07/11/2015 - 15:45

Trợ lực cho doanh nghiệp để đạt mục tiêu thu ngân sách

Trong 10 tháng đầu năm 2015, theo đánh giá của ngành chức năng TP Cần Thơ, tình hình lưu chuyển hàng hóa trên thị trường khá sôi động, thị trường tiêu thụ khởi sắc, doanh nghiệp (DN) chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ. DN hoạt động hiệu quả và ổn định là cơ sở quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Trong 10 tháng, tình hình thu ngân sách trên địa bàn thành phố có nhiều kết quả khởi sắc.

DN ổn định sản xuất

Là quận trung tâm của TP Cần Thơ, Ninh Kiều là nơi tập trung đông các DN trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, nguồn thu thuế công thương nghiệp-ngoài quốc doanh là một trong những nguồn thu chính của quận, với lũy kế được giao chiếm khoảng 55% nguồn tổng dự toán thu của quận. Ông Lương Văn Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, cho biết: 10 tháng đầu năm 2015, thu thuế tổng nguồn trên địa bàn đạt 629/679 tỉ đồng, đạt 92,6% dự toán được giao, tăng 18% so với cùng kỳ. Trong đó, nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh là nguồn thu chính với lũy kế thu 10 tháng đạt 271/376,3 tỉ đồng dự toán được giao. Số thu này tăng 31 tỉ đồng so cùng kỳ 2014 và đạt 72% dự toán, song vẫn chưa đạt tiến độ đề ra. Căn cứ vào tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn, Chi cục Thuế Ninh Kiều phấn đấu đến cuối năm sẽ thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh ước đạt khoảng 311 tỉ đồng, tương đương 82% kế hoạch.

Dây chuyền sản xuất sơmi -xilanh của DNTN Cơ khí Sông Hậu.

Thống kê của Cục Thuế TP Cần Thơ, toàn thành phố có hơn 6.200 DN đang hoạt động. Qua rà soát trong 10 tháng đầu năm, có 1.120 DN không phát sinh doanh số làm ảnh hưởng đến nguồn thu thuế giá trị gia tăng. Số DN bị thua lỗ từ những năm trước chuyển sang là 1.082 DN nên không phát sinh thuế thu nhập DN. Số DN ngưng, nghỉ hoạt động, phá sản trong 10 tháng đầu năm trên 400 DN. Ba khoản này cộng lại chiếm khoảng 40% số DN đang hoạt động đã làm ảnh hưởng đáng kể đến kết quả thu thuế công thương nghiệp-ngoài quốc doanh của thành phố chưa đạt dự toán đề ra. Ông Võ Kim Hoàng, Cục Trưởng Cục thuế TPCT cho biết: Đối với nguồn thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, dự toán thành phố giao là 1.770 tỉ đồng, chiếm 25% trên tổng nguồn thu. Trong 10 tháng đầu năm, nguồn thu này đã đạt 75% dự toán và tăng 2,37% so với cùng kỳ. Điều này chứng tỏ hoạt động sản xuất kinh doanh của phần lớn DN ở thành phố vẫn khả quan, đóng góp tích cực vào ngân sách của thành phố.

Trong 10 tháng đầu năm 2015, sản xuất công nghiệp của thành phố duy trì tốc độ phát triển, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 6,89% so cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,52% so với cùng kỳ. Một số DN trong ngành cơ khí chế tạo cũng có sự tăng trưởng ổn định trở lại vào đầu năm 2015. Ông Nguyễn Văn Viễn, Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện Thới Hưng (quận Ninh Kiều), cho biết: "Công ty chuyên chế tạo dây chuyền thiết bị công nghệ phục vụ trong ngành chế biến lúa gạo, thủy sản, sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản. Thị trường chính tập trung ở ĐBSCL như: Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Hậu Giang, An Giang, Sóc Trăng… Tình hình ký kết hợp đồng chế tạo, lắp ráp thiết bị, máy móc của đơn vị có sự tăng trưởng đáng kể từ cuối năm 2014 sang năm 2015". Theo ông Nguyễn Văn Viễn hợp đồng tăng do khách hàng có nhu cầu phát triển sản xuất, đầu tư mở rộng dây chuyền. Chi phí đầu tư dây chuyền trang thiết bị theo đơn đặt hàng vẫn có chiều hướng bình ổn do giá nguyên liệu đầu vào giảm đáng kể. Nếu trước đây giá sắt hình hoặc sắt tấm khoảng 16.000 đồng/kg thì nay đã giảm xuống chỉ còn khoảng 9.000 đồng/kg. Chi phí nhân công và một số cho phí khác có sự tăng nhẹ song nhờ giá nguyên liệu sắt thép giảm nên mức giá theo các hợp đồng ký kết vẫn ổn định, tạo thuận lợi cho khách hàng khi đầu tư dây chuyền thiết bị. Giá trị hợp đồng ký kết thực hiện trong 10 tháng năm 2015 tăng từ 20-30% so với cùng kỳ năm 2014. Và ước tính đến cuối năm, doanh số của công ty có thể đạt hơn 30 tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2014.

DN vẫn thận trọng

Mặc dù ngành cơ khí có sự khởi sắc trở lại trong năm 2015, các DN duy trì được các khách hàng truyền thống và tiếp nhận thêm nhiều đơn đặt hàng nhưng vẫn thận trọng trong mở rộng kinh doanh. Ông Tăng Hồng, Giám đốc DNTN Cơ khí Sông Hậu, cho biết: "Cơ khí Sông Hậu vừa ký được hợp đồng sản xuất 2.000 sản phẩm sơmi – xilanh để xuất khẩu ủy thác qua một đơn vị trong nước. Hợp đồng này sẽ giúp cho chúng tôi ổn định hoạt động sản xuất trong 2 tháng còn lại của năm 2015 và đầu năm 2016. Trong vòng 5 năm trở lại đây, công ty đã đầu tư trên 1 tỉ đồng để trang bị 5 máy CNC để gia tăng chất lượng và sản lượng sản phẩm. Nếu thị trường tiếp tục tăng trưởng, có thêm nhiều đơn đạt hàng chúng tôi sẽ cân nhắc đầu tư thêm máy móc phục vụ sản xuất". Theo ông Tăng Hồng, hiện nay việc tiếp cận vốn ngân hàng của DN thuận lợi hơn trước. Ngoài yếu tố lãi suất thấp, các thủ tục vay vốn của ngân hàng cũng thoáng hơn, thậm chí có một số ngân hàng cử nhân viên đến tận nơi để tư vấn trình bày phương án cho vay, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giải ngân vốn cho khách hàng. Lẽ dĩ nhiên ngân hàng cũng tìm hiểu để biết DN nào làm ăn hiệu quả và yên tâm giao vốn.

Theo ông Nguyễn Văn Viễn, Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện Thới Hưng, giai đoạn 2012-2013, công ty gặp không ít khó khăn khi các khách hàng chậm thanh toán, kéo theo tình trạng công ty thiếu tiền thanh toán cho các đối tác cung cấp nguyên liệu. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, công ty chuyển hướng thu gọn nợ, phát triển theo năng lực sẵn có, chủ động các khoản nợ phải thu và phải trả. Sang năm 2014, công ty chuyển sang mua nguyên vật liệu và thanh toán tiền mặt nên được mua với giá thấp hơn so với việc trả chậm. Trong quá trình ký kết hợp đồng, công ty thỏa thuận với khách hàng ứng trước từ 50-70% giá trị hợp đồng để chủ động phần vốn đầu tư. Còn hiện tại, nếu có vay vốn ngân hàng để bổ sung vào hoạt động sản xuất công ty cũng sẽ vay hạn chế, quay vòng vốn nhanh và trả nhanh trên cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh hợp lý.

Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: 10 tháng đầu năm, tổng thu nội địa của thành phố đạt 5.872 tỉ đồng, tăng 5,36% so với cùng kỳ, đạt 83,89% dự toán được giao. Mục tiêu đến cuối năm Cục Thuế cùng các đơn vị trực thuộc sẽ phấn đấu thu nội địa đạt 7.000 tỉ đồng dự toán HĐND thành phố giao. Theo đó, trong 2 tháng còn lại của năm 2015, Cục Thuế thành phố yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung thu tốt số thuế phát sinh theo kê khai. Tập trung cho công tác xử lý nợ với số thu dự kiến 2 tháng cuối năm khoảng 120 tỉ đồng. Ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính về thuế, tăng cường công thanh kiểm tra, thực hiện kỷ luật kỷ cương trong lĩnh vực thuế. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các sở, ngành hữu quan của thành phố hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, người nộp thuế trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết