12/11/2009 - 21:15

Trị đau khớp bằng y học cổ truyền

Năm nay, tôi 58 tuổi, khoảng 2-3 năm nay, mỗi khi thời tiết thay đổi, tôi thường bị đau khớp chân, tay. Xin bác cho lời khuyên và hướng dẫn bài thuốc y học để trị đau khớp?

NGUYỄN KỲ PHƯƠNG (quận Cái Răng, TP Cần Thơ)

Trả lời: - Theo y học cổ truyền, bệnh khớp thuộc phạm trù chứng “ Tý “ có nghĩa là bế tắc; là không thông. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do 3 thứ khí phong, hàn, thấp hoặc đơn lẻ, hoặc kết hợp với nhau gây bệnh. Thời tiết thay đổi, cụ thể hơn là khi lạnh hoặc mưa nhiều gây ẩm thấp là những yếu tố thuận lợi để bệnh phát triển.

Để điều trị các bệnh về khớp, y học cổ truyền thường áp dụng hai phương pháp: điều trị không dùng thuốc (châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt...) và điều trị dùng thuốc (thuốc thang, thuốc thành phẩm y học cổ truyền, thuốc xoa ngoài...).

Tùy theo thực trạng của bệnh, bác sĩ sẽ dùng thuốc phù hợp với diễn biến của bệnh, không thể dùng một bài thuốc hay một loại thuốc trong suốt quá trình điều trị được. Mặt khác, theo cách mô tả của anh, chúng tôi chưa thể xác định rõ loại hình và mức độ bệnh lý. Tốt nhất, anh nên đến Bệnh viện Y học cổ truyền TP Cần Thơ để được tư vấn , khám và điều trị. Trường hợp chưa thể sắp xếp thời gian đi khám bệnh, anh nên giữ ấm, vận động các khớp nhẹ nhàng phù hợp với sức chịu đựng của khớp, ăn uống điều độ, chế độ ăn nhiều rau, trái cây và các loại đậu để cơ thể có sức đề kháng tốt.

Bs CKI VŨ ĐÌNH QUỲNH
(Bệnh viện Y học cổ truyền TP Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết