11/03/2020 - 10:18

Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới ở TP Cần Thơ

Thường xuyên, liên tục nâng cao nhận thức người dân 

Để công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thực hiện thành công rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân với nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình. Chính vì vậy, quá trình XDNTM ở TP Cần Thơ, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về XDNTM  luôn là nhiệm vụ trọng tâm, được đặt lên hàng đầu...

Nhiều chuyển biến

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động XDNTM luôn được các cấp, các ngành của thành phố quan tâm triển khai quyết liệt xoay quanh các nội dung: tuyên truyền về 19 tiêu chí (nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao), nâng cao nhận thức của người dân về nhiệm vụ, vai trò chủ thể của họ trong XDNTM… Các cơ quan báo đài thường xuyên đưa tin tuyên truyền công tác triển khai thực hiện chương trình, các mô hình làm ăn có hiệu quả và kết quả thực hiện các tiêu chí XDNTM. Về phía các huyện, trong năm 2019 đã tổ chức triển khai 172 cuộc họp tuyên truyền đến nhân dân về XDNTM với 6.663 lượt người tham dự; Đài Truyền thanh phát 1.648 tin, 450 bài ghi nhận, hơn 100 bài phỏng vấn, gần 600 chuyên đề - chuyên mục về nông thôn mới…

Các cá nhân được nhận bằng khen của UBND TP Cần Thơ về thành tích đóng góp xuất sắc cho XDNTM trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động XDNTM còn được  lồng ghép hiệu quả qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với XDNTM”, phong trào “Cần Thơ chung sức XDNTM”, chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp gắn với XDNTM... Chính những hoạt động sôi nổi này đã tạo hiệu ứng tích cực,  từng bước thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và đặc biệt là người dân nông thôn về nông thôn mới. Ông Đặng Minh Tâm, người dân xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, bộc bạch: Trước đây, người dân cũng đóng góp, chung sức cùng Nhà nước làm đường, làm cầu giao thông… nhưng chưa thành phong trào. Giờ được Nhà nước phát động thì trở thành phong trào rộng khắp, tạo khí thế mới mạnh mẽ hơn, nhiệt huyết hơn. Và chúng tôi cũng hiểu không phải làm những chuyện to tát mới là đóng góp XDNTM. Chỉ cần mỗi cá nhân, mỗi hộ gia đình giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, thông thoáng; tăng gia sản xuất; thu gom, phân loại và xử lý rác thải đúng quy định… là đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh nguồn vốn phục vụ XDNTM còn hạn hẹp thì việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được vai trò, tránh nhiệm từ đó phát huy nội lực là giải pháp đúng đắn. Những câu chuyện về người dân đóng góp tiền của, hiến đất đai với giá trị hàng tỉ đồng để xây cầu, làm đường giao thông nông thôn, các  công  trình phúc lợi xã hội giờ không còn là chuyện hiếm ở các vùng nông thôn. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, chia sẻ: Nhờ công tác tuyên truyền thực hiện thường xuyên, liên tục trong nhiều năm nên vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM được phát huy mạnh mẽ. Đơn cử như việc xây dựng tiêu chí giao thông, nếu trước đây chúng tôi phải tổ chức họp dân, vận động, giải thích cho bà con thì mới tìm được sự đồng thuận thì giờ đây người dân chủ động đề xuất và sẵn sàng hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc… để mở rộng đường giao thông 4m.

Giải pháp hàng đầu

Sau hơn 9 năm triển khai XDNTM, TP Cần Thơ vẫn xác định, công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ hàng đầu, là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của Chương trình XDNTM. Ông Lê Văn Tính, Phó chánh chuyên trách Văn phòng Điều phối XDNTM Cần Thơ, cho biết: “Thời gian tới, thành phố tiếp tục phối hợp với các viện, trường thường xuyên mở các lớp đào tạo, tập huấn cho các đối tượng là cán bộ cấp xã, ấp và các hộ dân có tư tưởng tiến bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ tham gia công tác XDNTM, từng bước đáp ứng yêu cầu của Chương trình đã đề ra . Đây là lực lượng nòng cốt, chất “xúc tác” đẩy nhanh tiến trình XDNTM trên địa bàn TP Cần Thơ trong giai đoạn mới.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, đưa công cuộc XDNTM sớm đạt kết quả như mong muốn, thì không còn cách nào khác là đẩy mạnh vận động, tuyên truyền. Và cách tuyên truyền dễ “thẩm thấu” nhất là nêu gương những cách làm hay, những tập thể, cá nhân điển hình trong đóng góp XDNTM… nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa trong công cuộc XDNTM. Đồng quan điểm trên, ông Đoàn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho rằng công tác tuyên truyền phải được lồng ghép, tập trung vào những vấn đề người dân thực sự quan tâm: tiêu thụ nông sản; phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi… Khi thấy rõ những lợi ích mà XDNTM mang lại sẽ tạo sự đồng thuận cao, việc huy động nhân dân đóng góp XDNTM cũng trở nên dễ dàng hơn.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng nhấn mạnh: Phải xem vận động, tuyên truyền về XDNTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và phải dày công, kiên trì thực hiện. Chương trình XDNTM của TP Cần Thơ đã bước sang giai đoạn mới: xây dựng các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Vì vậy, các sở ngành thành phố và các huyện xây dựng lộ trình và giải pháp tuyên truyền, vận động để thúc đẩy phong trào XDNTM phát triển rộng khắp, có chiều sâu và hiệu quả hơn theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh các buổi tập huấn, đào tạo về nông thôn mới cần tổ chức cho học viên tham quan thực tế những mô hình điểm để gắn kết lý luận và thực tiễn; học hỏi và rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, điều hành...

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết