01/06/2018 - 21:27

Tự làm mới bản thân 

“Ra trường 10 năm nay, tôi về quê dạy học, lấy chồng rồi sinh 2 con “năm một”. Thỉnh thoảng, gia đình đi du lịch đây đó, nhưng lúc nào cũng vội vàng, “tay mang tay xách”, chớ không thảnh thơi thưởng ngoạn. Chưa bao giờ tôi đi khỏi nhà quá 1 ngày. Lần này họp mặt kỷ niệm 10 năm ra trường tại TP Cần Thơ, tôi nhất định có mặt…”- bộc bạch của chị V. (Kiên Giang) cũng là nỗi lòng nhiều chị em...

Chị em tham gia các hội thi khéo tay do Hội LHPN các cấp tổ chức vừa giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm vừa có cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng. Ảnh: Q.LAM

Học cách "đi một mình"…

Theo chị V., do chị công tác xã vùng sâu, cuộc sống cứ quanh đi quẩn lại từ trường về nhà, từ nhà đến trường. Dịp lễ, Tết, bạn bè lên mạng xã hội "rần rần" hẹn hò, họp lớp, chị V. rất muốn đi nhưng nghĩ đến chuyện trường lớp, bài vở; chuyện gia đình, con nhỏ, mẹ chồng hay đau nhức xương khớp… nên lại thôi. Dần dần, chị V. "quên" sở thích đi du lịch cũng như thói quen chơi thể thao mỗi chiều. Chị V. kể: "Nhiều lúc nghĩ lại thấy cuộc sống trôi qua thật tẻ nhạt. Trước đây, tôi thường chia sẻ với ông xã chuyện vui, buồn nhưng gần đây cũng khó mở lời vì ai cũng bận việc. Suốt ngày, ngoài đi dạy, thời gian còn lại tôi dành hết cho hai con".

Chia sẻ vấn đề này, nhiều chị em cho rằng, phụ nữ khi có gia đình, rất bận bịu. Hết việc cơ quan thì đến việc nhà, chăm sóc chồng con, không còn thời gian nghĩ đến bản thân. Chị Hồng Ngân (quận Ninh Kiều) bộc bạch: "Nhiều khi thấy chiếc áo đẹp, màu son yêu thích…, đi qua rồi đi lại ngắm nghía,  không dám bỏ vài trăm ngàn để mua. Vậy mà, nghe ở đâu bán món ngon, chồng con yêu thích thì đắt cỡ nào cũng mua. Tôi còn biết, nhiều chị em nhịn ăn, nhịn mặc, để cho chồng con không ​phải thiếu thốn thứ gì".

Một số người cho rằng, phụ nữ có gia đình nhưng đi chơi, mua sắm một mình hay thường xuyên tụ tập bạn bè… là ích kỷ. Chị Trần Lệ Minh (quận Bình Thủy) nói: "Từ ngày có con, chồng thường xuyên công tác xa, khi xong việc cơ quan, về đến nhà tôi "vứt" ngay điện thoại. Có lẽ vì vậy, bạn bè hay than phiền khó kiếm tôi, những buổi họp mặt, cà phê với bạn bè, không khi nào có mặt tôi". Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi con trai chị Minh vào lớp 1. Buổi tối, chị Minh cho con luyện chữ đẹp và học võ ở Nhà văn hóa thiếu nhi. Trong khi chờ rước con, chị Minh tranh thủ đăng ký tham gia học ghi-ta xen kẽ học tiếng Anh giao tiếp. Chị Minh chia sẻ: "Từ ngày đi học, tôi càng có điều kiện học tập, mở mang trí óc, quen biết, giao tiếp nhiều người. Tinh thần thoải mái, thư giãn, tôi có cơ hội để phát triển, hoàn thiện mình. Sắp tới, tôi dự định đăng ký lớp học Yoga để duy trì vóc dáng".

Xốc lại" tinh thần

Nhiều phụ nữ thường "than"  cuộc sống bế tắc. Đó không chỉ những trắc trở, bất hòa trong hôn nhân, còn là sự thiếu hòa hợp, nhàm chán xuất phát từ bản thân. Chị V. chia sẻ: "Tôi dự định tham gia buổi họp lớp sắp tới vì nhiều lẽ. Bên cạnh cơ hội gặp gỡ, kết nối bạn bè, điều quan trọng tôi được thoải mái, tìm lại niềm vui và có thời gian thư giãn đúng nghĩa bên bạn bè". Tương tự chị V., nhiều chị em trong nhóm bạn "hăm hở" với kế hoạch riêng cho ngày trở lại. Chị Ngọc Ngân (Sóc Trăng) bày tỏ: "Nhiều lúc việc cơ quan, gia đình cuốn lấy, tôi ít dành thời gian chăm sóc bản thân. Tôi may mắn có ông xã khá tâm lý, luôn tranh thủ dịp hè tổ chức chuyến du lịch gia đình thật sự vui vẻ, đầm ấm". Theo chị Ngân, muốn cuộc sống hôn nhân không nhàm chán, việc "làm mới" bản thân thật sự cần thiết. Bên cạnh dành thời gian, không gian sinh hoạt chung, vợ, chồng nên có "khoảng trời riêng", bay bổng với những sở thích, đam mê riêng. Có như thế, chị em mới dễ dàng tái tạo năng lượng tích cực để cuộc sống thêm thú vị.

Nhiều chị em cho rằng, phụ nữ hiện đại cần biết cách làm đẹp, "làm mới" để tự tin hơn trong cuộc sống. Làm đẹp, làm mới không chỉ đơn giản thay đổi hình thức và hình ảnh bên ngoài mà còn phải biết tạo nét riêng. Phụ nữ tự tin, thông minh, năng động, vừa đảm đang, vén khéo hạnh phúc gia đình vừa biết chăm sóc bản thân, tổ chức tốt cuộc sống, đem lại niềm vui cho mọi thành viên gia đình… Đó là nền tảng xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững.

TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hội LHPN