19/11/2022 - 11:05

Tiền anh, tiền em 

KIẾN QUỐC

Vấn đề tài chính đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống mỗi gia đình. Trái ngược với giai đoạn yêu nhau lãng mạn, khi về chung một nhà, người trong cuộc luôn đối mặt với những gánh nặng lo toan. Trong nhiều gia đình, mâu thuẫn tài chính trở thành chướng ngại, khiến đời sống hôn nhân thiếu sự hòa hợp, ảnh hưởng đến hạnh phúc.

Vợ chồng chị Huỳnh Mỹ Yến luôn thống nhất với nhau về chi tiêu trong gia đình. Trong ảnh: Vợ chồng chị Yến tổ chức mừng sinh nhật một thành viên trong gia đình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Muôn kiểu bất đồng

Kể từ dịch COVID-19 bùng phát, anh Hoàng - thợ điện ở quận Ninh Kiều, bị thất nghiệp. Trong gia đình, hơn 10 năm qua, mọi chi tiêu tài chính đều do anh gánh vác, còn vợ anh chỉ lo nội trợ. Trong lúc chờ đợi chồng tìm công việc mới, vợ anh Hoàng nhận hàng về may gia công. Mỗi ngày, chị tất bật công việc từ sáng tới chiều vẫn không lo đủ chi phí sinh hoạt cho cả gia đình. Thấy vậy, chị kinh doanh thêm thức ăn online. Vốn không quen làm lụng nay phải ngày ngày vất vả khiến chị sinh ra cáu gắt. Mỗi lần làm việc mệt bở hơi tay, thấy chồng mình chỉ ăn không ngồi rồi, chị lại trách móc, ca thán đủ kiểu… Thương vợ con, anh Hoàng cũng chạy tìm việc khắp nơi, nhưng do lớn tuổi, anh mãi chưa tìm được việc, chỉ quanh quẩn sửa điện cho bà con lối xóm. Áp lực không làm ra tiền như trước khiến anh càng thêm rối bời, mệt mỏi.

Không chỉ là vấn đề khó khăn về kinh tế, câu chuyện “tiền anh”, “tiền em”, nghĩa vụ tài chính, hiếu hỉ hai bên nội ngoại và cả việc chênh lệch thu nhập giữa vợ hoặc chồng cũng dễ phát sinh xung đột, dẫn đến đổ vỡ hôn nhân.  

Vợ chồng chị Tuyền ngụ quận Cái Răng, kết hôn với nhau khi còn rất trẻ. Tuyền làm nghề gội đầu, chăm sóc da; còn Tuấn khuân vác, chở hàng thuê cho một cửa hàng điện lạnh. Những năm đầu hôn nhân, vợ chồng rất hạnh phúc với quan niệm “tiền ai nấy xài”. Nhưng kể từ sinh con trai đầu lòng, chi phí trong gia đình tăng lên đáng kể. Thêm vào đó, vì lo chăm sóc con nên chị Tuyền không thể đi làm nhiều, thu nhập giảm sút. Vì vậy, anh Tuấn phải san sẻ tiền lương để lo chi tiêu trong gia đình. Với bản tính hiếu thắng, vung tay quá trán nên anh thường không đủ tiền để lo cho vợ con. Chị Tuyền phải muối mặt mượn tiền mẹ ruột. Ấy vậy mà khi nghe vợ trách móc, anh lại cho rằng chị vô lý, áp đặt. Anh tranh luận, bảo chị phải nỗ lực để kiếm tiền lo cho gia đình chứ không phải dồn mọi trách nhiệm tài chính cho anh. Hôn nhân của vợ chồng chị Tuyền đang ở bên bờ vực thẳm.

Cần tiếng nói chung

Gần 38 năm chung sống, vợ chồng chị Huỳnh Mỹ Yến và anh Lý Hồng Phước ngụ khu vực 1, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, chưa khi nào lời qua tiếng lại chỉ vì chuyện tiền nong. Thuở mới kết hôn, anh chị từng trải qua cuộc sống khốn khó. Chị Yến tâm sự: “Dạo đó, chúng tôi sống trong khu nhà tập thể. Tiền lương công nhân viên ít ỏi nên mọi chi tiêu đều gói ghém. Năm 1994, chúng tôi xây nhà riêng nên tiền bạc càng thiếu thốn”. Trải qua những khó khăn về tài chính nhưng vợ chồng chị luôn giữ hòa hợp, hạnh phúc. Trải lòng về cách quản lý chi tiêu trong gia đình, chị Yến cho biết, trong gia đình, chị là người giữ tay hòm chìa khóa. Với chị, trách nhiệm kiếm tiền của vợ chồng là đều vì gia đình. Thu nhập của chị nhỉnh hơn chồng đôi chút nhưng cả hai không hề so sánh việc ai kiếm tiền nhiều hơn. Ðể tiền bạc không chi phối hạnh phúc gia đình, ngoài việc dành phần lớn số tiền kiếm được vào nguồn quỹ chung, chị luôn dành khoản tiền riêng cho chồng, để anh thoải mái với nhu cầu cá nhân, giao lưu bạn bè… Còn với anh Hồng Phước, tuy có quan hệ bạn bè rộng rãi nhưng anh luôn dành sự quan tâm lớn cho vợ con. Khoản tiền riêng mỗi tháng, ngoài chi tiêu nhu cầu cá nhân, công việc… anh tiết kiệm để mua quà tặng vợ vào những ngày kỷ niệm, góp phần hâm nóng tình cảm vợ chồng.

Theo các chuyên gia tâm lý, vấn đề bất đồng tài chính trong hôn nhân chủ yếu là thiếu sự thấu hiểu và chia sẻ giữa hai vợ chồng. Nhiều cặp đôi hạnh phúc đều nhấn mạnh, trên thực tế, cả vợ và chồng đều có quan niệm về tiền bạc khác nhau nên cách chi tiêu và mục đích của việc chi tiêu tiền bạc cũng khác nhau. Dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, vợ chồng cũng nên thành thật với nhau về tài chính, cùng thảo luận và thống nhất việc sử dụng “tiền anh”, “tiền em” trên tinh thần xây đắp một gia đình hạnh phúc.      

Chia sẻ bài viết