LTS: Chiều 4-6, tại TP Cần Thơ, Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu Đoàn công tác của Trung ương đến làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ và Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang, Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng về việc triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương. Báo Cần Thơ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc này.
Thưa các đồng chí trong đoàn công tác Trung ương,
Thưa các đồng chí lãnh đạo TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng,
Thưa các đồng chí tham dự hội nghị,
Hôm nay, tôi rất xúc động và vui mừng khi cùng Đoàn công tác Trung ương về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng - những vùng đất thấm đẫm truyền thống cách mạng kiên cường, mang đậm bản sắc văn hóa Nam Bộ, nơi đã từng là hậu phương vững chắc trong kháng chiến và nay đang chuyển mình mạnh mẽ trở thành những động lực phát triển mới của cả vùng ĐBSCL.
Thưa các đồng chí,
Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng không chỉ liền kề về mặt địa lý, mà còn là một chỉnh thể thống nhất về lịch sử, văn hóa, phong tục, con người và lối sống, cùng tắm mình trong phù sa Cửu Long và cùng chia sẻ một nền văn hóa miệt vườn đậm đà nghĩa tình, tạo nên một bản sắc đặc trưng tiêu biểu cho vùng Tây Nam Bộ.
Cần Thơ là trung tâm đô thị vùng, nơi kết tinh của sự năng động, trí tuệ, là nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Cần Thơ mang dấu ấn của một đô thị giáo dục, một trung tâm tri thức với hệ thống trường đại học, bệnh viện và cơ sở nghiên cứu khoa học hàng đầu khu vực ĐBSCL.
Hậu Giang, là tỉnh trẻ, nhưng là một phần của vùng đất Cần Thơ xưa, nơi kết tỉnh bản lĩnh của những con người kiên cường, giàu nghị lực vươn lên trong khó khăn. Hậu Giang không chỉ có thế mạnh về nông nghiệp và công nghiệp mà còn là vùng đất của tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm, minh chứng qua tốc độ tăng trưởng GRDP thuộc hàng cao nhất vùng.
Sóc Trăng lại là bức tranh sống động về sự đa dạng văn hóa, nơi ba dân tộc Kinh, Khmer và Hoa cùng sinh sống hòa thuận, tương hỗ lẫn nhau từ bao đời. Từ những ngôi chùa Khmer rực rỡ sắc màu, đến lễ hội Oóc Om Bóc, đua ghe Ngo truyền thống, đến ẩm thực phong phú, ngôn ngữ, tín ngưỡng, tất cả tạo nên một vùng văn hóa đa thanh, đa sắc, vừa riêng biệt vừa hòa nhập.
Ba địa phương, ba đặc điểm, nhưng chung một gốc rễ văn hóa sông nước: trọng nghĩa tình, yêu quê hương, sống chan hòa với thiên nhiên, yêu thương, gắn bó với cộngđồng. Trải qua nhiều biến thiên lịch sử, những con người nơi đây đã kiên cường trong đấu tranh, sáng tạo trong lao động, linh hoạt trong thích ứng để từng bước biển vùng đất trũng thấp, đầy thách thức, thành vùng đất trù phú, giàu tiềm năng và khát vọng.
Thưa các đồng chí,
Trở lại vùng đất này và qua nghe các báo cáo, tôi rất vui và xúc động khi chứng kiến những chuyển mình vươn lên mạnh mẽ của một vùng đất giàu truyền thống, vùng đất từng chịu nhiều hy sinh, gian khó trong kháng chiến.
Cần Thơ, mệnh danh là Tây Đô vùng ĐBSCL, ngày càng khẳng định vai trò đầu tàu phát triển, khi GRDP năm 2024 tăng 7,12% (cao hơn bình quân cả nước); riêng 6 tháng đầu năm tăng trưởng kinh tế ước khoảng 8,38%. Đặc biệt, tổng sản phẩm công nghệ cao năm 2024 đạt 33,6%, dự kiến năm 2025 chiếm 35-40%.
Hậu Giang, dù là tỉnh non trẻ nhưng nay đang nổi lên với tốc độ tăng trưởng cao, giai đoạn 2020 - 2025 tăng trưởng bình quân 9,24%/năm; riêng 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng ước đạt hai con số 10,95%. Đặc biệt, trong năm 2023, 2024 chỉ số PCI của Hậu Giang nằm trong top 10 tỉnh, thành phố ở cả nước.
Sóc Trăng phát huy vai trò là cửa ngõ kinh tế biển, với kim ngạch xuất khẩu 2024 của Sóc Trăng chạm mốc gần 1,9 tỷ USD, vươn lên 'top' 4 ở ĐBSCL, trong đó sản lượng thủy sản dẫn đầu khu vực và là một trong những địa phương đi đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc.
Nhưng điều đáng mừng hơn cả, không chỉ là những con số hay công trình mà là tinh thần vươn lên, đổi mới trong cách làm, tư duy mới trong phát triển, khí thế mới trong điều hành, lan tỏa từ cấp tỉnh đến tận cơ sở, đang trỗi dậy những động lực phát triển mới, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn về một ĐBSCL năng động - sinh thái - văn minh - bản sắc - hiện đại.
Tôi thực sự tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng kiên cường, với bản lĩnh vững vàng của con người Nam Bộ và với những nền tảng đã được gây dựng, Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng sẽ đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Thưa các đồng chí,
Dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện, song chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế và thách thức lớn mà các địa phương Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng đang và sẽ phải đối mặt trong thời gian tới.
Trước hết, quy mô nền kinh tế của từng địa phương còn nhỏ, sức chống chịu và khả năng thích ứng với biến động bên ngoài còn hạn chế. Tỷ trọng khu vực doanhnghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn còn cao, năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và hàm lượng khoa học - công nghệ trong sản phẩm còn thấp. Cần Thơ tuy là trung tâm vùng, nhưng tốc độ phát triển, vai trò dẫn dắt, lan tỏa trong liên kết phát triển vùng ĐBSCL vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; Hậu Giang và Sóc Trăng còn gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư quy mô lớn, nhất là vào lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo.
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông, logistics, hạ tầng thủy lợi ứng phó biến đổi khí hậu. Việc kết nối giữa các địa phương và với trung tâm vùng, trung tâm quốc gia vẫn còn nhiều điểm nghẽn. Các tuyến đường trọng điểm còn chậm triển khai, trong khi nhu cầu phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng - an ninh ngày càng tăng cao.
Một số chính sách quan trọng tuy đã được ban hành nhưng còn chậm đi vào thực tiễn. Việc triển khai chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp còn hạn chế, thiếu nhân lực có chuyên môn sâu, kỹ năng số, kỹ năng quản trị hiện đại. Việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao chưa theo kịp tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và yêu cầu phát triển ngành mũi nhọn, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ, logistics, tài chính, du lịch và môi trường.
Thách thức từ biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sụt lún đất, nước biển dâng ngày càng hiện hữu, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế hàng triệu người dân. Các địa phương đang phải đối mặt với bài toán kép: vừa đảm bảo tốc độ tăng trưởng nhanh, vừa phải thích ứng bền vững, giữ vững an ninh nguồn nước, an ninh lương thực và an sinh xã hội lâu dài. Trong khi đó, nguồn lực cho đầu tư phát triển còn hạn chế, tỉ lệ huy động từ vốn ngoài ngân sách chưa cao, năng lực điều hành và phối hợp vùng vẫn còn nhiều điểm cần hoàn thiện.
Thưa các đồng chí,
Từ sau Hội nghị Trung ương 11 đến nay, toàn hệ thống chính trị đã rất quyết tâm, quyết liệt, đồng lòng dốc sức thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp Xã, cấp Tỉnh- một việc làm được đại bộ phận nhân dân ủng hộ, được thế giới quan tâm theo dõi như một hiện tượng mới trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của thời kỳ mới. Tôi được biết cả 3 địa phương đều đã vào cuộc quyết liệt, làm việc không kể ngày đêm và hoàn thành hầu hết các công việc liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự cấp Xã, Phường, cấp Tỉnh, Thành phố; đang hoàn thành các phần việc còn lại để tiến hành Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV; các đồng chí thực hiện khá nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị, Hướng dẫn của Trung ương.
Để giúp các đồng chí chuẩn bị tốt hơn, chu đáo hơn, hoàn thiện hơn những nhiệm vụ trên, Tôi gợi mở thêm một số ý để các đồng chí nghiên cứu, triển khai thực hiện:
Về nhận thức, chúng ta cần nhìn nhận rằng: việc hợp nhất 3 địa phương thành TP Cần Thơ mới sẽ tạo tiền đề thuận lợi để thực hiện liên kết chặt chẽ về không gian kinh tế, văn hóa, xã hội, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy lợi thế theo quy mô và kết hợp thế mạnh của từng địa phương. Hợp nhất ba địa phương sẽ mở rộng đáng kể không gian phát triển, tạo ra một thực thể kinh tế - hành chính có quy mô lớn hơn, hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”, đủ tầm để dẫn dắt cho cả vùng ĐBSCL đi lên.
Cần Thơ với vai trò trung tâm vùng, có hệ thống hạ tầng, dịch vụ đô thị phát triển, là đầu mối giao thông, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, tài chính và logistics; Hậu Giang có thế mạnh về phát triển công nghiệp chế biến nông sản, năng lượng tái tạo và hạ tầng giao thông đang được cải thiện nhanh chóng; Sóc Trăng có thế mạnh về phát triển kinh tế biển, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đồng thời là nơi hội tụ nhiều giá trị văn hóa dân tộc đặc sắc. Khi hợp nhất, ba địa phương này có thể bổ trợ, bù đắp và cộng hưởng lợi thế lẫn nhau, tạo nên một cấu trúc kinh tế đa dạng, linh hoạt và bền vững hơn.
Hợp nhất cũng mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển theo trục động lực mới: từ đô thị trung tâm (Cần Thơ) đến vành đai công nghiệp - nông nghiệp công nghệ cao (Hậu Giang), kết nối ra vùng biển, cảng biển và không gian du lịch sinh thái, văn hóa biển đảo (Sóc Trăng). Trục phát triển này sẽ hình thành các vùng liên kết nội tại mạnh mẽ hơn, giảm sự dàn trải nguồn lực và tạo điều kiện để quy hoạch các siêu dự án có quy mô lớn, có sức lan tỏa cao hơn trước đây.
Quan trọng hơn, hợp nhất sẽ mở rộng nguồn lực phát triển, tăng quy mô dân số (3,2 triệu người), mở rộng không gian phát triển kinh tế (diện tích 6.360 km²), quy mô GRDP xấp xỉ 8,6 tỷ USD, tổng thu ngân sách hơn 1 tỷ USD và tăng sức hấp dẫn môi trường đầu tư. Một tỉnh mới được hình thành với quy mô lớn, định vị rõ vai trò trung tâm kinh tế cấp vùng, sẽ có điều kiện thuận lợi hơn trong việc đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, thu hút đầu tư chiến lược, hình thành các chuỗi giá trị nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ có chiều sâu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, kinh tế số và phát triển xanh.
Tuy nhiên, việc hợp nhất cần phải được đặt trong một tầm nhìn dài hạn, có chiến lược bài bản, vừa kế thừa, vừa phát triển sáng tạo, phát huy cộng hưởng những lợi thế vốn có của các địa phương và tạo lập những lợi thế mới. Hợp nhất để phát triển trong sự đa dạng, phát huy giá trị từng địa phương trong một thể thống nhất cao hơn, hiệu quả hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và cho sự phát triển chung của quốc gia.
Từ nhận thức đó, Ban Thường vụ, cấp ủy, chính quyền và toàn thể hệ thống chính trị các địa phương cần quán triệt thật sâu sắc các quan điểm chỉ đạo lớn trong tổ chức thực hiện chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy, làm cơ sở định hình nền tảng phát triển nhanh và bền vững cho những giai đoạn tiếp theo.
Thứ nhất: Hợp nhất tỉnh gắn với sắp xếp bộ máy và hoàn thiện mô hình chính quyền hai cấp: Chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thực hiện hiệu quả
Phải coi sáp nhập là một cơ hội lịch sử để “thiết kế lại” một hệ thống chính quyền tinh gọn hơn, thông minh hơn, gắn kết hơn nhằm vượt qua những điểm nghẽn về chia cắt hành chính, manh mún phát triển và cạnh tranh cục bộ đã tồn tại dai dẳng nhiều năm qua.
Quá trình tổ chức sáp nhập và tinh gọn bộ máy phải được tiến hành một cách công tâm, chuyên nghiệp và mang tinh thần cải cách sâu sắc, tạo được sự đồng thuận và niềm tin trong xã hội. Phải đảm bảo nguyên tắc “một tỉnh - một tầm nhìn - một bộ máy thống nhất - một cộng đồng đoàn kết”, tuyệt đối không để nảy sinh tâm lý phân biệt địa phương hay cạnh tranh lợi ích cục bộ.
Đặc biệt, công tác cán bộ cần được đặt đúng tầm là “khâu đột phá của đột phá”. Việc lựa chọn, sắp xếp cán bộ sau sáp nhập không chỉ là để lấp đầy các vị trí trong sơ đồ tổ chức mà là để hình thành một đội ngũ lãnh đạo đủ phẩm chất, trí tuệ, bản lĩnh, dám hành động, dám chịu trách nhiệm, có khả năng dẫn dắt sự thay đổi. Phải đặt năng lực thực tiễn, đạo đức công vụ và uy tín trong nhân dân làm tiêu chuẩn cao nhất.
Cùng với đó, phải đặc biệt quan tâm giải quyết đầy đủ, kịp thời, công khai và minh bạch các chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu tác động trực tiếp từ việc sắp xếp.
Thứ hai: Tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, hài hòa giữa tăng trưởng và công bằng, nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân
Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ mới phải mang tính tích hợp cao, không chỉ cộng gộp các tiềm năng sẵn có của 3 địa phương mà còn phải kiến tạo các chuỗi giá trị mới, dựa trên thế mạnh bổ trợ lẫn nhau giữa các địa phương, lấy kết nối hạ tầng, chuyển đổi số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn làm trụ cột phát triển bền vững.
TP Cần Thơ mới cần nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động ở trung tâm tiểu vùng Tây Nam bộ, làm đầu mối giao thương và lan tỏa phát triển ra toàn khu vực. Điều này đòi hỏi phải sớm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, đặc biệt là giao thông đa phương thức, hạ tầng logistics, hạ tầng số, hạ tầng thủy lợi và năng lượng để khơi thông các dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và dữ liệuVề định hướng ngành, cần ưu tiên phát triển những lĩnh vực có lợi thế so sánh và giá trị gia tăng cao như: nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sinh thái gắn với chuỗi cung ứng chế biến và xuất khẩu; công nghiệp chế biến nông - thủy sản, năng lượng sạch; kinh tế biển, kinh tế cửa khẩu, du lịch sinh thái - văn hóa - tâm linh, đô thị thông minh, thương mại và dịch vụ chất lượng cao. Phát triển kinh tế không thể chỉ tập trung ở đô thị trung tâm, mà phải lan tỏa đến các vùng nông thôn, biên giới, hải đảo, bảo đảm phát triển cân bằng và bao trùm.
Cùng với phát triển kinh tế, phải đặc biệt quan tâm thực hiện tốt các chính sách xã hội: nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, phúc lợi; giảm nghèo bền vững; mở rộng tiếp cận dịch vụ công cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mọi người dân, ở bất kỳ vùng đất nào trong tỉnh mới đều phải được hưởng thành quả phát triển một cách công bằng, thiết thực.
Phát triển bền vững phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó biến đổi khí hậu, giữ gìn tài nguyên nước và cân bằng hệ sinh thái đồng bằng. Đồng thời, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển, đóng góp tích cực vào sự ổn định và hội nhập quốc tế của đất nước.
Thứ ba: Thực hiện đồng bộ các đột phá chiến lược gắn với tinh thần các Nghị quyết nền tảng mới của Bộ Chính trị
Cần Thơ sau sáp nhập phải chủ động xác lập các đột phá chiến lược có tính nền tảng, mở đường cho phát triển nhanh và bền vững. Ba trụ cột đột phá về hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng đồng bộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cần được cụ thể hóa bằng các chương trình hành động thiết thực, gắn chặt với yêu cầu thực tiễn và tinh thần của các Nghị quyết quan trọng được Bộ Chính trị ban hành gần đây.
Trước hết, cần coi đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và chuyển đổi số là đột phá tiên quyết. Triển khai hiệu quả Nghị quyết 57 về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, lấy chuyển đổi số làm động lực dẫn dắt toàn bộ quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Cần Thơ mới cần xây dựng chính quyền số lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; phát triển kinh tế số trên nền tảng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp thông minh, du lịch số và đô thị thông minh; tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ.
Song song với đó, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 59 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, theo hướng mở rộng không gian phát triển. TP Cần Thơ mới cần chủ động hội nhập sâu rộng, tăng cường liên kết vùng, liên tỉnh và liên quốc gia, nhất là với các đối tác trong tiểu vùng Mekong, khu vực ASEAN và các nước ven biển. Kếtnối phải không chỉ là hạ tầng cứng mà còn là kết nối thể chế, thị trường, lao động, công nghệ và văn hóa.
Quan trọng nhất là thể chế phải đi trước một bước. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, TP Cần Thơ mới cần xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động vì dân, vì doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; bảo đảm pháp luật được vận dụng linh hoạt, minh bạch nhưng thống nhất trong toàn tỉnh.
Đặc biệt, phát triển khu vực tư nhân phải trở thành trụ cột của nền kinh tế. Cần gấp rút cụ thể hóa Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, tạo lập môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, bình đẳng tiếp cận nguồn lực, mạnh dạn đổi mới mô hình kinh doanh, tiên phong trong khởi nghiệp, sáng tạo và xuất khẩu. Đặc biệt, cần hỗ trợ phát triển doanh nghiệp bản địa, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã kiểu mới, bảo đảm khu vực kinh tế tư nhân thực sự là động lực tăng trưởng và đổi mới.
Cuối cùng, con người chính là trung tâm và chủ thể của mọi chiến lược đột phá. Do đó, cần đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển toàn diện nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, y tế, giáo dục, văn hóa và xây dựng hệ sinh thái học tập suốt đời, sáng tạo không ngừng trong toàn xã hội. TP Cần Thơ mới chỉ có thể vươn lên mạnh mẽ nếu biết đặt niềm tin và khơi dậy tối đa tiềm năng trí tuệ, tinh thần khởi nghiệp và bản lĩnh chinh phục tương lai của mỗi người dân.
Thứ tư: Phát huy vai trò trung tâm động lực của TP. Cần Thơ mới trên tỉnh thần tiếp tục triển khai hiệu quả và có tầm vóc hơn Nghị quyết 59-NQ/TW
Trong cấu trúc phát triển mới của TP. Cần Thơ sau hợp nhất, gắn với tầm nhìn chiến lược của toàn vùng ĐBSCL, cần khẳng định đúng vai trò và sứ mệnh đặc biệt mà Đảng và Nhà nước đã giao phó cho Thành phố, đó là trung tâm động lực, hạt nhân lan tỏa và đầu mối điều phối phát triển vùng.
Việc triển khai Nghị quyết 59 (2019) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn 2045 không chỉ là yêu cầu riêng của địa phương mà là một phần không thể tách rời trong chiến lược quốc gia về tái cấu trúc không gian phát triển vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh tổng thể.
TP. Cần Thơ mới cần chủ động chuyển mình từ vai trò “một trung tâm hành chính lớn" sang một trung tâm kinh tế tri thức - đổi mới sáng tạo - logistics - giáo dục - y tế và tài chính của toàn vùng. Không chỉ là nơi tiếp nhận và phân phối nguồn lực, Cần Thơ phải trở thành nơi thu hút nguồn lực mới cho phát triển, thông qua việc kiến tạo các thể chế linh hoạt, hạ tầng hiện đại và môi trường đầu tư năng động. Đồng thời, Thành phố mới phải đi đầu trong việc thực thi các đột phá chiến lược: phát triển hạtầng kết nối vùng và quốc tế, chuyển đổi số đồng bộ, đào tạo và thu hút nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy khu vực tư nhân và khởi nghiệp sáng tạo.
Thứ năm: Tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng với sự kết tinh trí tuệ, tầm nhìn và khát vọng phát triển mới
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt: vừa là thời điểm hoàn tất quá trình sáp nhập cấp tỉnh, vừa là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Trong bối cảnh ấy, Đại hội Đảng các cấp không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng thường kỳ mà còn là cột mốc khởi đầu giai đoạn phát triển mới cho địa phương hợp nhất.
Công tác chuẩn bị Đại hội, đặc biệt là xây dựng văn kiện đại hội, phải được tiến hành công phu, bài bản và khoa học, bám sát Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị. Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ các cấp cần tích hợp hài hòa thành tựu, bài học, tiềm năng và định hướng từ cả hai tỉnh trước sáp nhập; đồng thời khẳng định rõ tầm nhìn mới, khơi dậy khát vọng vươn lên mạnh mẽ của một địa phương đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện. Tinh thần đổi mới tư duy và hành động phải được thể hiện rõ ràng qua việc xác định đúng các điểm nghẽn, nút thắt, thách thức cũ chưa giải quyết và thách thức mới từ chính quá trình hợp nhất. Tránh sao chép cơ học, rập khuôn; thay vào đó, cần tạo ra một văn kiện có chiều sâu lý luận, chiều rộng thực tiễn và chiều cao chiến lược, thực sự là kim chỉ nam hành động cho cả nhiệm kỳ và những năm tiếp theo.
Về công tác nhân sự, cần đặt trong mối quan hệ gắn kết giữa yêu cầu đổi mới tổ chức bộ máy và mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Việc lựa chọn nhân sự cấp ủy các cấp phải dựa trên nguyên tắc dân chủ, khách quan, công tâm, đặt phẩm chất, năng lực, bản lĩnh chính trị và uy tín lên hàng đầu. Đặc biệt, cần bảo đảm sự hài hòa vùng miền, cân đối giữa kế thừa và đổi mới, giữa ổn định và phát triển. Tuyệt đối tránh biểu hiện cục bộ, chia rẽ, lợi ích nhóm; không để những yếu tố cảm tính làm lu mờ nguyên tắc Đảng lãnh đạo tổ chức nhân sự một cách toàn diện, đồng bộ, xuyên suốt từ cấp xã đến cấp tỉnh.
Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo mới không chỉ để đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Phải có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số có năng lực, để tỉnh mới hình thành một đội ngũ lãnh đạo kế cận đủ tầm nhìn, năng lực hội nhập và sức sáng tạo.
Thưa các đồng chí,
Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng là những vùng đất trù phú, giàu bản sắc văn hóa, thấm đẫm truyền thống yêu nước, cách mạng và tinh thần kiên cường vượt khó đang đứng trước một vận hội phát triển mới. Truyền thống ấy vừa là cội nguồn tạo nênbản lĩnh và bản sắc con người nơi đây, vừa là điểm tựa để khơi dậy khát vọng vươn lên, tinh thần đổi mới sáng tạo và ý chí kiến tạo tương lai.
Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm chính trị lớn, sự lãnh đạo bản lĩnh, linh hoạt của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự đồng thuận, đoàn kết và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của toàn thể nhân dân, ba địa phương hay TP. Cần Thơ mới sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chủ động năm bắt thời cơ, phát triển nhanh và toàn diện hơn nữa, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển đất nước, hiện thực hóa khát vọng về một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí./.