“Ngày không tiền mặt” (16-6) được khởi xướng từ năm 2019 - là ngày phương tiện thanh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán. Để thúc đẩy TTKDTM theo định hướng của Chính phủ, “Ngày không tiền mặt” năm 2020 sẽ tiếp tục được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa...

Hưởng ứng “Ngày không tiền mặt”, thanh toán điện tử nhận được nhiều ưu đãi. Trong ảnh: Khách hàng thanh toán bằng cách quét mã. Ảnh: CTV
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, giai đoạn 2016-2020 tiếp tục đánh dấu bước tiến vượt bậc trong sự phát triển của hoạt động thanh toán cả về chất và lượng với nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, tiện ích và hiện đại dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin. Các chỉ số TTKDTM tăng trưởng ấn tượng; công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống TTKDTM được coi trọng và tăng cường. Đến nay có khoảng 78 tổ chức triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 49 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động.
Đến cuối năm 2019, khoảng 50 ngân hàng hoàn thành kết nối thanh toán thuế điện tử với thuế, hải quan trên 63 tỉnh/thành phố; 95% số thu hải quan được thực hiện qua ngân hàng; 99% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử; 27 ngân hàng và 10 tổ chức cung ứng dịch vụ tiền gửi thanh toán phối hợp thu tiền điện, doanh thu tiền điện của EVN thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%; 30 bệnh viện đã kết nối triển khai thanh toán viện phí điện tử, một số bệnh viện đã đạt 35% số lượng giao dịch thanh toán viện phí không dùng tiền mặt...
Tính đến thời điểm hiện tại có khoản 88,5 triệu tài khoản ngân hàng, chiếm 63,7% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. TTKTM cũng gia tăng rất mạnh. Riêng hệ thống thanh toán của Ngân hàng Nhà nước xử lý 1 ngày 17 tỉ USD. Đến cuối năm 2019, giao dịch qua kênh Internet tăng 64% về số lượng giao dịch và tăng 37% về giá trị giao dịch. Giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 198% và 210% về số lượng và giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt trong dịch COVID-19 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cùng với các ngân hàng, trung gian thanh toán tổ chức các chương trình hỗ trợ người dùng, gần 65% các giao dịch được giảm miễn phí dịch vụ. Với dịch vụ công, 1 năm nhìn lại có thể thấy thanh toán dịch vụ công đã có nhiều thành công trong đó là việc thành lập Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, thanh toán trực tuyến trường học, bệnh viện, giao thông là 3 lĩnh vực được tập trung trong 2 năm qua cũng có những thay đổi rõ nét...
Tiếp tục thúc đẩy phát triển TTKDTM, thanh toán điện tử, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển TTKDTM tại Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan, các địa phương tích cực, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 2545/QĐ-TTg và các Nghị quyết của Chính phủ. Nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước là phải hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động TTKDTM, thanh toán điện tử. Đồng thời, cũng có trách nhiệm ban hành các cơ chế, chính sách thích hợp về phí dịch vụ thanh toán để khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện TTKDTM. Các bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp thúc đẩy TTKDTM…
Hưởng ứng “Ngày không tiền mặt” năm nay sẽ diễn ra hàng loạt sự kiện, chương trình: Ủng hộ nông sản Việt; Tiểu thương không tiền mặt; Giải chạy bộ Online - Ngày không tiền mặt; Tuần lễ không tiền mặt; giảm giá 50% máy mPOS và tặng kèm 1 năm sử dụng Nextshop (phần mềm quản lý kinh doanh); giảm giá 70% dành cho những tiểu thương đăng ký mua gói dịch vụ 3 năm của Nextshop… Thông qua các chương trình này sẽ tạo cơ hội cho người dân trải nghiệm và thấy rõ hơn lợi ích của thanh toán điện tử mang lại.
Theo bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, “Ngày không tiền mặt” là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các đề án nói trên và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Một trong những mục tiêu đó là nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng cho công chúng.
Cùng quan điểm trên, đại diện Ngân hàng TMCP Bản Việt, cho rằng: Chuỗi hoạt động “Ngày không tiền mặt” là một chương trình thiết thực và ý nghĩa nhằm khuyến khích người tiêu dùng nhận biết lợi ích của TTKTM. Từ đó chuyển sang sử dụng các sản phẩm, tiện ích ngân hàng hiện đại trong xu hướng tiêu dùng mới…
Nhằm mục đích lan tỏa và tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt đến với người tiêu dùng, các ngân hàng, ví điện tử, nhà bán lẻ tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá, hoàn tiền... Vietravel triển khai chương trình “Thẻ trong tay - Quà trao ngay” áp dụng trong 1 ngày duy nhất: 16-6-2020. Vietravel sẽ tặng gối kê cổ chữ U đối với khách mua tour không dùng tiền mặt; 50 khách hàng đầu tiên mua tour thanh toán bằng QR code VNPAY được giảm 200.000 đồng/giao dịch. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) thực hiện chương trình “Cùng Sacombank - Bái bai tiền mặt” với tổng giá trị lên đến 20 tỉ đồng dành cho khách hàng sử dụng các phương thức TTKDTM: thẻ, ngân hàng điện tử, quét mã QR; áp dụng đến ngày 30-6-2020. Thanh toán qua thẻ HDBank và qua các kênh Mobile Banking, Internet Banking dịp này, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi. Hưởng ứng chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt”, Ngân hàng TMCP Bản Việt triển khai nhiều ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp khi giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử và Thẻ tín dụng Bản Việt…
L. MẪN