04/07/2024 - 08:42

Thực hiện tốt việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri 

Thường trực HÐND thành phố vừa giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 13 của HÐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Qua giám sát cho thấy kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra.

Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi giám sát.

Trước và sau kỳ họp thứ 13 của HĐND thành phố, UBND thành phố tiếp nhận 76 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nội dung cử tri kiến nghị, phản ánh thuộc tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố. Các sở, ngành và UBND quận, huyện đã nghiên cứu, tiếp thu và có văn bản trả lời 100% ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Ban Đô thị của HĐND thành phố, cho biết: “Cử tri phường Tân Phú, quận Cái Răng phản ánh nước sạch sinh hoạt bị đục, không đảm bảo sức khỏe người sử dụng. Qua phản ánh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp thành phố đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm vấn đề này. Hay như việc cử tri quận Cái Răng phản ánh trong quá trình thi công các dự án cao tốc, các xe quá tải chở vật liệu thi công gây hư hỏng đường giao thông. Qua phản ánh của cử tri, Sở Giao thông vận tải thành phố đã chỉ đạo và xử lý dứt điểm. Tôi rất hoan nghênh các sở, ngành thành phố trong việc tiếp nhận và giải quyết kịp thời ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri. Qua đó, tạo được niềm tin của cử tri đối với đại biểu dân cử và với chính quyền địa phương”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi giám sát, các đại biểu cho rằng tỷ lệ giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri còn thấp, chỉ đạt 13,5%. Những ý kiến, kiến nghị phải giải trình, giải thích hoặc đang được tiếp tục giải quyết và đang tìm biện pháp giải quyết chiếm tỷ lệ khá cao. Bà Nguyễn Phương Thủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND thành phố, cho biết: “Đối với lĩnh vực kinh tế - ngân sách, cử tri phản ánh trên địa bàn thành phố có nhiều dự án chậm tiến độ thực hiện, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tuy nhiên, nội dung trả lời của các cơ quan chuyên môn của UBND thành phố còn chung chung và đang tìm biện pháp giải quyết. Trong đó, dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ người dân đã thống nhất bàn giao nhà, đất nhưng không có nguồn vốn để bồi thường, giải phóng mặt bằng; hay dự án đường Vành đai Sân bay Cần Thơ chậm trễ do chưa di dời các trụ điện... Qua các ý kiến phản ánh cho thấy công tác phối hợp chưa được quan tâm đúng mức. Tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác phối hợp và thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của thành phố”.

Tại buổi giám sát, cũng có đại biểu cho rằng việc trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của một vài cơ quan, đơn vị còn chậm, nội dung trả lời “lớt lớt”, không đưa ra biện pháp, lộ trình giải quyết. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Ban Đô thị của HĐND thành phố, thông tin: “Thời gian qua, cử tri các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng đề nghị thành phố sớm công bố kết quả xử lý các khu dân cư tự phát trên địa bàn thành phố để người dân an tâm, ổn định cuộc sống nhưng nội dung trả lời còn chung chung, đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Tôi đề nghị các sở, ngành và các đơn vị liên quan xem xét lại trách nhiệm của mình trong công tác phối hợp để giải quyết”.

Các thành viên đoàn giám sát đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện quan tâm rà soát, giải quyết dứt điểm vấn đề cử tri đang rất quan tâm: việc sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân ở khu dân cư, tái định cư; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư công; xem xét xóa bỏ những quy hoạch “treo” không thực hiện, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích người có đất bị ảnh hưởng; tiếp tục tăng cường công tác xử lý, thu gom rác thải...

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố, thừa nhận: “Qua ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, UBND thành phố nhận thấy một số nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa rõ ràng, dài dòng, chưa đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm. UBND thành phố tiếp thu ý kiến đại biểu và cử tri; đồng thời đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, UBND các quận, huyện nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tập trung giải quyết dứt điểm ý kiến, kiến nghị của cử tri, báo cáo kết quả thực hiện đến các cơ quan thẩm quyền theo quy định…”.

Qua giám sát, Thường trực HĐND thành phố ghi nhận nỗ lực của UBND thành phố và các sở, ngành, UBND các quận, huyện trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri. Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt hơn việc trả lời ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trong thời gian tới.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết