26/01/2011 - 21:14

HƠN 1 THÁNG THỰC HIỆN QUY ĐỊNH MỚI VỀ CẤP BẢNG SỐ XE

Thủ tục nhanh, thuận tiện

Cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ Công an TP Cần Thơ đang hướng dẫn thủ tục cho người dân.

Từ ngày 6-12-2010, Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12-10-2010 của Bộ Công an về đăng ký xe (gọi tắt Thông tư 36) chính thức có hiệu lực thi hành. Sau hơn 1 tháng thực hiện, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký xe cho cá nhân, tổ chức được thực hiện đúng thời hạn.

Theo nhiều luật gia, so với quy định trước đây, Thông tư 36 có nhiều điểm thông thoáng, thủ tục đơn giản, thuận lợi cho người dân. Cụ thể, từ ngày 6-12-2010, biển số xe từ 4 chữ số đổi thành 5 chữ số, kích thước biển số và ký hiệu các địa phương vẫn giữ nguyên. Đối với xe máy điện sử dụng trước ngày 1-7-2009, không có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ hoặc giấy tờ chuyển nhượng thì chủ xe phải có xác nhận của chính quyền địa phương mới được cơ quan chức năng chấp nhận đăng ký, cấp biển kiểm soát. Khi đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe, chỉ cần viết giấy khai đăng ký xe, không cần phải có đơn, công văn đề nghị đổi, cấp lại đăng ký biển số như quy định trước đây. Trường hợp hư hỏng, mất đăng ký của xe biển 3 số hoặc 4 số thì được đổi thành biển 5 số. Đối với chứng từ lệ phí trước bạ, chỉ cần biên lai lệ phí trước bạ xe thay cho việc phải nộp cả biên lai và tờ khai lệ phí trước bạ. Để thuận tiện cho việc đăng ký tạm thời, chủ xe được đăng ký tại cơ quan đăng ký xe nơi gần nhất và cơ quan này sẽ cấp giấy đăng ký, biển số xe tạm thời trong ngày. Trường hợp đổi, cấp lại biển số xe, thời gian hoàn thành thủ tục không quá 7 ngày làm việc. Các trường hợp cấp, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe, có thời gian không quá 2 ngày so với quy định là 3 ngày như hiện nay. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc người bán phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

Ghi nhận của chúng tôi tại một số đơn vị, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký xe diễn ra bình thường, chưa có trường hợp ách tắc, gây phiền hà cho dân. Tại Phòng Cảnh sát Giao thông TP Cần Thơ, trung bình mỗi ngày tiếp nhận và giải quyết hơn 100 hồ sơ xin đăng ký xe. Tuy số lượng hồ sơ có tăng nhưng việc giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức được hướng dẫn tận tình, nhanh chóng. Ông Nguyễn Văn Tuấn, ở quận Ninh Kiều, cho biết: “Làm dành dụm mấy năm trời, có dư chút đỉnh tôi mua chiếc ôtô để đi lại cho thuận tiện. Gần Tết công việc nhiều, tranh thủ nghỉ 1 buổi để đi đăng ký xe. Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, ngồi chờ chưa đến nửa tiếng, hồ sơ đã được giải quyết xong, rất tiện lợi”. Chị Lê Thị Hà, ở quận Ninh Kiều, nói: “Lần đầu tiên đi làm thủ tục, tôi đâu có rành nên việc điền thông tin vào biểu mẫu trật lất. Cũng nhờ cán bộ ở đây hướng dẫn kỹ càng mà mọi việc mới suôn sẻ. Tôi thấy ở đây cán bộ không chỉ nhiệt tình hướng dẫn thủ tục mà cách giao tiếp cũng niềm nở, lịch thiệp”. Tại Công an quận Ninh Kiều, công tác giải quyết thủ tục xin đăng ký xe được thực hiện khá trôi chảy. Anh Lê Thanh Liêm, ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi vừa mua chiếc xe gắn máy đã qua sử dụng của người bạn. Xe có giấy tờ đầy đủ, bạn tôi khuyên tôi không nên làm thủ tục sang tên vì rất phiền toái. Nhưng khi đến đây tôi thấy thủ tục cũng đơn giản, hồ sơ được giải quyết nhanh gọn”.

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông TP Cần Thơ, từ thời điểm thực hiện quy định mới về đăng ký xe đến nay, Phòng Cảnh sát Giao thông TP Cần Thơ đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2.900 hồ sơ, trong đó có 400 hồ sơ xin đăng ký ô tô. Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông TP Cần Thơ, cho biết: “Ngay từ thời điểm Thông tư 36 mới được ban hành, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức tập huấn cho cán bộ chiến sĩ làm công tác giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường tuyên truyền để người dân nắm bắt thông tin. Bên cạnh đó, Công an TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị trực thuộc niêm yết công khai tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến ngành công an. Do làm tốt công tác chuẩn bị nên khi bắt tay vào thực hiện Thông tư số 36, việc giải quyết thủ tục đăng ký xe không bị lúng túng, bị động và chưa xảy ra trường hợp ách tắc trễ hẹn”.

Bài, ảnh: VÂN LÂM

Chia sẻ bài viết