04/09/2024 - 15:51

Ứng xử với cây xanh đô thị 

Cây xanh là một phần của đô thị, không chỉ giúp cải thiện môi trường sống, cân bằng sinh thái mà còn góp phần tạo mảng xanh làm đẹp cảnh quan thành phố. Thời gian qua, hệ thống cây xanh ở trung tâm thành phố và các quận, huyện được quan tâm trồng mới, chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên. Tuy nhiên, vẫn còn có những hình ảnh chưa đẹp trong ứng xử với cây xanh đô thị.

Nhiều cây xanh ngay trong nội ô thành phố trở thành những “bảng quảng cáo” bất đắc dĩ, khi chịu đóng đinh, giăng, treo nhiều kiểu quảng cáo, rao vặt. Dù, ai cũng biết, quảng cáo trên cây xanh là sai quy định!

 Dãy phân cách tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn từ phường An Bình, quận Ninh Kiều vào huyện Phong Điền có trồng nhiều cây đủng đỉnh. Tuy nhiên, nhiều người đặt vấn đề liệu loài cây này có phù hợp trồng ở đô thị khi dễ chết cây, bị đuôn tấn công cổ hủ. Thực tế, có nhiều cây đã chết (từng cây hay cả cụm) hoặc xơ xác, rụi lá (ảnh), làm mất cảnh quan đô thị.

Khóm cây xanh được cắt tỉa đẹp ở đường 30 tháng 4 (đoạn giao nhau với đường Mạc Thiên Tích, phường Xuân Khánh) bị trùm trong một gian hàng bán bánh trung thu. Nếu để qua Tết Trung thu, liệu cây có ảnh hưởng không?

Nhiều cây xanh bị chết nhưng chưa được đốn hạ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh chụp tại đường Nguyễn Truyền Thanh (quận Bình Thủy).

Phóng sự ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết