08/01/2019 - 08:56

Trường Đại học Cần Thơ chào hàng công nghệ 4.0 

Ngay đầu năm mới 2019, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã chào hàng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp với mong muốn các doanh nghiệp và các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đặt hàng nhà trường để ứng dụng công nghệ này vào sản xuất nông nghiệp và thủy sản.

Trường ĐHCT giới thiệu một số mô hình ứng dụng công nghệ 4.0 của nhà trường hôm 28-12-2018.

 

Tại một hội thảo mới đây về đề tài ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp, GS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT, nói: "Chúng tôi sẵn sàng liên kết với các doanh nghiệp và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL thực hiện các mô hình, dự án cụ thể để nông dân có thể ứng dụng được công nghệ 4.0. Mong các địa phương và doanh nghiệp đặt hàng bài bản với ĐHCT".

Nhiều nhà khoa học đã cảnh báo, đất đai vùng ĐBSCL đang trong quá trình thoái hóa do thâm canh nông nghiệp, thủy sản chạy theo số lượng và sử dụng quá nhiều phân bón, thuốc hóa học trong thời gian dài. Đây là lý do để ĐHCT đẩy mạnh đào tạo và nghiên cứu ứng dụng công nghệ 4.0 vào nông nghiệp bao gồm thủy sản cho ĐBSCL để có chuỗi sản phẩm sạch, chất lượng phục vụ hệ thống siêu thị trong, ngoài nước và gia tăng lợi tức cho nông dân. "Nhà trường đã có những mô hình thực tế cả về nông nghiệp, thủy sản và môi trường trong khi nhu cầu của các địa phương đang tăng. Do vậy, đây là lúc các bên cần đẩy mạnh hợp tác để giúp nông dân ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất."- GS.TS Hà Thanh Toàn, hiệu trưởng ĐHCT cho biết.

Theo TS Lương Vinh Quốc Danh, Khoa Công nghệ, Trường ĐHCT, thị trường nông nghiệp thông minh trên thế giới từ 5,1 tỉ USD năm 2016 dự báo sẽ đạt 15,34 tỉ USD vào năm 2025. Riêng ở Việt Nam, dù Chính phủ đang chủ trương "chuyển từ nông nghiệp hóa học sang nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh" nhưng đa số nông dân vẫn quen canh tác, nuôi trồng theo kinh nghiệm, truyền thống và sự liên kết giữa nghiên cứu, quản lý với chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật còn rời rạc. Ngoài ra, ở ĐBSCL quy mô sản xuất nhỏ, không tập trung với trên 97% doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ.

Trường ĐHCT đang cùng một số doanh nghiệp và địa phương ở ĐBSCL, tỉnh Lâm Đồng ứng dụng hiệu quả nhiều loại hình công nghệ 4.0, thông qua điện thoại thông minh, trong làm vườn, trồng lúa, nuôi tôm cá, chăn nuôi gia súc. Các thiết bị và công nghệ 4.0 do Trường ĐHCT lắp đặt và ứng dụng phần nhiều là "Made in Vietnam", phù hợp thực tế, giá thành thấp hơn hàng nhập khẩu.

Thí dụ thiết bị giám sát độ ẩm của đất "từng phút một" để tưới nước từ điện thoại thông minh cho vườn cam ở Bình Thủy (Cần Thơ), đã tiết kiệm được 25% nước tưới. Thiết bị giám sát thông số môi trường ao nuôi tôm cá từ điện thoại di động đã giúp nhiều người nuôi ven biển ĐBSCL phát hiện sớm nguồn nước ô nhiễm, kịp ngăn thủy sản chết hàng loạt, giúp giảm chi phí nhân công và tiền điện. Thiết bị tự động hóa chăn nuôi gia súc đã giúp một đàn bò ở Lâm Đồng tăng lượng sữa, xử lý thức ăn thừa, khai thác sữa hợp lý. Những công nghệ khác trong rồng rau thủy canh, trồng dưa lưới nhà màng, chiếu sáng đèn led cho thanh long... giúp tăng sản lượng, chất lượng và rút ngắn thời gian canh tác.  Riêng công nghệ bay không người lái (UAV) giám sát ruộng lúa ở Định Thành hợp tác với Tập đoàn Lộc Trời (An Giang) từ năm 2015, tuy đem lại nhiều kết quả tốt nhưng, theo ông Danh, "Gặp khó vì Thông tư 36/CP về quản lý thiết bị UAV, nên chúng tôi phải dừng chương trình ứng dụng này".

Theo PGS.TS Lê Văn Vàng, Trưởng Khoa Nông nghiệp, Trường ĐHCT, nhà trường đã cùng với Công ty Murata (Nhật Bản) sử dụng hệ thống cảm biến tự động quan trắc độ mặn trong đất và nước phục vụ canh tác. Công việc này đang được làm tại Kiên Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Cà Mau cả với lúa, cây ăn trái và lúa - tôm. Các kết quả quan trắc đã giúp cho bà con nông dân biết quản lý nước, điều chỉnh thời vụ và thời điểm sử dụng nước hiệu quả hơn, từ đó tăng được lợi nhuận.

Riêng với lĩnh vực thủy sản, Khoa Thủy sản Trường ĐHCT đang ứng dụng công nghệ lọc sinh học và tuần hoàn nước tại một số địa phương ĐBSCL đối với tôm sú, tôm càng xanh, tôm thẻ chân trắng, cá tra, cá điêu hồng, cá trê vàng, cá bóp, cá chình, cua biển… Theo GS.TS Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCT, nhà trường sẵn sàng hợp tác tập huấn, chuyển giao công nghệ tuần hoàn này cho các đơn vị, doanh nghiệp, cả trong sản xuất và nuôi thương phẩm.

Về việc ứng dụng cơ giới hóa trong chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, theo TS Trương Chí Thành, Viện Nghiên cứu nông nghiệp Yanmar Việt Nam, Trường ĐHCT và Viện Yanmar đang hợp tác ứng dụng kỹ thuật cấy lúa sử dụng mạ khay mật độ cao; kỹ thuật cấy lúa kết hợp bón vùi phân; sử dụng máy gặt đập liên hợp thế hệ mới với hệ thống định vị thông minh SA-R.

Tất cả những mô hình này, theo GS.TS Hà Thanh Toàn, Trường ĐHCT sẵn sàng thực hiện theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp và địa phương với những ký kết cụ thể và nhà trường luôn bắt đầu từ việc đào tạo nguồn nhân lực ngay trong thực tế, yếu tố quyết định cho sự thành công.

Về vấn đề này, TS Lương Vinh Quốc Danh, Khoa Công nghệ, Trường ĐHCT, kiến nghị các đối tác của mình 4 việc: tăng cường đào tạo người biết ứng dụng công nghệ cao, đổi mới giáo trình giảng dạy; tạo điều kiện về vốn, thuế, tập huấn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, trang trại, hợp tác xã; tăng cường gắn kết giữa nghiên cứu, quản lý và chuyển giao ứng dụng; tăng đầu tư cho nghiên cứu sử dụng công nghệ phù hợp thực tiễn và hạ giá thành. "Không thể có nông nghiệp 4.0 với "nguồn nhân lực 0.4"" - ông Lương Vinh Quốc Danh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Huỳnh Kim

 

Chia sẻ bài viết