18/07/2020 - 06:44

Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính và cải cách tư pháp 

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP Cần Thơ đã có nhiều bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) và cải cách tư pháp. Trong đó, nổi bật là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đem lại hiệu quả thiết thực từ quản lý hành chính đến công tác nghiệp vụ.

Kiểm sát viên thực hiện công bố chứng cứ tại phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án giết người đối với bị cáo Đặng Ngọc Minh và Đặng Ngọc Giàu. Ảnh: HẢI SƠN

Trong 9 năm qua, việc ứng dụng CNTT vào CCHC, cải cách tư pháp của VKSND 2 cấp trên địa bàn thành phố đã có bước chuyển tích cực. Đồng chí Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ, cho biết: “Từ năm 2011, VKSND 2 cấp đã ứng dụng CNTT vào một số lĩnh vực hoạt động, tiêu biểu là triển khai nghiên cứu quy trình thực hiện số hóa hồ sơ vụ án. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 5-11-2012 của Viện trưởng VKSND tối cao về việc tăng cường công tác thống kê và ứng dụng CNTT trong ngành Kiểm sát Nhân dân, VKSND thành phố đã chọn ứng dụng CNTT làm khâu đột phá trong kế hoạch hoạt động năm 2013. Tất cả kiểm sát viên thuộc 2 cấp kiểm sát được trang bị máy tính xách tay và máy tính bàn phục vụ nghiên cứu án, xét xử. Từ đó, công tác CCHC, cải cách tư pháp của VKSND 2 cấp tiếp tục được phát triển theo hướng chủ động, sáng tạo và hiệu quả”.

Tại VKSND huyện Phong Điền, nhiều lĩnh vực quản lý, điều hành, xử lý công việc được thực hiện qua máy tính và mạng internet. Từ đó, tạo môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm chi phí, thời gian; việc lưu trữ gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu. Thông qua tệp quản lý án điện tử, lãnh đạo Viện nắm được số lượng và tiến độ giải quyết án của từng kiểm sát viên, kịp thời nhắc nhở hoặc giúp tháo gỡ khó khăn vướng mắc ngay tại cuộc họp giao ban tuần. Ngoài ra, VKSND huyện Phong Điền còn được quan tâm đầu tư xây dựng phòng hỏi cung có lắp đặt thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh để kiểm sát viên trực tiếp hỏi cung, phúc cung đối với bị can tại ngoại. Thông tin dữ liệu lưu trữ cũng được số hóa, góp phần phục vụ tốt hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tại địa phương.

Những năm qua, VKSND 2 cấp của thành phố quan tâm phối hợp tổ chức các phiên tòa trực tuyến ngày càng hiệu quả. Năm 2018, có 84 phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến được tổ chức; năm 2019 là 107 phiên tòa, trong đó, số hóa hồ sơ và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đối với 6 vụ án hình sự. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, đã phối hợp tổ chức 14 phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến, trong đó thực hiện công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đối với 8 vụ án hình sự. Đồng chí Võ Quang Bửu Khôi, Viện trưởng VKSND huyện Phong Điền, cho biết: “Từ năm 2017 đến nay, hệ thống trực tuyến các phiên toà theo cụm hoặc 2 cấp được vận hành thông suốt, hiệu quả. Tất cả kiểm sát viên, công chức của Viện đều có thể thông qua thiết bị có kết nối internet để dự khán, không bị giới hạn số lượng người hay gặp khó khăn do khoảng cách địa lý. Từ đó, việc góp ý, học hỏi kinh nghiệm của kiểm sát viên cũng thuận lợi hơn rất nhiều”.

Từ năm 2019, VKSND thành phố đã lắp đặt thiết bị trình chiếu tại tòa án 2 cấp, sẵn sàng phục vụ trình chiếu, công khai chứng cứ tại phiên tòa. Việc số hóa hồ sơ không chỉ dừng lại ở mức giúp các đơn vị tiết kiệm chi phí, thuận lợi trong lưu trữ mà còn giúp kiểm sát viên thực hiện công bố chứng cứ, tài liệu tại phiên tòa, góp phần tăng tính thuyết phục trong quá trình tranh tụng và gián tiếp giúp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Tiêu biểu, tại phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án giết người đối với bị cáo Đặng Ngọc Minh và Đặng Ngọc Giàu vào tháng 4-2020, để làm rõ lời khai của các bị cáo, kiểm sát viên cho công bố hình ảnh ghi lại diễn biến quá trình phạm tội của Minh và Giàu do camera an ninh ghi lại. Nhờ đó, việc buộc tội càng thêm thuyết phục.

Ứng dụng CNTT trong các hoạt động hành chính cũng được VKSND 2 cấp của thành phố thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Đồng chí Võ Thị Ngọc Thủy, Phó Chánh Thanh tra - Khiếu tố VKSND TP Cần Thơ, cho biết: “Từ năm 2012, ứng dụng hệ thống quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo qua máy vi tính giúp việc lưu trữ, quản lý và trích xuất dữ liệu đơn, thư rất nhanh gọn”. Đến nay, tất cả văn bản đi, đến không thuộc chế độ “mật” trong ngành đều được gởi bằng thư điện tử nội bộ, tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm, cước phí bưu điện; thuận tiện trong việc lưu trữ, chuyển giao văn bản; giảm bớt công việc đối với nhân viên văn thư. Lãnh đạo Viện có thể dễ dàng nghiên cứu và cho ý kiến mọi lúc, mọi nơi đối với các dự thảo văn bản trình phê duyệt. Hệ thống họp trực tuyến của VKSND 2 cấp thành phố còn được kết nối với hệ thống trực tuyến toàn ngành, tạo điều kiện cho công chức VKSND toàn thành phố có thể tham dự, nắm đúng, đủ nội dung cuộc họp và tinh thần chỉ đạo của các cấp lãnh đạo; đồng thời, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí so với tổ chức cuộc họp tập trung.

Để góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CCHC, cải cách tư pháp, VKSND TP Cần Thơ đã liên tục tổ chức các cuộc thi kiểm tra kiến thức tin học văn phòng, sử dụng mạng internet, hệ thống thư điện tử đối với tất cả công chức thuộc VKSND 2 cấp. Đồng thời, trang cấp đầy đủ các thiết bị, máy móc phục vụ công tác để kiểm sát viên, công chức của ngành thực hiện tốt nhiệm vụ.

MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết