bo như xinh xắn, thông minh, học giỏi, nhưng vì Bo chưa ngoan nên bị la hoài. Giờ phải sửa đổi để người khác thấy điểm mạnh của mình, quan trọng là cha mẹ sẽ tự hào về cô con gái út, không còn buồn nữa. Mẹ yêu cầu gia đình phải hợp tác trong hành trình uốn nắn cô con gái. Mẹ Bo bớt la con mà chú ý vào những thay đổi, động viên kịp thời khi con làm đúng. Dần dà Bo bỏ dần những thói quen không hay cũ, có ý thức,  trách nhiệm hơn với việc mình làm.

Bé Tuấn, học lớp 6, con chị Nga (Ninh Kiều, Cần Thơ) năm nay cũng có nhiều chuyển biến. Từ việc lầm lì, hay giận lẫy, đòi gì được nấy, không thì ăn vạ, giờ Tuấn đã biết hỏi ý, xin phép cha mẹ khi muốn làm việc gì đó. Lúc trước, mẹ Tuấn rất nóng tính, hay la mắng, phạt mỗi khi con chưa ngoan. Thấy chiêu này ít tác dụng, cha mẹ Tuấn bàn nhau đổi chiến thuật, tìm cách gần gũi, trò chuyện với con. Khi mẹ con thân mật hơn, mẹ Tuấn nhẹ nhàng giải thích và mong con hợp tác thực hiện những quy tắc ứng xử trong gia đình, làm gương cho em. Mưa dầm thấm lâu, Tuấn dần hiểu chuyện và tự giác sửa đổi.

Nhiều phụ huynh cho rằng dạy trẻ chưa ngoan vào nề nếp không quá khó, tùy vào tính cách từng cháu mà có phương pháp riêng và dạy bằng cách nào để trẻ phát triển đúng với tâm lý và độ tuổi mới là quan trọng. Người lớn cần thông cảm khi trẻ lầm lỗi, chỉ rõ cho trẻ thấy lỗi của mình để sửa và kiên quyết uốn nắn từ nhỏ những biểu hiện không tốt. Đừng nên làm tổn thương trẻ trong lúc tức giận mà hãy đối thoại, dùng tình thương uốn nắn con nên người.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Uốn nắn con