30/06/2022 - 09:33

Trường Xuân B nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới 

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo sức bật giúp xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) ngày càng phát triển. Đảng bộ và nhân dân xã Trường Xuân B đang tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch nâng chất các tiêu chí, hướng tới NTM nâng cao trong thời gian tới. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng xã ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Các hội, đoàn thể xã Trường Xuân thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa một số tuyến đường.

Các hội, đoàn thể xã Trường Xuân thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa một số tuyến đường.

Về đích NTM vào cuối năm 2018, so với những năm về trước, NTM đã mang lại cho xã Trường Xuân B diện mạo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng từ đường, trường, trạm, cuộc sống ấm no đã về trên vùng quê. Quan trọng hơn là nhận thức của bà con có chuyển biến rõ nét, không còn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước mà biết khai thác lợi thế của địa phương vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Chí Linh, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai chia sẻ: Với quan điểm không thỏa mãn với kết quả xây dựng NTM, xã Trường Xuân B xem việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM hướng đến NTM nâng cao là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, mặt còn tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Từng ngành, từng đoàn thể cụ thể hóa thành kế hoạch, mỗi ấp cụ thể hóa bằng các công việc, công trình thiết thực để tham gia. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo các công trình công cộng đều được bàn bạc công khai và lấy ý kiến của nhân dân, có giám sát cộng đồng.

Mục tiêu cốt lõi của xây dựng NTM là nâng cao chất lượng đời sống người dân, vì vậy xã xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp cụ thể để nâng cao các tiêu chí: thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất. Căn cứ vào tiềm năng, lợi thế của địa phương xã vận động bà con đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường liên kết sản xuất giữa hộ nông dân với các doanh nghiệp. Theo đó, xã xây dựng 2 cánh đồng lớn diện tích 1.000ha với 583 hộ tham gia thuộc ấp Trường Khương A - Trường Khương B và ấp Trường Ninh - Trường Ninh A. Trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã nông nghiệp thành lập và hoạt động đúng theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và 32 tổ hợp tác sản xuất với 903 hộ. Các hợp tác xã, tổ hợp tác thực hiện liên kết tiêu thụ nông sản với các công ty, thương lái trong và ngoài thành phố. Cùng đó, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hộ nghèo có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Từ năm 2018 đến nay hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất cho hộ nghèo hơn 6 tỉ đồng. Hiện nay trên địa bàn xã hộ nghèo chiếm tỷ lệ 1,13%; dự kiến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 53,5 triệu đồng/người/năm.

Sau đạt chuẩn NTM, việc hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí hạ tầng được Trường Xuân B quan tâm tập trung thực hiện. Hằng năm, xã đều đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa các tuyến lộ, bắc mới nhiều cây cầu theo kế hoạch với sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, nhà hảo tâm. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã cơ bản đảm bảo đi lại thuận lợi. Hệ thống thủy lợi thường xuyên được nạo vét, đê bao khép kín đảm bảo cho các vùng sản xuất nông nghiệp, phục vụ tốt việc tưới tiêu cho 100% diện tích sản xuất nông nghiệp và vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa đường thủy. Trên địa bàn xã có 68/215ha diện tích cây ăn trái và hoa màu được lắp đặt hệ thống tưới tự động. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 99,94%; 88,78% hộ dân sử dụng nước sạch...

Thực hiện tiêu chí môi trường, xây dựng cảnh quan ngày càng xanh - sạch - đẹp, xã giao phần việc cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép trong mỗi buổi sinh hoạt, hội họp… để thay đổi tư duy, nếp nghĩ của người dân. Từ đó, bà con nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa trên một số tuyến đường; thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt đúng quy định; hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm...

Ông Nguyễn Văn Hải, ở xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, cho biết: “Nhờ xây dựng NTM, nhiều tuyến đường của ấp cũng như của xã được nhựa hóa và bê tông hóa, hai bên lề lộ được trồng hoa và cây xanh rất đẹp. Giao thông thông thoáng, thuận tiện nên bà con mạnh dạn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục tích cực tham gia, đồng thời động viên các hộ dân trong xóm, ấp cùng ra sức giữ vững danh hiệu xã NTM, tiến tới xã NTM nâng cao”.

Về hành trình trong thời gian tới, ông Nguyễn Chí Linh cho biết: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã sẽ phấn đấu quyết liệt hơn nữa, củng cố, giữ vững các tiêu chí NTM và nâng chất từng tiêu chí cao hơn, vững chắc hơn để đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Trong đó, xã quan tâm hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn; mời gọi các nhà đầu tư vào phát triển thương mại tại địa phương. Đồng thời, tập trung nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, chuyển giao ứng dụng khoa học vào sản xuất, thực hiện liên kết chuỗi giá trị, xây dựng sản phẩm Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm". Xã thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm lo sức khỏe nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự… đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu văn hóa, đời sống tinh thần cho nhân dân...

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết