07/10/2020 - 20:23

Tuổi trẻ xung kích cải cách hành chính 

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay cải cách hành chính (CCHC)”, các cấp bộ Đoàn TP Cần Thơ đã có nhiều sáng kiến  giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng văn minh công sở; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc. Nổi bật là mô hình đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn TTHC, văn phòng xanh, tình nguyện làm thêm ngày thứ Bảy để giải quyết công việc,…

Các thành viên Đội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả quận Bình Thủy, hướng dẫn người dân các bước thực hiện hồ sơ lĩnh vực đất đai.

►Tích cực hỗ trợ người dân

Ðầu giờ chiều, ông Lương Văn Mỹ, ở khu vực Bình Dương B, phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại UBND quận Bình Thủy để kiểm tra thửa đất mà ông định nhận chuyển nhượng có thuộc quy hoạch hay không. Do tuổi cao, thị lực kém và không rành chữ nghĩa nên ông Mỹ rất lo lắng về cách thức thực hiện các thủ tục, dù đã được một số người quen hướng dẫn. Rất may, khi vừa đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại UBND quận, ông gặp 2 bạn trẻ trong trang phục áo xanh thanh niên, tận tình hướng dẫn cách bấm số, viết phiếu yêu cầu để xem quy hoạch thửa đất ông định nhận chuyển nhượng. Chỉ sau gần 15 phút, ông đã nhận được kết quả. Ông Mỹ chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ tận tình của các bạn trẻ mà hồ sơ của tôi được giải quyết sớm. Tôi còn biết thửa đất tôi định mua nằm trong quy hoạch nên quyết định không mua nữa”.

Những bạn trẻ mà ông Mỹ nhắc đến chính là các thành viên của Ðội tình nguyện viên hướng dẫn hồ sơ, TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả quận Bình Thủy. Ðội được thành lập từ tháng 5-2017 với 19 thành viên. Mỗi ngày, có 2 đoàn viên tình nguyện hướng dẫn TTHC cho người dân. Từ đầu năm 2019 đến nay, Ðội còn phối hợp với Ðoàn Khoa Luật (Trường Ðại học Cần Thơ) cử đoàn viên ngành Luật hỗ trợ tư vấn kiến thức, hướng dẫn TTHC cho bà con. Nguyễn Ngọc Ðăng Khoa, Phó Bí thư Ðoàn phường Long Tuyền, thành viên của Ðội, chia sẻ: “Chúng tôi hỗ trợ nhiều nhất là hồ sơ lĩnh vực đất đai, hộ tịch, kế đến là đăng ký kinh doanh. Với người trẻ thì dễ dàng hơn, nhưng với nhiều cô chú lớn tuổi thì chúng tôi phải hướng dẫn cách viết tờ khai, phiếu yêu cầu, đảm bảo chính xác để công chức phụ trách không phải mất thời gian hướng dẫn thêm, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC”.

Ðặng Bửu Ðiền, sinh viên ngành Luật (Trường Ðại học Cần Thơ), làm cộng tác viên của Ðội gần nửa năm nay. Ðiền chia sẻ: “Tôi rất vui khi được mang kiến thức ra giúp ích cho người dân. Hơn nữa, quá trình cọ xát thực tế cũng giúp tôi hiểu rõ về các quy định pháp luật, TTHC, bổ sung kiến thức chuyên môn”. Theo anh Dương Minh Long, Phó Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, việc bổ sung lực lượng cộng tác viên là sinh viên ngành Luật, góp phần chuyên nghiệp hóa hoạt động tư vấn TTHC cho người dân. Ðồng thời, giảm áp lực làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận, cũng như hỗ trợ lực lượng các thành viên của Ðội. Trong 9 tháng qua của năm 2020, Ðội đã tư vấn, hướng dẫn hồ sơ cho 2.903 lượt công dân thực hiện các TTHC. Ðể đảm bảo các thành viên Ðội thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, Quận đoàn Bình Thủy phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng; kịp thời khen thưởng nhằm động viên những bạn trẻ tích cực trong thực hiện nhiệm vụ.

►Ứng dụng công nghệ thông tin

Thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn trên địa bàn thành phố đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình nhằm phát huy vai trò của công chức, viên chức trẻ tham gia CCHC. Ðoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ có mô hình làm căn cước công dân lưu động cho người cao tuổi, người dân tộc thiểu số; Ðoàn khối Cơ quan Dân Chính Ðảng thành phố có mô hình “Văn phòng xanh”, số hóa các văn bản Ðoàn vụ.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc cũng là điểm sáng của phong trào “Tuổi trẻ chung tay CCHC”. Hằng năm, Thành đoàn phối hợp Sở Nội vụ thành phố tổ chức hội thi tin học khối cán bộ, công chức trẻ. Qua đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức trẻ cập nhật kiến thức, kỹ năng, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng công việc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Công tác Ðoàn vụ ngày càng được chuyên nghiệp theo hướng số hóa, mang lại nhiều tiện ích. Ðiển hình như từ năm nay, việc đánh giá và phương thức minh chứng kết quả công tác Ðoàn và phong trào thanh thiếu nhi được ứng dụng công nghệ “chatbot”. Theo đó, các tài liệu, hình ảnh minh chứng được tải lên ứng dụng “chatbot”. Ðây là nền tảng công nghệ giúp người sử dụng nâng cao hiệu suất công việc, đồng thời có thể giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Ngoài ra, Thành đoàn Cần Thơ cũng đang áp dụng phần mềm “Quản lý hồ sơ công việc”, hạn chế thấp nhất việc sử dụng văn bản giấy. Các cơ sở Ðoàn chuyển sang dùng văn bản điện tử, xây dựng các phần mềm quản lý đoàn viên. Ðồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nhằm giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, văn hóa ứng xử, xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp. Tuổi trẻ các đơn vị, địa phương còn tham gia rà soát, kiến nghị với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đơn giản hóa một số TTHC. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với hoạt động bộ máy hành chính nhà nước.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết