26/11/2011 - 16:43

Tốc độ hoạt động ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào ?

Ăn nhanh quả thực không tốt cho sức khỏe của bạn. Ảnh: Alamy

Ăn quá nhanh có thể khiến bạn dễ “phát phì” là phát hiện mới nhất của các chuyên gia ở New Zealand. Nhưng tốc độ ăn uống không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Sau đây là một số hoạt động hằng ngày mà ở đó, tốc độ thực hiện chúng thực sự tác động đến sức khỏe của chúng ta.

1. Ăn quá nhanh:

Theo nghiên cứu mới nhất đăng trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng (Mỹ), những phụ nữ độ tuổi 40-50 tuổi ăn nhanh nhất dễ bị béo phì hơn những người ăn chậm hơn.

Việc ăn quá nhanh sẽ lấn át cơ chế thông báo cho não biết chúng ta đã no, Giáo sư Ian McDonlad tại Đại học Nottingham (Anh) giải thích. Theo đó, các dây thần kinh sẽ gửi tín hiệu đến não bộ rằng bao tử đang căng đầy. Cùng lúc đó, hoóc-môn ghrein, thường được tiết ra khi bao tử trống để phát tín hiệu “đói bụng”, bắt đầu gia tăng. Thông thường, tín hiệu “ngừng ăn” sẽ đến được não bộ trong khoảng 20 phút kể từ khi bạn bắt đầu ăn. Nhưng khi ăn quá nhanh, bạn cũng nhanh chóng cho thức ăn vào đầy bụng và rốt cuộc là bạn ăn quá nhiều.

Ngoài ra, việc ăn quá nhanh còn khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, được cho có liên quan đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như thu hẹp thực quản, xuất huyết hoặc hội chứng tiền ung thư thực quản Barrett.

- Lời khuyên: Bạn nên dành ít nhất 20 phút cho mỗi bữa ăn, hoặc có thể đứng lên vài lần trong khi dùng bữa để kiểm tra xem mình đã no chưa.

2. Thở quá nhanh:

Thông thường một người trưởng thành hít thở khoảng 10-14 lần/phút, nhưng những người thở trên 20 lần/phút sẽ dễ dẫn đến cảm giác hết hơi và một số triệu chứng khác như ngứa ran ở ngón tay và xung quanh môi, tim đập nhanh, mệt mỏi, mất khả năng tập trung và hội chứng co thắt ruột kết - Fiona Troup, nhà vật lý trị liệu tại Six Physio, Luân Đôn (Anh) giải thích.

Các triệu chứng trên cho thấy bạn đang hít thở bằng miệng thay vì hít thở sâu qua mũi. Điều này dẫn đến sự sụt giảm hàm lượng cácbon điôxít (CO2) trong máu, khiến khí ôxy không thể giải phóng đến các cơ bắp và nội tạng. Hậu quả là gây tình trạng co thắt cơ, thường là tại ruột kết. Tuy nhiên, việc thở nhanh và thở hết hơi cũng có thể là dấu hiệu của bệnh phổi, nhất là hen suyễn và viêm phế quản.

-Lời khuyên: Hãy đi gặp bác sĩ nếu khi nằm nghỉ ngơi mà bạn đếm được hơi thở của mình trên 20 lần/phút. Họ sẽ giúp bạn kiểm tra chức năng phổi và xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh.

3. Uống rượu quá nhanh:

Nguy cơ từ việc uống rượu quá nhanh chính là việc cơ thể không kịp xử lý chất cồn. Việc này không những khiến những người uống rượu sớm say bí tỉ mà còn khiến cho họ khó phục hồi do nồng độ cồn tăng cao hơn khả năng chịu đựng của cơ thể.

“Mỗi người có cơ chế xử lý chất cồn ở tốc độ khác nhau tùy theo thể trạng, giới tính và sắc tộc, nhưng cơ bản là gan của bạn chỉ có thể xử lý khoảng 1 ly rượu mỗi giờ”, Giáo sư Paul Wallace ở Đại học Luân Đôn cho biết. Ngoài ra, uống nước hoặc các thức uống khác quá nhanh cũng gây ra cảm giác khó chịu, như ợ hơi và nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.

-Lời khuyên: Dùng một ít thức ăn trước khi uống rượu và uống xen kẽ nước ngọt với rượu sẽ làm chậm tốc độ hấp thụ ethanol vào máu.

4. Đi chậm:

Tốc bộ bước đi là yếu tố giúp dự báo chính xác về tuổi thọ và tình trạng sức khỏe của bạn, các nhà khoa học Mỹ cho biết.

Phân tích dữ liệu của hơn 34.000 người trên 65 tuổi, các nhà khoa học ở Đại học Pittsburgh phát hiện người có tốc độ đi gần 0,8 mét/giây có tuổi thọ ở mức trung bình. Trong khi đó, những người sống thọ nhất, từ 75 trở lên, là những người thuộc nhóm đi với vận tốc khoảng 1 mét/giây hoặc nhanh hơn. Theo các chuyên gia, thường xuyên đi bộ giúp tăng cường hệ xương, giúp phòng chống bệnh loãng xương, nhưng đi bộ nhanh sẽ cần nhiều sức mạnh hơn nên làm tăng mật độ cơ, do đó nâng cao cơ chế chuyển hóa, giúp kiểm soát thể trọng, đồng thời giảm nguy cơ té ngã, nhất là ở người già.

-Lời khuyên: Một điều đáng ngạc nhiên là bạn sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn nếu bước đi như “rùa” - theo giáo sư John Brewer ở Đại học Bedfordshire (Anh). Tuy nhiên, lợi ích của đi bộ nhanh hoặc chạy bộ không chỉ dừng lại ở việc đốt cháy năng lượng mà còn giúp hạ cholesterol, huyết áp...

THÁI THANH (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết