11/09/2024 - 11:17

Trách nhiệm trợ giúp pháp lý 

Hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL) đã khẳng định được vị trí trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho những người thuộc nhóm yếu thế trong xã hội. Ðây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế cũng như nhu cầu của người dân và với mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN. Theo đó, Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ luôn nâng cao chất lượng hoạt động và xác định đúng trách nhiệm để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ tuyên truyền pháp luật cho người khuyết tật tại TP Cần Thơ.

Trong tháng 8-2024, Trung tâm tổ chức tập huấn kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ TGPL cho 272 trợ giúp viên pháp lý, luật sư ký hợp đồng thực hiện TGPL; cán bộ các cơ quan tiến hành tố tụng, trưởng công an cấp xã và cán bộ cơ sở giam giữ, trại giam; các cơ quan tư pháp của Quân khu 9; đại diện phòng tư pháp quận, huyện; đại diện UBND, công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường, thị trấn; đại diện các cơ quan, đơn vị ký kết văn bản phối hợp về TGPL. Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp UBND xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền; UBND xã Thới Hưng, huyện Cờ Ðỏ; UBND xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai; Hội Người khuyết tật TP Cần Thơ tổ chức 4 cuộc truyền thông về TGPL với 182 lượt người tham dự; cấp phát miễn phí gần 1.000 tờ gấp pháp luật cho người đến dự sinh hoạt. Nội dung truyền thông về Luật TGPL; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Ðất đai năm 2024; Nghị định số 20/2021/NÐ-CP ngày 15-3-2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng xã hội và một số văn bản pháp luật khác…

Thời gian qua, Trung tâm luôn đảm bảo tốt nhất quyền được TGPL của người được TGPL, giúp họ bảo vệ quyền và lợi ích theo quy định pháp luật; nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật; đồng thời phối hợp tốt với cơ quan điều tra trong hoạt động tố tụng. Pháp luật quy định trách nhiệm của Trung tâm TGPL rất cụ thể: Trung tâm có trách nhiệm cử, thay thế trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện TGPL tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật về TGPL; chịu trách nhiệm kiểm tra diện người được TGPL khi nhận được thông báo, thông tin của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng và thông tin lại cho cơ quan tiến hành tố tụng biết. Trường hợp thuộc diện được TGPL thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, Trung tâm cử ngay người thực hiện TGPL cho người được TGPL. Trường hợp người được TGPL là người bị bắt, người bị tạm giữ thì trong thời hạn 12 giờ kể từ thời điểm nhận thông báo, Trung tâm cử người thực hiện TGPL cho người được TGPL. Trường hợp không thuộc diện được TGPL hoặc đối tượng không yêu cầu TGPL thì phải có văn bản thông báo cho cơ quan tiến hành tố tụng được biết.

Bên cạnh đó, Trung tâm có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan cảnh sát điều tra; trại tạm giam, nhà tạm giữ của Công an thành phố và các quận huyện: bảng thông tin, tờ thông tin về TGPL, hộp thư TGPL; các mẫu đơn yêu cầu TGPL, biên bản giải thích về quyền được TGPL miễn phí, thông báo về TGPL, thông tin về TGPL và sổ theo dõi vụ việc TGPL trong hoạt động tố tụng hình sự; danh sách, số điện thoại của trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện TGPL. Cung cấp cho trại tạm giam, nhà tạm giữ băng ghi âm, đĩa ghi âm, USB hoặc phương tiện truyền thanh khác có nội dung thông tin về TGPL. Phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng, trại tạm giam, nhà tạm giữ thực hiện các hoạt động truyền thông và hướng dẫn về TGPL. Thông tin đầy đủ các quy định của pháp luật về TGPL trong trường hợp có sửa đổi, bổ sung, thay thế cho cơ quan tiến hành tố tụng, trại tạm giam, nhà tạm giữ. Ðề nghị hoặc thực hiện xử lý theo thẩm quyền khi trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện TGPL có hành vi vi phạm pháp luật…

Trung tâm TGPL nhà nước thực hiện TGPL thuộc một trong các trường hợp sau đây: người được TGPL đang cư trú tại địa phương; vụ việc TGPL xảy ra tại địa phương; vụ việc TGPL do cơ quan có thẩm quyền về TGPL ở Trung ương yêu cầu. TGPL được thực hiện trong các lĩnh vực pháp luật, trừ lĩnh vực kinh doanh, thương mại. Khi người thuộc đối tượng TGPL có yêu cầu về TGPL hãy liên hệ: Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ, địa chỉ: số 1A, đường Trần Khánh Dư, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ; số điện thoại: 0292.3825926 – 0292.3810328.

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG

Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024:
1. Số lượng: 3 viên chức
2. Yêu cầu: Tốt nghiệp Đại học Luật chuyên ngành: Luật Hành chính, Luật Tư pháp, Luật Hình sự, Luật Dân sự
3. Thời gian nhận hồ sơ: Từ ngày thông báo đến hết ngày 28-9-2024.
4. Hồ sơ dự tuyển: Truy cập đường link: www.sotuphap.cantho.gov.vn để biết chi tiết
5. Địa chỉ nhận hồ sơ: Số 1A, đường Trần Khánh Dư, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết