25/11/2022 - 13:55

Tình nguyện gắn với chuyên môn 

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Ban Chấp hành (BCH) Đoàn trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) là đơn vị tiêu biểu của Thành đoàn Cần Thơ trong phong trào Đoàn các trường học. Trong đó, các hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn được triển khai hiệu quả ở các đơn vị trực thuộc.

ĐVTN Chi đoàn Chính trị học khóa 46 thăm và tặng quà gia đình chính sách.

ĐVTN Chi đoàn Chính trị học khóa 46 thăm và tặng quà gia đình chính sách.

Đầu năm 2022, BCH Đoàn trường ĐHCT triển khai mô hình “Tuổi trẻ ĐHCT góp yêu thương vì đàn em thân yêu”. Hằng ngày, các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia bán áo Đoàn, ba lô, móc khóa… ở Văn phòng Đoàn trường. Qua đó, trích quỹ chăm lo cho học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 7-2022, BCH Đoàn trường đã tổ chức tặng tập vở, ba lô, nhu yếu phẩm cho nhiều HS ở huyện Thới Lai, quận Ô Môn; thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Chị Trần Thị Thủy Tiên, Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Hiện nay, Đoàn trường vẫn tiếp tục duy trì mô hình “Tuổi trẻ ĐHCT góp yêu thương vì đàn em thân yêu”. Dự kiến, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động thiện nguyện ở những địa phương có các cơ sở của Trường ĐHCT, như: Hậu Giang, Sóc Trăng...”.

Các hoạt động Đoàn - Hội trong ĐVTN trường diễn ra sôi nổi, với nhiều hoạt động thiết thực. Các đơn vị tập trung vào những hoạt động an sinh xã hội, như: tặng cháo, bánh mì cho người lao động về đêm, người không nơi nương tựa; tổ chức các hoạt động Tết Trung thu cho HS, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; phối hợp tổ chức các lớp học tình thương cho HS ở các địa phương… Đầu năm học 2022-2023, BCH Đoàn trường ĐHCT phối hợp Trung tâm Tư vấn, Hỗ trợ và Khởi nghiệp sinh viên (SV) Trường ĐHCT xây dựng mô hình “Tư vấn hỗ trợ SV”. Đến nay, các đơn vị tổ chức 2 buổi tư vấn về học tập, sức khỏe sinh sản cho các tân SV. Đồng thời phối hợp lượng Công an tổ chức tuyên truyền về pháp luật, an toàn giao thông; phòng, chống ma túy, an ninh trật tự, phòng, chống cháy, nổ…

Thời gian qua, chi đoàn Chính trị học khóa 46 tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện an sinh xã hội, giáo dục tư tưởng cho ĐVTN. Chi đoàn triển khai nhiều chương trình để chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn, như: "Cánh én yêu thương", "Món quà yêu thương"… BCH Chi đoàn xác định giáo dục chính trị, tư tưởng là hoạt động trọng tâm nên thường xuyên phát động ĐVTN tham gia các hội thi “Ánh sáng soi đường”, “Olympic các môn lý luận chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh”; tổ chức các hoạt động về nguồn, tìm hiểu lịch sử tại các "Địa chỉ đỏ". Các hoạt động góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, lý tưởng cách mạng cho ĐVTN. “Chi đoàn còn tổ chức các buổi giao lưu học thuật như nghiên cứu khoa học trong SV, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức gắn với việc rèn luyện kỹ năng mềm cho SV. Các hoạt động đã giúp các đoàn viên học tập hiệu quả hơn. Hằng năm, hơn 85% đoàn viên đạt kết quả học tập từ khá trở lên”, bạn Võ Lâm Hải Đoàn, Bí thư Chi đoàn cho biết.

Theo chị Trần Thị Thủy Tiên, năm 2022, phong trào Đoàn, Hội ở trường tiếp tục có nhiều đổi mới. Trong đó BCH Đoàn trường ĐHCT đã thành lập đội hình Tri thức trẻ, với sự hỗ trợ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đội hình Trí thức trẻ đã tổ chức các lớp tập huấn kiến thức và chuyển giao khoa học công nghệ về nhận dạng, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp của các hộ nông dân trên các nền tảng kỹ thuật số, sàn giao dịch thương mại điện tử theo định hướng chương trình OCOP, cho hơn 200 ĐVTN ở huyện Thới Lai. BCH Đoàn trường còn thành lập 5 đội hình tình nguyện “Chuyển đổi số cộng đồng” nhằm thực hiện truyền thông, phổ biến các kỹ năng sử dụng ví điện tử, dịch vụ công trực tuyến và đảm bảo an toàn thông tin cá nhân cho người dân...

BCH Đoàn trường ĐHCT sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tình nguyện gắn với nâng cao kiến thức về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường cho HS ở các trường học; tổ chức các hội thi về tuyên truyền pháp luật, phòng, chống HIV/AIDS; triển khai chương trình Xuân tình nguyện nhằm chăm lo cho các SV, HS có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời, tiếp tục quan tâm tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng cho SV trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

 

Chia sẻ bài viết