24/09/2022 - 12:21

Thuận vợ, thuận chồng... 

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Hành trình của hôn nhân được xây dựng trên 4 chữ “hợp - yêu - hiểu - cần”. Vợ chồng sống hòa hợp với nhau không phải là chuyện dễ dàng bởi không có ai là tuyệt đối hoàn hảo trong mắt "nửa kia". Không có cặp đôi nào chưa từng gặp mâu thuẫn, xích mích, trái ý nhau trong cuộc sống. Yêu thương là điều kiện đủ nhưng mỗi người cần biết bớt “cái tôi”, bớt cầu toàn để dung hòa, giữ gìn hạnh phúc.

Vợ chồng chị Lê Minh Xuyến và anh Hồ Xuân Thủy hạnh phúc hơn khi được cùng nhau chia sẻ việc nhà.

Khi “cái tôi” quá lớn

Vợ chồng chị Thiên Trang (ngụ tại quận Ninh Kiều) một mực đòi ly hôn khiến hai bên gia đình đều lắc đầu ngao ngán. Vợ chồng chị Trang có trình độ, làm việc ở công ty nước ngoài, thu nhập ổn định. Với chị, vợ chồng phải bình đẳng nên phải phân chia, trợ giúp công việc nhà với nhau. Thời điểm đầu, do chiều chuộng vợ nên anh nhiệt tình phụ giúp. Nhưng là con trai cưng, từ nhỏ được gia đình bảo bọc nên dần dà anh bắt đầu bực và phản ứng với cách "giao việc" của vợ. Nhiều khi có bạn đến thăm nhà, chị không nể nang mà cứ kêu: “Anh ơi, cắm cơm”, “Anh rửa chén nhé!”… khiến cho anh cảm thấy mất mặt. Cũng vì thế, vợ chồng xung đột, cãi vã nhau. Chị Trang gói ghém quần áo về nhà mẹ ruột và một mực đòi ly hôn. Mặc kệ lời khuyên can của mọi người, chị cứng rắn bảo: “Không cần người chồng gia trưởng, chỉ biết kiếm tiền mà phó mặc cho vợ chuyện bếp núc, nhà cửa…”.

Không đến mức ly thân như chị Trang nhưng cuộc sống gia đình chị Hoàng (ngụ tại quận Ninh Kiều) cũng ngột ngạt bởi tính cầu toàn của chị. Trong gia đình, bất kể việc lớn nhỏ đều do chị lo liệu, thu xếp. Chị đề cao sự ngăn nắp, mọi thứ phải thật gọn gàng, chỉn chu. Ðến từng cái chén ăn cơm cũng phải chất gọn gàng trong kệ, quần áo xếp phải phân chia theo loại… mới đúng ý. Kể cả việc sửa chữa điện, nước, chị cũng tự mình xách kiềm, ốc, vít... làm một mình. Khi chồng con phụ giúp việc gì, chỉ cần làm không đúng ý thì chị lại trách móc, cằn nhằn. Vì vậy mỗi ngày, chị cứ phải quần quật với hàng tá công việc không tên. Hay than vãn khi phải gồng gánh làm trụ cột trong gia đình mà chị không hề thấy rằng chồng con đều mong muốn được san sẻ cùng chị.

Dung hòa trong hôn nhân

Hầu hết các cặp đôi có đời sống hôn nhân viên mãn đều nhấn mạnh rằng, vợ chồng khi sống chung với nhau, ngoài tình yêu thương còn cần biết hy sinh cái “tôi” để thích nghi với cái chung; bớt cầu toàn để “trong ấm ngoài êm”, giữ hòa hợp và hạnh phúc lâu dài. Ðó cũng là quan niệm của vợ chồng chị Lê Minh Xuyến và anh Hồ Xuân Thủy (ngụ quận Bình Thủy). Khi quyết định tiến tới hôn nhân, cả hai anh chị đều thống nhất phải biết chia sẻ, cảm thông cho nhau trong cuộc sống.

Chia sẻ về bí quyết giữ gìn hôn nhân hạnh phúc, anh Thủy cho biết: “Sinh ra không ai hoàn hảo, nên vợ chồng dù có yêu thương nhau như thế nào đi chăng nữa thì cũng không tránh khỏi những lúc xảy ra cự cãi, mâu thuẫn. Vì thế, bao năm qua, chúng tôi nhắc nhau “tương kính như tân”, luôn tôn trọng, nhường nhịn và hạ thấp “cái tôi” của mình để có thể giữ gìn hạnh phúc lâu dài”. Chị Xuyến cũng chia sẻ, biết vợ nóng tính, nhiều khi “giận cá chém thớt” nên anh thường nhường nhịn vợ nhiều hơn, đợi lúc vợ "hạ hỏa" mới phân tích điều hơn lẽ phải. "Sống cạnh người chồng “tâm lý”, tôi cũng ý thức tự điều chỉnh bản thân, không vì nóng giận mà làm tổn thương đối phương" - chị Xuyến nói.

Nhiều năm qua, vợ chồng chị luôn tâm niệm phải đặt sự quan tâm, chia sẻ lên hàng đầu để thấu hiểu nhau hơn trong cuộc sống hôn nhân. Hiện nay, anh Thủy làm nhân viên bảo vệ, còn chị Xuyến kinh doanh online một số mặt hàng thực phẩm chức năng. Ngoài ra, chị còn khéo tay làm yaourt tại nhà để kiếm thêm thu nhập. Ngoài giờ làm việc, anh Thủy dành thời gian phụ chị dọn dẹp nhà cửa và kiêm luôn vai trò giao hàng. Với chị Xuyến, những sự quan tâm nhỏ đó khiến chị cảm thấy rất hạnh phúc.

"Thuận vợ, thuận chồng tát biển Ðông cũng cạn". Ðể có một gia đình hạnh phúc, không chỉ cần tình yêu mà người trong cuộc còn phải biết quan tâm, chia sẻ cùng nhau. Bớt chút “cái tôi”, bớt cầu toàn trong cuộc sống là một trong những bí quyết giúp hôn nhân gắn kết bền chặt và hạnh phúc hơn.

Chia sẻ bài viết