12/11/2022 - 08:43

Thương yêu bản thân đúng cách 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Dẫu bận rộn nhưng nhiều phụ nữ vẫn biết cách sắp xếp, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Các chị dành thời gian thư giãn, quan tâm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, vui chơi, tái tạo năng lượng. Tâm trạng vui vẻ không chỉ giúp các chị thêm tự tin, tươi trẻ mà còn truyền năng lượng tích cực đến người thân, góp phần vun đắp hạnh phúc gia đình.

Nhiều chị em tham gia các lớp học yoga, tập thể dục, quan tâm chăm sóc sức khỏe.

Chị Thu Ngân ở quận Ninh Kiều làm việc theo giờ hành chính. Chồng chị thường đi công tác nên chị đảm nhận việc đưa đón con đi học. Sau khi sinh bé thứ 2, sức khỏe giảm sút, không thể một mình đảm đương nhiều việc, chị Ngân bàn với chồng thuê người giúp việc. Bị chứng nhức mỏi và hay chóng mặt nên chị đăng ký học yoga. Những buổi chiều có lịch tập thể dục, chị Ngân nhờ người giúp việc rước con, còn chị đem theo quần áo, dụng cụ để sau buổi làm, ăn nhẹ rồi đến phòng tập. Tối chị về nhà thì mọi thứ đã đâu vào đấy, nhà cửa trong ngoài tinh tươm, các con được chăm lo chu đáo. Chị Ngân kể: “Có thời gian nghỉ ngơi, luyện tập, sức khỏe tôi ngày càng tiến triển, vóc dáng cải thiện hơn trước. Cuối tuần, tôi thường lên thực đơn nhiều ngày để người giúp việc mua các thứ cần thiết, sơ chế để sẵn, còn vợ chồng tôi đưa các con đi chơi hoặc trồng cây, trang trí nhà cửa. Khi bạn bè rủ đi cà phê thì chồng tôi sẵn sàng giữ con. Nhờ biết cách sắp xếp và được gia đình ủng hộ, tôi cảm thấy thoải mái, không bị áp lực chuyện con cái, nhà cửa, tập trung làm việc hiệu quả”.

Chị Kim Chi ở quận Cái Răng làm trong ngành truyền thông, tổ chức sự kiện, con trai lớn của chị đại học, con gái út học lớp 9. Công việc chị Chi bận rộn, thường làm ban đêm và cuối tuần nên chị nhờ chồng và các con hỗ trợ chuyện nhà. Thay vì thuê người giúp việc, chị lấy phần tiền này thưởng cho các con. Không có nhiều thời gian nên chị thường đặt người quen nấu những món chồng con thích, hoặc cho tiền các con tự ăn. Bận rộn nhưng chị Chi vẫn tranh thủ mỗi tuần đi massage thư giãn, chăm sóc da và tóc. Là người thích làm đẹp nên mỗi tháng chị Chi trích từ 5-10% thu nhập mua trang phục, phụ kiện…, chăm chút ngoại hình, chị còn học thêm các kỹ năng phục vụ tốt cho công việc, hỗ trợ chồng trong hoạt động kinh doanh. Chị Chi tâm sự: “Ðối với chị em phụ nữ, đầu tư cho bản thân là chuyện quan trọng, giúp cuộc sống của mình thêm chất lượng. Hy sinh, nỗ lực làm việc là tốt, nhưng phải có giới hạn, khi mệt thì phải nghỉ ngơi, giải tỏa stress. Thay vì ôm đồm mọi thứ, quá sức dễ sinh bệnh, mình tìm cách chia sẻ bớt trách nhiệm cho người thân, cũng là để gia đình gắn kết với nhau. Tôi thường mua sắm là để tự thưởng bản thân, không tiêu xài phung phí. Sự chỉn chu giúp tôi thêm tự tin, phát triển các mối quan hệ xã hội, thuận lợi trong công việc”.

Với phong cách năng động, nói chuyện dí dỏm, am hiểu nhiều lĩnh vực, chị Bích Ngọc ở quận Bình Thủy, trông khá trẻ so với tuổi 40. Cuộc sống hạnh phúc, chị Ngọc có điều kiện làm những việc yêu thích nên tâm trạng lúc nào cũng vui vẻ. Chị Ngọc làm giờ hành chính, có 2 con gái học lớp 4 và lớp 6. Khéo tay, nấu ăn ngon nên chị Ngọc vẫn duy trì bữa cơm gia đình. Hằng ngày, chị dậy sớm nấu thức ăn sẵn cho cả ngày, trưa và chiều thì vợ chồng thay nhau đưa rước con, chia sẻ việc nhà.

Ðam mê du lịch nên chị Ngọc thường sắp xếp công việc thật khoa học, hoàn thành tốt và sớm để có thể xin nghỉ phép, đi chơi cùng nhóm bạn thân. Thời gian đầu, thấy vợ “tung tăng” hoài, chồng cũng có ý kiến, chị Ngọc giải thích đi thăm các cảnh đẹp của quê hương, đất nước là niềm mong ước từ nhỏ, nên chồng chị ủng hộ vợ thực hiện. Các con được cha chăm lo chu đáo nên chị an tâm mỗi khi vắng nhà. Chị Ngọc còn có sở thích sưu tầm sách văn học, sách thiếu nhi. Cuối tuần nếu không đi nhà sách thì 3 mẹ con sẽ dành cả ngày đọc chuyện và kể cho nhau nghe, bình luận, phân tích… Chị Ngọc còn lên mạng tìm các bộ phim liên quan sách để cả nhà cùng xem giải trí. Chị Ngọc chia sẻ: “Ngoài chi phí cho gia đình, tôi để tiền du lịch, trải nghiệm những vùng đất mới, mở mang kiến thức, mua sách. Tôi quan niệm không nên trì hoãn niềm vui cho chính mình. Bởi nó không chỉ khiến tinh thần phấn chấn mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Tôi vừa đăng ký lớp học yoga để rèn luyện cơ thể dẻo dai hơn. Mình có sức khỏe tốt, tâm trạng vui vẻ thì mới có thể làm việc và chăm lo người thân hiệu quả”.

Hiện nay, nhiều chị em không chỉ tất bật với việc chăm lo gia đình, con cái mà còn đóng vai trò trụ cột kinh tế. Không ít chị có tâm lý hy sinh, dành hết thời gian, tâm huyết cho chồng con mà quên đi bản thân mình, đến khi gặp chuyện không hay thì trở tay không kịp. Chị em cần lên tiếng để chồng con cùng phụ giúp chuyện nhà, chia sẻ tiền nong, hỗ trợ nhau trong công việc. Dù bận rộn đến đâu, chị em cũng hãy dành thời gian nghỉ ngơi, làm những điều yêu thích, miễn sao cảm thấy vui vẻ, phấn chấn. Chăm sóc bản thân không chỉ thể hiện sự trân trọng, yêu thương chính mình mà còn để tận hưởng cuộc sống chủ động và trọn vẹn hơn.

Chia sẻ bài viết