18/07/2009 - 08:40

Ùn tắc giao thông trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp

Gia tăng các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

Đó là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiêm chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia (UBATGT QG) Hồ Nghĩa Dũng tại hội nghị giao ban trực tuyến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2009 diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội ngày 17-7.

Theo thống kê từ Ủy ban ATGTQG, trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra trên 6.200 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết hơn 5.800 người, bị thương gần 4.000 người. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 231 vụ. Mặc dù số vụ TNGT giảm đáng kể song, một điều đáng nói là số vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng lại có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 85 vụ, so với 6 tháng đầu năm 2008 thì tăng tới 7 vụ (chiếm 8,9%). Cùng đó, TNGT đường sắt cũng xảy ra 232 vụ, làm chết 99 người, bị thương 137 người, so với cùng kỳ năm ngoái tăng cả 3 mặt số vụ, số người chết và người bị thương. Cũng tính riêng 2 quý đầu năm, trên cả nước có 33 địa phương giảm số người chết vì TNGT, nhưng bên cạnh đó lại có tới 25 địa phương tăng về số người bị chết vì TNGT. Cụ thể Phú Thọ là tỉnh tăng cao nhất tới 44,9%, tiếp đến là Hòa Bình tăng 41,7%, Hà Giang tăng 39,1%...

Nguyên nhân gia tăng các vụ tai nạn nói trên chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông kém. Dẫn chứng về điều này, ông Thân Văn Thanh, Chánh Văn Phòng Ủy ban ATGT QG chỉ rõ, có tới 64,6% số vụ TNGT đường bộ là do chủ quan của người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, trong đó có 36,3% vi phạm tốc độ; 17,8% đi không đúng phần đường, làn đường... là nguyên nhân trực tiếp gây ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân khác là do những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về TTATGT ở các lĩnh vực đăng kiểm, đăng ký phương tiện, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, hạ tầng giao thông, quản lý vận tải và quản lý đội ngũ lái xe chậm được khắc phục, hoặc khắc phục chưa triệt để.

Ngoài ra, một vấn đề rất đáng chú ý là tình trạng ùn tắc giao thông cũng có những diễn biến khá phức tạp . Theo Ủy ban ATGTQG, 6 tháng đầu năm đã xảy ra hơn 100 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 1 giờ (tăng 29 vụ so với cùng kỳ năm ngoái). Đáng chú ý có những vụ ùn tắc kéo dài hàng chục giờ do tai nạn hoặc sự cố giao thông chậm khắc phục. Nguyên nhân vẫn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tiếp tục tăng cao, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông phát triển chậm, chưa hoàn chỉnh; việc triển khai thi công các dự án giao thông, điện, nước…tràn lan, không đồng bộ, không có biện pháp tổ chức thi công, phân luồng giao thông hợp lý.

UÔNG LAM (TTXVN)

UÔNG LAM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết