30/06/2020 - 06:00

Công ty Điện lực TP Cần Thơ

Thực hiện các biện pháp cung ứng điện an toàn, giảm thiểu thiệt hại thiên tai gây ra 

Để bảo đảm cho hệ thống lưới điện được vận hành an toàn, giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay từ đầu năm 2020, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã xây dựng các phương án phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN)… Nhờ vậy, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã kịp thời khắc phục nhanh các sự cố điện do mưa lớn, giông lốc và sạt lở gây ra, đảm bảo hệ thống lưới điện được vận hành an toàn và cấp điện ổn định cho thành phố.

Công nhân Điện lực Cái Răng phát quang cây xanh trên hành lang lưới điện trên địa bàn quận Cái Răng.

Trước khi bước vào mùa mưa bão, các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã triển khai sửa chữa đường dây, vệ sinh trạm biến áp, rửa sứ trên lưới điện trung áp nhằm kịp thời khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện; kiểm tra hành lang an toàn lưới điện cao áp để kịp thời xử lý những vị trí có nguy cơ mất an toàn; đồng thời, tiến hành phát quang, chặt tỉa cây xanh có nguy cơ ngã đổ vào hành lang an toàn lưới điện; thực hiện tốt các biện pháp nhằm đảm bảo cung ứng đủ điện cho khách hàng. Một trong những công tác được Công ty Điện lực TP Cần Thơ chú trọng là tổ chức diễn tập để kịp thời ứng phó với thiên tai, nhất là trong các tình huống giông, lốc, sét làm hư hại hệ thống điện.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Hằng năm, Công ty đều chủ động xây dựng kế hoạch, phương án PCTT-TKCN. Theo đó, chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc thực hiện các biện pháp ứng phó, kiểm tra hành lang lưới điện; triển khai phương án cắt điện và cấp điện cho các phụ tải trọng yếu; lập phương án cấp điện ở các vị trí quan trọng khu vực tại đơn vị mình quản lý và thông báo đến ban chỉ huy PCTT-TKCN của địa phương; chuẩn bị nhân lực, phương tiện, phương án để khắc phục khi có sự cố do thiên tai gây ra; đồng thời, phân công nhiệm vụ ứng trực sẵn sàng điều động khi có yêu cầu từ Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của Công ty.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cấp, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra những cột điện tại các điểm có nguy cơ sạt lở để có phương án xử lý, khắc phục. Cung cấp điện an toàn và ổn định, không điều hòa tiết giảm sản lượng điện, trừ trường hợp bất khả kháng.  Ông Nguyễn Quí Ninh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Cần Thơ, cho biết: Công tác phối hợp PCTT-TKCN giữa ngành điện với các ban chỉ huy PCTT-TKCN tại các địa phương được thực hiện chặt chẽ. Theo đó, khi có sự cố về sạt lở bờ sông, giông lốc ảnh hưởng liên quan đến trụ điện và lưới điện, điện lực các quận, huyện nắm bắt tình hình, nhanh chóng triển khai các biện pháp cắt điện, khắc phục sự cố sớm nhất. Hiện tại, trên địa bàn thành phố, nhất là ở các khu vực nông thôn vẫn còn nhiều hộ gia đình xây cất nhà ở chưa chắc chắn, nên mỗi khi trời mưa kèm theo gió lớn, lốc xoáy sẽ dễ bị tốc mái, sập nhà va vào lưới điện gây ra sự cố. Ngoài ra, khi có mưa to, gió lớn cây xanh gãy nhánh, đổ ngã cũng uy hiếp đến sự an toàn của lưới điện.

Để đề phòng tai nạn cũng như giảm thiểu thiệt hại, Công ty Điện lực TP Cần Thơ khuyến cáo người dân cần chú ý: Không vào trạm điện, tháo gỡ hoặc trèo lên các bộ phận của công trình lưới điện khi không có nhiệm vụ; không trộm cắp, ném, bắn gây hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện; không sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa có sự thỏa thuận với đơn vị quản lý; không đứng dưới cột điện lúc trời mưa hoặc lúc có giông sét; không dựa vào cột điện và chơi đùa dưới đường dây điện; khi phát hiện trụ điện ngã hoặc dây điện đứt rơi xuống đất, ruộng, ao, hố, cần giữ khoảng cách an toàn trên 10 mét và báo tin cho điện lực địa phương để  xử lý.

Song song đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tăng cường công tác phối hợp bảo trì lưới điện, kiểm tra phụ tải vào các thời điểm sử dụng điện cao điểm trong ngày và có hướng chuyển tải hợp lý, kịp thời, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, thực hiện điều tiết giảm phụ tải, không để xảy ra tình trạng mất điện do thiếu nguồn; đẩy mạnh công tác quản lý vận hành 10 trạm biến áp 110kV/22kV tại các quận, huyện: Ninh Kiều, Bình Thủy, Thốt Nốt,… góp phần tăng cường khả năng cung ứng điện ổn định phục vụ tối ưu nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết