12/08/2023 - 10:04

Thương cháu

Mây Hồng

Bữa cơm nào cũng vậy, bà Hai đều đút cho bé Hân ăn một bát cơm to. Đã vậy, bà còn ép bé ăn nhiều thức ăn vặt, bánh kem, phô mai, nước ngọt... Lo ngại bà nội bồi bổ cháu quá mức nhưng chị Thanh đành im lặng. Bởi, nếu nói đến chế độ ăn uống của cháu cưng, bà sẽ giận dỗi ngay, có khi cả mấy ngày không buồn nói chuyện với con dâu.

Bé Hân là cháu đầu nên từ nhỏ đã được ông bà nội cưng chiều. Mong cháu được cao lớn, mạnh khỏe, bà Hai luôn chịu khó tìm hiểu các loại sữa giúp trẻ tăng cân, phát triển tốt cho cháu. Bà hay kể, ngày xưa, nhìn các con ăn uống kham khổ mà đau lòng lắm. Khi có cháu, lúc nào bà cũng muốn bù đắp, sợ cháu thiếu thốn. Ngày nào cũng vậy, cứ đến bữa ăn, bà Hai đều giành việc cho cháu ăn, cố đút thêm cho cháu. Hễ đi đâu ra ngoài chơi cùng bè bạn, bà cũng nhớ mua quà bánh cho cháu đầu tiên, lúc thì hộp sữa, khi thì gói bim bim... Bé Hân “trộm vía” kháu ăn, mỗi bữa cơm đều “xử” gọn một bát to. Mới ăn xong, quanh quẩn một chút lại chạy vào bếp lục tìm thức ăn. Tối nào, bé cũng gào lên đòi ăn, bà nội thương cháu lại nấu cho tô mì gói lót dạ. Vì vậy, cân nặng của Hân cứ tăng vùn vụt, mới học lớp 2 nhưng đã nặng đến 40kg. Chở con gái đi khám dinh dưỡng, bác sĩ bảo cháu có nguy cơ béo phì, vợ chồng Thanh mới phát hoảng. Tuy nhiên, đem chuyện cân nặng của cháu ra khuyên bà nội thay đổi khẩu phần ăn thì bà lại phản ứng dữ dội, cho rằng con nít phải mũm mĩm, mập mạp mới khỏe mạnh. Cũng vì chuyện này mà vợ chồng Thanh và ba mẹ thi thoảng lại gắt gỏng tranh cãi, không khí gia đình nặng nề hẳn.

Mặc cho bà Hai ngăn cản, vợ chồng Thanh bắt con gái tăng cường vận động, nghiêm ngặt trong việc ăn uống, tăng cường rau xanh... Mỗi bữa ăn, nhất thiết phải ăn cơm bằng chén, không được ăn tô và không được ăn nhiều cơm như trước. Suốt trong giai đoạn ép cân cho Hân, ông bà nội giận vợ chồng Thanh lắm! Bà Hai hậm hực nói Thanh là bà mẹ độc ác, khiến chị dở khóc dở cười.

Để thuyết phục bà Hai, vợ chồng Thanh bàn cùng đưa bà đi khám sức khỏe định kỳ cho Hân để bà có cơ hội nghe các bác sĩ tư vấn dinh dưỡng. Chị còn nhờ người bạn làm giáo viên thường xuyên đến nhà chơi để tư vấn cho mẹ chồng. “Mưa dầm thấm lâu”, bà Hai dần “đả thông” tư tưởng, chịu thừa nhận cháu gái mình bị thừa cân, béo phì. Vốn chỉ mong mang đến những gì tốt nhất cho cháu, bà Hai cũng không ngờ rằng việc chăm bẵm cháu quá mức của bà lại mang đến tác dụng ngược. Phần về Hân, chỉ sau vài tháng giám sát chặt chẽ chế độ ăn uống đã nhanh chóng giảm cân, người gọn gàng, săn chắc hẳn. Nhìn cháu cưng trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát; nhất là thêm tự tin, vui vẻ khi không còn bị bè bạn trêu ghẹo, bà Hai thở phào nhẹ nhõm.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thương cháu