21/07/2024 - 22:53

Phong Điền

Tô thắm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” 

Nhiều năm qua, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Phong Ðiền luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào Ðền ơn đáp nghĩa bằng nhiều việc làm thiết thực. Qua đó, kịp thời động viên các gia đình chính sách (GÐCS), người có công (NCC) tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khơi dậy ý chí tự lực tự cường trong phát triển sản xuất, kinh doanh và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Lãnh đạo huyện Phong Điền và xã Mỹ Khánh thăm hỏi các GĐCS, NCC với cách mạng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Những ngày tháng 7, lãnh đạo huyện Phong Ðiền tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, NCC... trên địa bàn các xã, thị trấn. Ðón các đồng chí lãnh đạo huyện đến thăm, ông Nguyễn Văn Bay, thương binh 4/4, ngụ ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, phấn khởi chia sẻ: “Mỗi năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hoặc lễ, Tết, chính quyền địa phương đều đến nhà thăm hỏi sức khỏe, tặng quà. Bên cạnh đó, địa phương luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời việc chi trả chế độ chính sách. Sự quan tâm, chăm lo của địa phương khiến tôi và gia đình rất ấm lòng”.

Theo đồng chí Phạm Hoàng Kha, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, toàn xã hiện có 190 GÐCS, NCC với cách mạng. Ðảng ủy, UBND xã thực hiện cấp phát đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách của Ðảng và Nhà nước đến các gia đình. Từ cuối năm 2023 đến nay, xã đã cất mới và sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 390 triệu đồng; thường xuyên tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, thăm hỏi các GÐCS, NCC vào các dịp lễ, Tết. Dịp 27-7 năm nay, UBND xã triển khai kế hoạch tổ chức họp mặt, tặng quà và mời bữa cơm thân mật với các GÐCS, NCC trên địa bàn. Từ nay đến cuối năm 2024, xã tiếp tục đề nghị về huyện xây dựng, sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa.

Xã Trường Long là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Hiện toàn xã có 369 hộ GÐCS, NCC với cách mạng. Trong nhiều năm qua, Ðảng ủy, UBND xã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm lo, giúp đỡ cải thiện đời sống của đối tượng chính sách. Từ đầu năm 2024 đến nay, xã đã tiến hành cất mới và sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 210 triệu đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, từ các nguồn lực, UBND xã đã tặng 278 phần quà cho các GÐCS với tổng số tiền 140 triệu đồng. Dịp 27-7 này, xã sẽ tổ chức chương trình họp mặt, vận động 50 phần quà (1 triệu đồng/phần) tặng các hộ gia đình GÐCS tiêu biểu và có hoàn cảnh khó khăn.

Toàn huyện hiện có 2.704 đối tượng chính sách, NCC với cách mạng; trong đó, có 180 Mẹ Việt Nam Anh hùng (1 Mẹ còn sống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng và được nhận phụng dưỡng chu đáo), 597 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên, 1.070 gia đình thờ cúng liệt sĩ... Theo đồng chí Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, thấu hiểu những đau thương, mất mát của GÐCS, NCC với cách mạng, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phong Ðiền luôn quan tâm chăm lo GÐCS, NCC với cách mạng bằng tấm lòng tri ân sâu sắc. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã xây dựng và sửa chữa 568 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 18,6 tỉ đồng; cấp 100% thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng NCC... Hằng năm, huyện vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức đóng góp tối thiểu 1 ngày lương vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Hiện nay, huyện đang triển khai xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, góp phần giải quyết thủ tục, hồ sơ đối với GÐCS, NCC với cách mạng đảm bảo đúng quy trình và rút ngắn thời gian theo quy định. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách, chăm lo GÐCS và NCC với cách mạng được đẩy mạnh, góp phần giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ.

Ðặc biệt, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, các hoạt động chăm lo GÐCS, NCC với cách mạng đang được thực hiện kịp thời. Lãnh đạo huyện Phong Ðiền đã thành lập các đoàn tổ chức thăm hỏi, trao 300 phần quà tặng GÐCS, NCC với cách mạng ở các xã, thị trấn với tổng số tiền 250 triệu đồng; trao 2.647 phần quà của Chủ tịch nước và UBND thành phố tặng các đối tượng với tổng số tiền 4,7 tỉ đồng. Huyện cũng rà soát và sửa chữa 5 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Ðồng thời, phát động đóng góp 1 ngày lương vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa, đến nay đã thu được 217 triệu đồng để hỗ trợ GÐCS, NCC với cách mạng gặp khó khăn, ốm đau,...

Thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Phong Ðiền đã và đang huy động mọi nguồn lực xã hội nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất lẫn tinh thần cho GÐCS, NCC; trên hết, vẫn là nghĩa tình mà lãnh đạo, nhân dân huyện dành cho những GÐCS, NCC với cách mạng.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết