18/04/2021 - 17:22

Tình hình tổ chức và hoạt động của HÐND các cấp TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2021 

(Tiếp theo kỳ trước)

Mặc dù có sự chủ động trong công tác thẩm tra, nhưng các Ban của HÐND thành phố và cấp huyện vẫn còn bị động về thời gian trong việc thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp, nhất là kỳ họp cuối năm, có liên quan đến lĩnh vực kinh tế (dự toán thu, chi ngân sách), do các sở, ngành thành phố xây dựng nội dung này phải chờ số liệu chính thức từ các bộ, ngành Trung ương.

Trên cơ sở các nghị quyết của HÐND các cấp, UBND các cấp kịp thời chủ động có văn bản thể chế hóa các nghị quyết này để làm cơ sở pháp lý và cùng thống nhất thực hiện. Bên cạnh đó, việc xem xét văn bản quy phạm pháp luật là một trong những nội dung quan trọng được thường trực HÐND các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Trong đó, có việc tự kiểm tra hằng năm hoặc phối hợp với UBND cùng cấp thực hiện công tác rà soát và xử lý văn bản quy phạm pháp luật định kỳ 5 năm theo nội dung các văn bản chỉ đạo của Trung ương.

Trên cơ sở cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới của Trung ương và thành phố, hằng năm, thường trực HÐND các cấp chỉ đạo cơ quan tham mưu, giúp việc thực hiện rà soát các văn bản quy phạm do HÐND các cấp ban hành để kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp để tham mưu cho thường trực HÐND các cấp trong việc điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành văn bản thay thế. Qua đó, nhằm hoàn thiện việc xây dựng và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của HÐND các cấp, đảm bảo việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của HÐND các cấp phù hợp với các quy định của Trung ương và thành phố, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và có tính khả thi cao.

Nhìn chung, việc ban hành nghị quyết của HÐND các cấp của thành phố thực hiện đúng quy trình, thủ tục và thẩm quyền, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp. Ðồng thời, có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương và tình hình chung của thành phố, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thật sự đi vào đời sống, phát huy hiệu quả tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương nói riêng, của thành phố nói chung.

(Còn tiếp)

 

Chia sẻ bài viết