19/11/2025 - 08:15

Thúc đẩy cải cách hành chính từ những mô hình sáng tạo 

Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành TP Cần Thơ tập trung thực hiện phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả; nổi bật là hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã đúng tiến độ và quy định, bước đầu đã sắp xếp, tinh gọn bộ máy gắn với tinh giản biên chế. Đặc biệt, nhiều mô hình thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

UBND phường Vĩnh Châu triển khai mô hình “Dịch vụ công lưu động phục vụ người dân, doanh nghiệp” tại điểm trường học. Ảnh: CTV

Theo UBND thành phố, phong trào thi đua đẩy mạnh công tác CCHC được các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, thường xuyên. Nội dung thi đua tập trung rà soát, sửa đổi quy chế làm việc, văn hóa ứng xử nơi công sở. Đặc biệt là cải cách TTHC, công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm về đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính. 

Từ phong trào thi đua, đã có nhiều mô hình với những cách làm hiệu quả, sáng tạo, mang lại lợi ích thiết thực trong cơ quan, đơn vị và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Điển hình là Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đã tham mưu, triển khai thực hiện đồng bộ và thống nhất bộ TTHC của TP Cần Thơ trên cơ sở đồng bộ các TTHC của các Trung tâm Phục vụ hành chính công của TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng cũ, góp phần bảo đảm tính liên thông, minh bạch và nhất quán trong thực hiện TTHC. Đồng thời, tham mưu UBND thành phố hướng dẫn việc thu phí, lệ phí tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp và tham mưu ban hành nghị quyết quy định mức thu, miễn, giảm phí, lệ phí góp phần thống nhất cơ chế quản lý, tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân khi thực hiện TTHC. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tổ chức 3 đợt tập huấn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC và triển khai thực hiện TTHC không phụ thuộc địa giới, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, công chức.

Các đơn vị, địa phương triển khai nhiều mô hình phục vụ người dân, như: “Thực hiện tờ khai điện tử cho công dân”, “Đăng ký nhu cầu quyền sử dụng đất trực tuyến thông qua ứng dụng các trang mạng xã hội”, “Tổng đài hướng dẫn, phục vụ người dân về giải quyết TTHC”, “Thư chúc mừng khai sinh, chúc mừng kết hôn”. Điển hình, UBND xã Cờ Đỏ tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn và tặng hoa chúc mừng công dân kết hôn với người nước ngoài. UBND xã kịp thời công khai đầy đủ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện, không để xảy ra tình trạng tự đặt thêm các thành phần hồ sơ ngoài quy định hoặc gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC.

Theo ông Trương Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tuyền, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, Trung tâm có sáng kiến tạo ví điện tử và niêm yết mã QR để hỗ trợ người dân thanh toán trực tuyến. Đồng thời, triển khai giải pháp lấy số thứ tự thông qua mã QR giúp người dân đăng ký thực hiện TTHC. Trung tâm phối hợp Phòng Văn hóa - Xã hội và Đoàn phường tập huấn nghiệp vụ nộp hồ sơ trực tuyến đối với TTHC về thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội cho cán bộ 13 khu vực và cộng tác viên bưu điện để hướng dẫn và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Ở phường Vĩnh Châu, từ ngày 23-8 đến nay, UBND phường triển khai mô hình “Dịch vụ công lưu động phục vụ người dân, doanh nghiệp”. Theo đó, thứ bảy hằng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường bố trí công chức, viên chức tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân. Ngoài ra, mỗi tháng có 1 ngày Chủ nhật, Trung tâm tổ chức điểm tiếp nhận và giải quyết TTHC lưu động tại trường học, nhà văn hoá khóm, ấp. Tại điểm tiếp nhận, cán bộ, công chức phường hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, đặc biệt là các thủ tục phát sinh hồ sơ lớn, như: điều chỉnh về trợ cấp hưu trí xã hội; chứng thực bản sao từ bản chính; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, đất đai. Người dân còn được hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng số.

TP Cần Thơ mới (sau hợp nhất TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng) có 14 cơ quan chuyên môn và 1 tổ chức hành chính (giảm 25 cơ quan chuyên môn và 2 cơ quan hành chính). Đến nay, UBND thành phố đã trình xin chủ trương sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc 6 cơ quan (gồm các Sở: Khoa học và Công nghệ; Giáo dục và Đào tạo; Tư pháp; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Môi trường; Công Thương). Đồng thời, hoàn thành chỉ tiêu tinh giản từ 15-20% đầu mối tổ chức và biên chế hưởng lương ngân sách nhà nước.

 QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết