02/12/2021 - 10:01

Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP Cần Thơ diễn biến phức tạp. Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp ở một số đơn vị, địa phương cũng bị ảnh hưởng, do cán bộ, công chức (CBCC) phụ trách tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) bị nhiễm COVID-19. Các đơn vị, địa phương đã khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ, TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4, góp phần bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận TN&TKQ của UBND quận Ô Môn.

Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận TN&TKQ của UBND quận Ô Môn.

Sau 1 tuần gián đoạn, tạm ngưng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC trực tiếp cho người dân, cuối tháng 11-2021, Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trường Thắng, huyện Thới Lai đã hoạt động trở lại bình thường. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đây được địa phương thực hiện nghiêm. Bà Nguyễn Thị Thu Dung ở xã Trường Thắng, nói: “Tình hình dịch bệnh ở địa phương diễn biến phức tạp, số trường hợp nhiễm cứ tăng. Vì vậy, khi đến Bộ phận TN&TKQ để thực hiện hồ sơ, tôi và CBCC tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K”. Ông Võ Thành Nhứt, Chủ tịch UBND xã Trường Thắng, cho biết thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở CBCC tại Bộ phận TN&TKQ của xã và người dân đến làm hồ sơ, TTHC phải chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. TTHC cũng được CBCC giải quyết nhanh, gọn, không để bà con phải đi lại nhiều lần.

Thời gian qua, tại Bộ phận TN&TKQ của UBND quận Ô Môn cũng có trường hợp nhiễm COVID-19. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, cũng như đáp ứng nhu cầu thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp, UBND quận Ô Môn đã trang bị nước sát khuẩn, các ghế ngồi chờ được đánh dấu giãn cách, người dân đến liên hệ phải đeo khẩu trang. Đội ngũ CBCC tại Bộ phận TN&TKQ đều được tiêm 2 mũi vaccine phòng dịch COVID-19, nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Đến Bộ phận TN&TKQ của UBND quận Ô Môn làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, anh Trương Văn Tâm ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cho biết: “Tôi đã tiêm 2 mũi vaccine hơn 1 tháng nay. Tuy vậy, tôi luôn tuân thủ nguyên tắc 5K, đảm bảo yều cầu phòng, chống dịch bệnh. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trước khi đến Bộ phận TN&TKQ, tôi đã chuẩn bị sẵn đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định. Khi đến nơi, việc tiếp nhận hồ sơ giữa tôi và CBCC diễn ra nhanh chóng”...

Tại Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố, ca bệnh cũng đã xuất hiện tại Thanh tra Sở và Chi cục Quản lý đất đai. Theo ông Huỳnh Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, Giám đốc Sở đã có văn bản yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà đối với toàn bộ công chức Chi cục Quản lý đất đai. Chỉ các trường hợp cần thiết (thực hiện test kiểm tra, sàng lọc hoặc lấy hồ sơ về nhà để nghiên cứu) mới được phép vào trụ sở cơ quan. Thủ trưởng các đơn vị còn lại căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, thực hiện bố trí từ 30-50% số lượng công chức, viên chức và người lao động làm việc tại đơn vị; còn lại làm việc tại nhà, đảm bảo công việc được giao; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Thời gian thực hiện cho đến khi có thông báo mới.

Tương tự, tại Sở Tư pháp TP Cần Thơ, ông Hồ Văn Gia, Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ cũng đã có văn bản thông báo tạm ngưng nhận giải quyết hồ sơ, TTHC trực tiếp tại Bộ phận TN&TKQ của Sở từ  ngày 23-11-2021 đến khi có thông báo mới. Kết quả hồ sơ TTHC đã nộp trước ngày 22-11-2021, Sở Tư pháp sẽ thực hiện trả trực tiếp tại Bộ phận TN&TKQ hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có yêu cầu). Các tổ chức, cá nhân nếu có nhu cầu cần thực hiện nộp hồ sơ, TTHC tại Sở Tư pháp, đề nghị sử dụng phương thức nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố theo địa chỉ http://dichvucong.cantho.gov.vn (riêng đối với thực hiện nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp đề nghị nộp trực tuyến theo địa chỉ https://lltptructuyen.moj.gov.vn) hoặc nộp hồ sơ qua hệ thống bưu chính...

Trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, các cơ quan quản lý nhà nước tại TP Cần Thơ đã linh hoạt, chủ động giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Qua đó góp phần vào việc thực hiện mục tiêu kép của thành phố, vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết