06/08/2022 - 08:55

"Tương kính như tân" 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Tiếp xúc nhiều cặp đôi chung sống chung lâu năm, chúng tôi cảm nhận người trong cuộc luôn dành cho nhau sự tôn trọng, ân cần. Thấu hiểu tâm tính để sẻ chia vui buồn, dung hòa sở thích cho phù hợp..., giúp tình cảm đôi bên thêm gắn bó. Và mái nhà chung khi đó thật sự là chốn an yên để trở về sau bao vất vả đời thường.

Hạnh phúc gia đình đến từ sự quan tâm, yêu thương và chia sẻ.

Mấy hôm nay, gia đình cô Trần Thị Ngân, 62 tuổi, ở quận Cái Răng, thật vui. Chồng cô Ngân vừa trở về sau hành trình gần nửa tháng đi thăm bạn bè cũ ở nhiều tỉnh, thành. Những bữa cơm thêm đậm đà bởi các câu chuyện thấm đẫm ân tình trong suốt chuyến đi được chồng kể lại. Thương chồng vất vả, đi xa, thiếu thốn trong việc ăn uống, cô Ngân chăm chút bồi dưỡng sức khỏe. Ðiều khiến cô Ngân xúc động là chồng mang về một số loại thuốc và dầu nóng trị chứng nhức mỏi mà có mấy lần nghe vợ nói, nhưng không biết tìm mua ở đâu. Lúc nào cũng vậy, chồng cô luôn ân cần, quan tâm sức khỏe của vợ. Ngược lại, cô cũng nương theo tính ý của chồng, cư xử khéo léo, trong ngoài yên ấm.

Cưới nhau trong thời điểm kinh tế khó khăn, ngoài công việc cơ quan, vợ chồng cô Ngân chăn nuôi, mở quán bán cơm, làm thêm nhiều thứ mới đủ tiền nuôi con, tích cóp mua đất, cất nhà. Là người có trách nhiệm, lúc nào chồng cô cũng nhường vợ con những điều tốt đẹp nhất, sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi. Biết chồng là người sống tình nghĩa với bạn bè, khi chồng nghỉ hưu, cô tạo điều kiện để chồng du lịch, họp mặt gặp gỡ, hỗ trợ bạn lúc khó khăn. Gần 40 năm qua, tình nghĩa vợ chồng luôn khăng khít. Cô Ngân tâm sự: “Ảnh thương vợ lắm. Biết tôi không chịu lạnh được nên giữa đêm hay thức chỉnh nhiệt độ máy lạnh, đi đâu có món ngon là mua về hoặc tìm cách làm thử. Những hôm tôi mệt là ảnh làm công việc nhà để vợ nghỉ ngơi. Hạnh phúc nhiều khi bắt nguồn từ những điều giản đơn như thế. Trải bao thăng trầm nên chúng tôi càng trân trọng cuộc sống hiện tại, giữ tình nghĩa vững bền, làm gương cho con”.

Hơn 52 năm qua, từ khi nên nghĩa vợ chồng, cô Phạm Thị Bích (72 tuổi) và chú Phạm Văn Châu (82 tuổi) ở quận Ninh Kiều, luôn dành hết tình yêu thương, chăm chút cho mái ấm. Mấy năm nay, sức khỏe cô Bích suy giảm nên chú Châu  dành cho vợ sự chăm sóc đặc biệt. Hằng ngày, chú dậy sớm nấu nước pha trà, pha nước ấm cho vợ tắm, chuẩn bị thức ăn sáng và thuốc để sẵn rồi đi chợ, nấu ăn riêng cho vợ theo chế độ phù hợp dành cho người cao tuổi, có bệnh. Biết vợ thích ăn cá đồng, chú Châu đi chợ sớm để mua, còn rau trồng ở nhà xen với các loại hoa, vừa sạch vừa làm đẹp khoảng sân nhỏ trước nhà, cũng là nơi cô Bích thường ngồi uống trà thư giãn. Những khi trái gió trở trời, chú pha nước thuốc cho vợ ngâm chân, khăn choàng và áo ấm luôn để sẵn. Có khi chú Châu cùng vợ xem chung vở cải lương và ngược lại, cô Bích cũng đồng điệu với chồng khi trao đổi các vấn đề thời sự. Các con thấy cha mẹ “tương kính như tân” cũng học theo cách cư xử, trên dưới thuận hòa. Các thành viên trong gia đình cô Bích đều thích ăn cơm nhà nên chịu khó học nấu ăn, làm bánh…, cuối tuần sum vầy bên ông bà. Niềm hạnh phúc của cô chú bây giờ là mỗi ngày được chăm sóc cho nhau, chứng kiến sự thành công, hiếu thảo của con cháu. Cô Bích chia sẻ: “Dù tính cách có khác biệt nhưng đã sống chung thì phải tìm cách dung hòa. Chúng tôi luôn nhường nhịn, tin tưởng, tôn trọng nhau, dựa vào tính ý, sở thích bạn đời để đối đãi. Cho đi cũng là nhận lại, người thân vui, mình cũng vui theo”.

Vợ chồng anh Hùng Cường, 40 tuổi, kinh doanh ở quận Cái Răng, vừa tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày cưới. Tình cảm anh chị bình dị mà thật sâu sắc. Biết vợ có tật hay quên, thường làm mất chìa khóa, không nhớ uống thuốc… anh Cường làm nhiều chìa khóa, để nhiều nơi dễ tìm. Thuốc thì anh phân theo cữ, ghi giấy bên ngoài, để sẵn vào giỏ cho vợ. Trong ngày, anh Cường thường xuyên nhắn tin hỏi thăm, nhắc nhở. Ðáp lại tình cảm của chồng, chị Ngọc Yến nấu ăn ngày càng lên tay vì anh Cường chỉ thích cơm vợ nấu. Lúc trước, chị Yến không ăn cay nhưng nấu theo khẩu vị của chồng riết rồi chị cũng ghiền luôn vị của tiêu, ớt. Thấy vợ vì mình mà thay đổi, anh Cường cũng hạn chế hút thuốc, bớt nhậu nhẹt. Mọi việc hiếu hỉ, chăm sóc ông bà, cha mẹ, con cái, chị Yến quán xuyến chu đáo, giúp chồng yên tâm tạo dựng sự nghiệp. Bù lại, anh Cường là con rể rất được lòng cha mẹ vợ. Anh Cường kể: “Vợ chồng tôi hợp ý trong nói chuyện, dạy bảo con cái. Hằng ngày, tôi thường cùng vợ ăn sáng, uống cà phê rồi mới đi làm. Buổi chiều bước vào nhà, cảm nhận mùi thơm cơm vợ nấu, nhìn các con vui đùa, tôi cảm thấy không còn mệt nhọc”.  

Thật khó định nghĩa trọn vẹn thế nào là hạnh phúc, nhưng mỗi người có thể tìm thấy và cảm nhận được nếu biết bằng lòng, trân trọng những gì mình đang có. Hạnh phúc gia đình nhiều khi bắt nguồn từ những điều giản đơn, ở ngay cạnh bên mình. Vì vậy, vợ chồng hãy thường xuyên trao tình cảm cho nhau bằng hành động thiết thực để yêu thương thêm lan tỏa.

Chia sẻ bài viết