21/02/2024 - 19:49

Tìm giải pháp tiêu thụ lúa gạo vụ đông xuân 2023-2024 

(CT) - Chiều 21-2, Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp nhằm trao đổi giải pháp bao tiêu lúa gạo trên địa bàn huyện Thới Lai, Cờ Ðỏ và Vĩnh Thạnh. Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương, chủ trì cuộc họp. 

Quang cảnh cuộc họp. 

Tại cuộc họp, đại diện ngành Công Thương, Nông nghiệp thành phố; Phòng Nông nghiệp và một số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu gạo trên địa bàn huyện Thới Lai, Cờ Ðỏ và Vĩnh Thạnh thẳng thắn nêu các khó khăn, thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thuận lợi trong thời gian qua là một số doanh nghiệp từng bước đã gắn kết chặt chẽ với nông dân, đặc biệt là có đầu tư vật tư và bao tiêu sản phẩm cao hơn giá thị trường. Giá thu mua lúa hàng hóa tương đối có lợi cho nông dân tham gia mô hình. Tuy nhiên, khó khăn là giá lúa tại thời điểm thu hoạch rộ luôn có sự biến động làm ảnh hưởng đến việc liên kết và tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp ký hợp đồng giá cố định. Giữa các doanh nghiệp giá cả thu mua không thống nhất nên tạo tâm lý so bì trong nội bộ người dân, tổ chức thu mua chậm. Một số doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư, thu mua lúa cho nông dân với giá hợp lý để tạo vùng nguyên liệu riêng cho từng doanh nghiệp cũng như tạo sự gắn kết lâu dài với người dân; tỷ lệ thu mua của một số doanh nghiệp đạt thấp... Ðề xuất phương án là cần làm tốt công tác bao tiêu, đặc biệt doanh nghiệp nên chốt giá và có kế hoạch thu mua trước 10 ngày thu hoạch. Giữa chính quyền - nông dân - doanh nghiệp cần kết nối chặt chẽ để cùng tìm hướng ra phù hợp, mang lại lợi nhuận cao nhất cho cả người dân và doanh nghiệp.

Tham gia cuộc họp, đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) Chi nhánh Cần Thơ, Chi nhánh An Giang; Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín (Vietbank) cam kết tìm các giải pháp tích cực, các gói vay ưu đãi để hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thu mua và xuất khẩu gạo.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hà Vũ Sơn cho rằng giải pháp tốt nhất để tháo gỡ khó khăn là cần hỗ trợ các mối liên kết trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm, tạo thành vùng sản xuất nguyên liệu tốt cho các doanh nghiệp, gắn kết xây dựng chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ, xây dựng thương hiệu đáp ứng yêu cầu của thị trường ổn định. Sở Công Thương thành phố sẽ nỗ lực phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác hỗ trợ kết nối; đồng thời sẽ làm tốt công tác tham mưu lãnh đạo thành phố, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan để hỗ trợ tốt nhất cho nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Theo thống kê từ Sở Công Thương TP Cần Thơ, diện tích sản xuất lúa đông xuân 2023-2024 trên địa bàn 3 huyện Thới Lai, Cờ Ðỏ và Vĩnh Thạnh đạt 63.830ha. Trong đó, diện tích được bao tiêu là 20.482ha.

Tin, ảnh: N.H

Chia sẻ bài viết