29/10/2022 - 15:31

Tranh thủ từng giây, cứu ngay đột quỵ 

(CTO) - Đó là thông điệp của chương trình Nâng cao nhận thức cho sinh viên và cộng đồng về bệnh đột quỵ do Trường Đại học Y dược Cần Thơ phối hợp với Chương trình chăm sóc đột quỵ - Angels Việt Nam tổ chức, vừa diễn ra tối 28-10.

TS.BS Lê Văn Minh chia sẻ với hơn 1.300 sinh viên y dược tại hội thảo về chủ đề bệnh đột quỵ.

TS.BS Lê Văn Minh, Trưởng khoa Y Trường Đại học Y dược Cần Thơ chia sẻ với hơn 1.300 sinh viên nhà trường, về thực trạng bệnh lý đột quỵ trong nước và thế giới, những bước tiến đáng kể trong chẩn đoán sớm và điều trị cho người bệnh đột quỵ.

Theo thống kê, cứ 6 người, sẽ có một người bị đột quỵ trong đời, và 3/4 người bệnh đối mặt với tàn phế, tử vong. Nhiều nguy cơ dẫn đến bệnh liên quan đến lối sống và môi trường.

Do vậy, chương trình hội thảo mong muốn các thầy thuốc tương lai nâng cao nhận thức về bệnh đột quỵ, nắm vững quy trình xử lý đúng cách khi phát hiện người bệnh, nhanh chóng đưa đến bệnh viện (BV) có năng lực cấp cứu đột quỵ. Sau đợt điều trị cấp, tiếp tục tư vấn hỗ trợ người bệnh tập luyện hồi phục.

Đại diện chương trình chăm sóc đột quỵ - Angels Việt Nam cho biết, mục tiêu chung của chương trình hướng đến gia tăng số lượng BV sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân đột quỵ và tối ưu hóa chất lượng điều trị thông qua việc hỗ trợ các hội chuyên ngành, cung cấp thông tin khoa học, hướng dẫn thực hành và các khóa đào tạo chuyên môn cho cán bộ y tế.

Trên nền tảng trực tuyến, với 17 ngôn ngữ khác nhau gồm cả tiếng Việt, chương trình cung cấp hệ thống các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế toàn cầu chuyên ngành đột quỵ. Các bác sĩ có thể tham khảo các ca lâm sàng, thực tập điều trị cho những trường hợp mô phỏng để cập nhật kiến thức mới, bồi dưỡng kinh nghiệm.

Chương trình chăm sóc đột quỵ của Angels đã triển khai ở gần 150 quốc gia, với mạng lưới hơn 7.600 BV trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, hiện có hơn 110 đơn vị  tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân đột quỵ cấp. Riêng khu vực ĐBSCL, có từ 22-25 BV công lập và tư nhân đã triển khai điều trị đột quỵ. TP Cần Thơ hiện có BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ và BV Đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ tiếp nhận can thiệp điều trị cho bệnh nhân đột quỵ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết