15/01/2020 - 21:25

Tổng kết hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2019 

97% Lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục

(CTO)-Chiều 15-1-2020, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP Cần Thơ tổ chức tổng kết hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2019.  
Theo bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm, trong năm 2019, toàn thành phố phát hiện mới 320 người nhiễm HIV, 17 người chuyển sang AIDS và 31 người tử vong. Luỹ tích, tổng số người nhiễm HIV phát hiện được là 6.480 người, trong đó tử vong 2.497 người.

Trong số người được báo cáo xét nghiệm mới phát hiện nhiễm HIV trong năm 2019, lây truyền qua đường tình dục chiếm gần 97%. Về tuổi, chủ yếu tập trung trong nhóm 16-35 tuổi và có dấu hiệu tăng trong nhóm từ 16-25 tuổi. Trong tổng số người nhiễm HIV mới phát hiện năm 2019, người nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) chiếm trên 53%.

Trong năm 2020, công tác phòng, chống HIV/AIDS tập trung: đẩy mạnh các các hoạt động cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm, điều trị methadone; tăng cường và mở rộng địa bàn thu dung điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP); tăng cường phát hiện mới, hỗ trợ bảo hiểm y tế và hỗ trợ ARV cho người nhiễm HIV; tập trung các hoạt động cho các quận, huyện có số ca nhiễm HIV cao, nhóm MSM; tổ chức nói chuyện chuyên đề theo chủ đề chuyên biệt cho học sinh, sinh viên; mở thêm cơ sở cấp phát thuốc methadone tại huyện Cờ Đỏ…

Dịp này, Bộ Y tế tặng bằng khen cho Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP Cần Thơ và 2 cá nhân: ông Trần Văn Phúc, Trưởng Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ và bà Khưu Thị Thu Hoa, Phó giám đốc Trung tâm Y tế quận Bình Thuỷ có thành tích xuất sắc trong công tác điều trị và chăm sóc HIV/AIDS. Sở Y tế tặng giấy khen cho 4 trung tâm y tế: Ninh Kiều, Cái Răng, Ô Môn và Vĩnh Thạnh vì có thành tích trong công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2019. 

Thừa ủy nhiệm, Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Văn Nhanh trao bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Y tế cho Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP Cần Thơ

Thừa ủy nhiệm, Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Văn Nhanh trao bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Y tế cho ông Trần Văn Phúc và bà Khưu Thị Thu Hoa.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết