21/03/2015 - 09:51

Tiểu cảnh cho nhà phố thêm xinh

Người dân thành thị hiện nay ngày càng quan tâm tạo sự hòa hợp giữa thiên nhiên và không gian sống, nhất là, trong những ngôi nhà phố, diện tích khiêm tốn. Bài trí một tiểu cảnh nho nhỏ ở một số vị trí trong nhà là giải pháp được nhiều gia chủ ưa chuộng. Vì không chỉ tạo điểm nhấn mà còn mang đến cảm giác gần gũi thiên nhiên.

Tiểu cảnh không chỉ góp phần tạo điểm nhấn cho không gian mà còn giúp cuộc sống thêm trong lành, xanh mát nhờ vào sự thanh lọc không khí của các cây cảnh, cây xanh. Không chỉ vậy, tiểu cảnh còn che bớt những khiếm khuyết còn tồn tại trong nhà. Chị Phạm Thị Thanh Thảo, chủ cửa hàng Gốm – Ngói – Đá Phát Đạt chuyên cung cấp vật liệu trang trí tiểu cảnh ở đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: Tiểu cảnh trong nhà phố có thể đơn thuần là những chậu hoa, những cây kiểng đẹp được bài trí hợp lý trong nhà. Hoặc là sự kết hợp giữa những khúc gỗ, những viên sỏi, những hòn đá cuội và ánh đèn nhẹ nhàng cho không khí trong ngôi nhà thêm êm dịu và thoải mái. Tiểu cảnh trong nhà có hai loại: tiểu cảnh khô và tiểu cảnh ướt. Trồng cây, rải sỏi thuộc nhóm tiểu cảnh khô, là loại tiểu cảnh không có nước chảy. Có rất nhiều vị trí trong nhà để bố trí tiểu cảnh, có thể là ở góc tường, gầm cầu thang, khoảng thông tầng, giếng trời, phòng ăn…với kiểu dáng đa dạng. Các thiết kế tiểu cảnh hiện nay thường áp dụng loại hồ khô rải sỏi, sắp đặt tiểu cảnh, hoặc dùng hồ nước phun, thác nước chảy trong không gian thông thoáng và chi tiết nhẹ nhàng, tối thiểu. Các loại hồ thủy sinh có lọc nước tuần hoàn tiện dụng và đa dạng cũng được ưa chuộng. Còn loại hồ nước non bộ kiểu truyền thống chủ yếu phù hợp ở nhà vườn, biệt thự hoặc nhà phố có sân rộng và điều kiện chăm sóc thường xuyên.

 Các loại gạch, đá, sỏi... trang trí tiểu cảnh trên thị trường khá đa dạng về kích cỡ, màu sắc, kiểu dáng.

Để thực hiện một tiểu cảnh dưới chân cầu thang, hay một vị trí trong phòng khách, phòng ăn cần tạo một gờ nhỏ bằng đá hoặc bằng những hàng rào thấp giả gỗ hay giật cấp. Kết hợp với đá, sỏi, các phụ liệu trang trí sân vườn sẽ tạo nên một tiểu cảnh ấn tượng và sinh động. Với diện tích nhỏ, có thể bố trí cây xanh thành một cụm, với một cây chủ đạo sau đó dùng đá, sỏi, đèn và một số loại lá, cây bụi điểm xuyết xung quanh. Với diện tích lớn hơn, có thể bố trí 2-3 cụm, nên là một loại cây chủ đạo. Ở một không gian đủ rộng như khoảng trống thông tầng có thể tạo tiểu cảnh với một bức tường đá tự nhiên kết hợp với cây leo. Đây là cách mà nhiều gia đình sử dụng để trang trí cho một số mảng tường, tạo điểm nhấn ở phòng khách, phòng ăn hay mảng tường ở cổng rào. Ngoài ra, một số gia đình lựa chọn các bức tranh từ sỏi, đá với hình ảnh khác nhau để tạo sự mới mẻ cho ngôi nhà. Phục vụ nhu cầu xây dựng tiểu cảnh, các loại đá, gạch ốp tường hay dán nền rất phong phú về màu sắc, kiểu dáng và kích thước. Hầu hết các loại đá đều là đá tự nhiên. Các loại sỏi cũng được thêm màu sắc đa dạng, bên cạnh 2 màu đen, trắng thông dụng còn có thêm màu vàng, hồng.

Để sắc xanh luôn chan hòa vào không gian, nên chọn những loại cây cỏ dễ sống, những cành hoa, cành cây khô, cây nhựa để tiểu cảnh thêm cuốn hút. Không nên sử dụng và trồng các loại cây cảnh không bền, hay bị rụng lá, dễ gãy ảnh hưởng tới thẩm mỹ cảnh quan. Các loại cây thường được dùng trang trí cho tiểu cảnh trong nhà là: dương xỉ, si nhỏ, chuối cảnh, cây dừa cảnh, tre, trúc, cọ.... hay cây sen cạn, cây hoa súng để tạo những bóng râm do những chiếc lá to trên mặt nước để những chú cá có thể sinh sôi tốt nhất. Đối với những nơi ít ánh sáng có thể chọn các cây như: đại phú gia, lan bạch chỉ, hồng môn hay vạn niên thanh... Một số dây leo như: mai hoàng yến, đai vàng, huỳnh anh, tigon, mành mành...; cây họ trầu có dáng lá đẹp; các loại cây bụi như: ngũ gia bì, vạn niên thanh, cau tiểu trâm, đinh lăng, thiên niên kiện...

Hiện, dịch vụ tư vấn, thiết kế tiểu cảnh có giá trên dưới 50.000 đồng/m2… Các loại vật liệu như: sỏi trắng, đen giá 65.000 đồng/bao 15kg; sỏi màu vàng, hồng giá 70.000 đồng/bao 15kg; các loại đá tự nhiên trang trí giá dao động trên dưới 100.000 đồng/m2. Các loại cây xanh thường có giá trên dưới 100.000 đồng/chậu hoặc cây. Các loại cá thả vào hồ thủy sinh, hồ cá thông thường là cá nhỏ, tạo cảm giác rộng và thông thoáng cho hồ, như: bảy màu, bút chì, bóng vàng, phượng hoàng, mắt ngọc… giá khoảng từ 3.000-15.000 đồng/con. Một số loại vật trang trí như: bình, lọ, hình dáng con vật, cây cầu… bằng gốm hoặc đá có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/cái.

Một hồ cá nhỏ hay hồ thủy sinh để ở phòng khách cũng là một trong những loại tiểu cảnh khá phổ biến ở nhà phố. Hồ thủy sinh bao gồm: phân nền, cát, sỏi, hệ thống lọc, cây thủy sinh, các loại cá và một số vật trang trí (đèn, đá trầm tích…). Hồ thường sử dụng chất liệu kính cường lực, chống va đập và giúp ánh sáng chiếu trở nên sống động, lung linh hơn. Các loại hồ thủy sinh đa dạng về kích thước và kiểu dáng, từ loại hồ mini hình tròn dành cho những không gian hẹp đến các hồ hình chữ nhật lớn. Các loại cây thủy sinh cũng đa dạng và phong phú giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn trang trí. Hầu hết các cửa hàng hiện nay đều có dịch vụ trọn gói, từ trang bị hồ, máy lọc nước, các loại cây đến tạo dáng hồ thủy sinh đến cả dịch vụ chăm sóc hồ thủy sinh tại nhà cho những khách hàng bận rộn hay lần đầu tiếp cận với hồ thủy sinh. Thông thường các gia đình sử dụng loại hồ hình chữ nhật, kích thước từ 0,7-1,2m. Tùy theo kích thước hồ, các loại cây thủy sinh, cá, các yếu tố nghệ thuật của khung cảnh tạo được trong hồ có giá từ vài triệu đồng/hồ đến vài chục triệu đồng/hồ.

Theo ý kiến của kiến trúc sư, muốn có một tiểu cảnh đẹp trong nhà, cần kết hợp những vật liệu tự nhiên như: sỏi, đá, cây xanh… sao cho hợp lý và phù hợp màu sắc tổng thể của không gian. Tùy vào diện tích cũng như đặc thù của từng không gian kiến trúc để chọn được cách sắp đặt tiểu cảnh phù hợp nhất. Các gia đình có thể tìm đến các dịch vụ chuyên tư vấn, thiết kế tiểu cảnh. Tại đây, sẽ có nhân viên tư vấn cùng gia đình trao đổi ý tưởng, khảo sát không gian, diện tích và thiết kế, thi công. Nếu gia chủ muốn tự làm tiểu cảnh, sau khi chọn được mẫu tiểu cảnh ưng ý có thể tìm mua các vật liệu tại cửa hàng kinh doanh đá, gốm, các cửa hàng kinh doanh cây xanh… Hầu hết các cửa hàng đều có nhân viên tư vấn để khách hàng chọn lựa sản phẩm phù hợp.

Bài, ảnh: TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết