13/11/2021 - 08:27

Tôn trọng sự riêng tư 

Một trong những yếu tố cần thiết trong hôn nhân là sự tôn trọng, nhất là đối với các vật dụng cá nhân và những “góc” riêng tư của bạn đời. Tuy nhiên, nhiều người lại quan niệm là vợ chồng rồi thì không có điều gì phải giấu diếm. Vì lẽ đó nên không ít người đã cư xử thiếu tế nhị, có hành động kiểm soát, lục lọi đồ đạc… gây ảnh hưởng không hay đến tình cảm, hạnh phúc lứa đôi.

Máy tính, điện thoại, bóp, thư từ, tài khoản trên mạng xã hội… là những điều riêng tư, vợ chồng cần phải tôn trọng, không nên lục lọi, xâm phạm.

Mấy tháng nay, vợ chồng anh T ở quận Ninh Kiều lục đục bởi anh T chặn Facebook, Zalo, cài lại mật khẩu máy tính, điện thoại, không cho vợ đụng vào những thứ này. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc con gái mượn điện thoại của ba chơi game, thấy có tin nhắn nên đưa mẹ coi. Sẵn dịp, vợ anh T kiểm tra luôn điện thoại thì “bốc hỏa” khi thấy rất nhiều hình chồng chụp với các cô nhân viên làm chung, tiếp viên ở các quán, bạn bè nữ và cả hình “mát mẻ” anh tải trên mạng về. Chị vào messenger thì tiếp tục “choáng” với những tin nhắn mùi mẫn của chồng và nhiều người khác hẹn đi ăn, cà phê… Dù anh T giải thích chỉ là xã giao cho vui nhưng vợ không tin, đòi chồng công khai mật khẩu để khi nào cần thì kiểm tra.

Ban đầu, để vợ khỏi nghi ngờ, anh T cho vợ xem điện thoại, máy tính. Nhưng vợ anh ngày càng quá đáng, kiểm tra lịch sử các cuộc trò chuyện rồi chất vấn người này người kia, vào từng thư mục trong máy tính xem chồng có giấu bằng chứng ngoại tình hay quỹ đen không. Chịu hết thấu, anh T nhắc nhở vợ đừng đi quá giới hạn vì anh không làm gì sai, nhưng vợ không đồng ý. Vợ anh T còn lên trang cá nhân của chồng, can thiệp cả việc đăng tải hình ảnh, nội dung, rồi bình luận theo kiểu cảm tính, bóng gió nhiều vấn đề. Anh T phản ứng thì vợ suy diễn cho rằng chồng có gì mới giấu, chuyển sang lục cặp, bóp, săm soi áo quần. Ðể tránh phiền phức, anh T đổi mật khẩu điện thoại, máy tính, không tương tác với vợ trên mạng xã hội. Mỗi khi về nhà, anh T bỏ bóp và điện thoại vào cặp, cài mật khẩu cặp, còn máy tính để ở cơ quan. Thế nhưng, vợ anh T lại dò hỏi bạn bè, mượn nick của bạn vào xem trang cá nhân của chồng, cái nào nghi ngờ thì lưu lại. Sự việc đồn thổi khiến anh T cảm thấy bị xúc phạm, mất mặt vì vợ không tin tưởng. Người lùng sục, người đối phó, căng thẳng riết rồi gây gổ, tình cảm vợ chồng không còn như xưa.

Vợ chồng chị Kim Ngọc ở quận Cái Răng cưới nhau hơn 18 năm. Chị Ngọc làm kế toán, còn chồng kinh doanh vật liệu xây dựng. Chồng chị Ngọc có sở thích về điện thoại và sưu tập đồ cổ nên khá tốn kém trong việc mua sắm. Ban đầu chị Ngọc định góp ý nhưng thấy đó là niềm vui của chồng sau những giờ làm việc mệt nhọc, vả lại thu nhập cửa tiệm cũng khá nên chị để chồng được tự do với niềm đam mê của mình.

Giỏi giang, phong độ, giao tiếp rộng, hào phóng nên cũng có người cảnh báo chị Ngọc quản lý chồng để đề phòng chuyện ngoài luồng. Dẫu cũng có xao động nhưng chị Ngọc chỉ quan tâm, để ý, chứ không xâm phạm đến những điều riêng tư của chồng. Ngay cả căn phòng chồng làm việc, để vật dụng cá nhân, thư từ, hình ảnh kỷ niệm với người yêu cũ, bạn bè, chị thường hỏi trước khi vào dọn dẹp chứ không tự ý muốn làm gì thì làm. Ngược lại, chồng chị Ngọc cũng không dò hỏi về chuyện riêng của vợ. Khi nào chị Ngọc tâm sự thì chồng sẵn sàng lắng nghe, thắc mắc điều gì, cả hai thẳng thắn trao đổi. Chị  Ngọc chia sẻ: “Tùy tính tình, mỗi người có những cái riêng khác nhau về thú vui, sở thích, các mối quan hệ tình cảm, người yêu cũ… Vợ chồng phải thấu hiểu điều này để tôn trọng nhau, không nên tự tiện xâm phạm, can thiệp, khiến người kia cảm thấy bị gò bó, mất tự do. Muốn tình cảm lâu bền phải tin tưởng, cư xử đúng mực, cùng vun đắp hạnh phúc gia đình”.

Có thể nói, không ai thích bạn đời quá tò mò, kiểm tra gắt gao công việc, mối quan hệ của mình. Những vật dụng riêng như điện thoại, máy tính, ví, thư từ và các trang cá nhân trên mạng xã hội là những thứ không nên lục lọi bởi thực tế trong quá trình tiếp cận thông tin, không hiếm người khi phát hiện điều bất thường lại suy diễn, nghi ngờ, dẫn đến hành động thiếu suy nghĩ. Anh Phong Huy ở quận Cái Răng, kể: “Chúng tôi cưới nhau hơn 15 năm và đến nay vẫn thực hiện đúng những quy tắc đặt ra trong ứng xử như phải quan tâm, thấu hiểu, dung hòa giữa các mối quan hệ, quan trọng là không xâm phạm sự riêng tư của nhau. Khi làm tròn nghĩa vụ với gia đình thì tôi có quyền xả stress bằng cách nhậu, hát karaoke, chơi bida, câu cá… với bạn bè. Vợ tôi thì thích đi mua sắm, xem phim, massage. Ðiện thoại, máy tính chúng tôi không cần cài mật khẩu vì cả hai hiểu tính ý nhau, không mở ra xem. Theo tôi, nếu thật sự hết lòng vì gia đình, sống có trách nhiệm, tạo niềm tin với nhau thì đâu phát sinh nghi ngờ đến nỗi phải xâm phạm sự riêng tư”.

Hôn nhân là quãng đường dài, điều cần thiết là mỗi người tự điều chỉnh bản thân cho phù hợp với bạn đời, không nên nhân danh tình cảm để kiểm soát, vừa làm xấu hình ảnh mình vừa khiến đối phương chán ngán. Hãy là chính mình, tôn trọng nhau và cùng xây dựng nếp nhà. Ðó mới là then chốt của cuộc hôn nhân bền vững.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết