09/08/2023 - 09:54

Thuận lợi từ liên thông dịch vụ công trực tuyến 

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Hiện nay, các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4. Các thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện trên DVCTT được liên thông phục vụ người dân, từ đăng ký khai sinh, khai tử, hộ chiếu, đăng ký kết hôn đến nộp lệ phí vi phạm giao thông... Việc liên thông những thủ tục này mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân thực hiện TTHC trực tuyến tại Bộ phận Một cửa UBND phường An Phú, quận Ninh Kiều.

Chị Phạm Thị Hương ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, cho biết: “Tôi vừa hoàn thành thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến. Các quy trình thực hiện đều được thông báo qua điện thoại. Tôi thấy quy trình giải quyết TTHC được rút gọn, rất thuận tiện”. Theo ông Trần Quốc Qui, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Tân Hưng, thời đại 4.0, người dân cần thay đổi thói quen trong việc thực hiện TTHC. Thay vì mang cùng lúc các giấy tờ để đi làm thủ tục trực tiếp thì hãy nghĩ đến việc làm thủ tục trên internet thông qua điện thoại thông minh, máy tính. Việc này vừa đơn giản lại tiết kiệm thời gian cho mỗi người cũng như các cơ quan nhà nước.

Các TTHC thực hiện trên DVCTT đã tạo nhiều tiện ích, nên ngày càng đông người dân, doanh nghiệp tham gia thay vì giao dịch trực tiếp. Ông Bùi Hữu Nhơn ở phường Thới An, quận Ô Môn, vừa hoàn thành thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân. Ông Nhơn kể: “Trước đây, tôi thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân trực tiếp, phải mất thời gian, công sức đi lại. Năm nay, tôi được cán bộ thuế hướng dẫn thủ tục trực tuyến. Nhờ vậy, tôi thực hiện các thao tác thành thạo, hoàn thành thủ tục nhanh chóng và tiện lợi. Tôi cũng đã hướng dẫn để nhiều người cùng thực hiện”.

Sử dụng DVCTT đã tạo môi trường hành chính liên thông, công khai, minh bạch. Hiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, tăng tính kết nối liên thông, chia sẻ, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế tình trạng khai báo, cung cấp thông tin nhiều lần. Với DVCTT liên thông, TTHC được đơn giản hóa, tiện lợi cho người dân. Ðồng thời, cơ quan quản lý nhà nước giảm được chi phí sao in hồ sơ, giảm thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ và nâng cao chất lượng phục vụ...

Tại TP Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2023, thành phố triển khai thực hiện 42/68 nhiệm vụ của kế hoạch công tác cải cách hành chính, đạt tỷ lệ 61,76%; những nhiệm vụ, hoạt động còn lại đang triển khai thực hiện từ nay đến cuối năm đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, thuế trên Cổng DVC quốc gia. Trong kỳ, có 12.498 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công, tăng hơn 16 lần so với cùng kỳ năm 2022. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ giải quyết TTHC, tỷ lệ số hóa hồ sơ kết quả giải quyết trên địa bàn đạt 28,89%. Năm 2022, Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh của thành phố được xếp hạng 5/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 bậc so với năm 2021.

Tại hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 5 sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023, bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, do Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc rà soát toàn bộ các TTHC, đề xuất phương án cắt giảm giấy tờ, hồ sơ, rút ngắn thời gian và quy trình phối hợp giải quyết thủ tục để bảo đảm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Kịp thời công bố, công khai và cập nhật TTHC trên Cổng DVC quốc gia, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và tại nơi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC. Ðồng thời, tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức, hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Ðẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp; triển khai cung cấp DVCTT, thanh toán trực tuyến để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC…

Chia sẻ bài viết