26/03/2020 - 07:09

Thốt Nốt khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt Nam 

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn quận Thốt Nốt đạt được nhiều kết quả rất tích cực. Người dân đã nâng cao nhận thức và tích cực ưu tiên kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt Nam góp phần phát triển nền sản xuất trong nước.

Hàng Việt Nam được ưu tiên lựa chọn

Mua bán hàng hóa tại Trung tâm thương mại Thốt Nốt.

Bà Nguyễn Thị Thúy, ngụ phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, cho biết: “Nhiều sản phẩm trong nước sản xuất có chất lượng không thua kém hàng nhập khẩu giá cả lại phải chăng nên khi đi mua sắm tôi đều ưu tiên chọn hàng Việt Nam. Để lựa chọn được các sản phẩm hàng Việt chất lượng, tôi thường chọn hàng có thương hiệu và địa chỉ rõ ràng, nhất là khi mua quần áo, giày dép và các loại đồ gia dụng. Thốt Nốt có nhiều chợ, siêu thị Co.opmart và một số hệ thống cửa hàng tiện ích như Bách Hóa Xanh... rất tiện lợi và thoải mái lựa chọn”.

Trong bối cảnh kinh doanh mua bán ngày càng cạnh tranh, các tiểu thương và hộ kinh doanh ở Thốt Nốt tăng cường kinh doanh các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, đồng thời “nói không” với các loại hàng nhập ngoại không rõ xuất xứ và chất lượng. Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, tiểu thương bán đồ tạp hóa tại Trung tâm thương mại Thốt Nốt, cho biết: “Hầu hết các sản phẩm tôi bán đều là hàng Việt Nam, giá cả phù hợp với “túi tiền” của người dân. Bán hàng do các cơ sở và doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, tôi cũng an tâm hơn vì có xuất xứ rõ ràng bằng tiếng Việt, thuận lợi  tư vấn sản phẩm, lại được hưởng những chính sách ưu đãi, bảo hành sản phẩm từ nhà sản xuất”.

Theo bà Phạm Thị Thủy, tại Trung tâm thương mại Thốt Nốt, hiện có trên 90% sản phẩm bánh kẹo là hàng Việt Nam. Nhiều người tiêu dùng rất quan tâm ưu tiên dùng bánh kẹo trong nước, sợ hàng giá rẻ nhập ngoại nên người kinh doanh cũng phải chú ý lựa chọn hàng trong nước có địa chỉ rõ ràng, chất lượng đảm bảo, giá bán phù hợp để phục vụ người tiêu dùng.

Theo Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, những năm qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động mạnh mẽ với ý thức của người tiêu dùng. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy người tiêu dùng và tiểu thương ngày càng ủng hộ cuộc vận động này. Tại Trung tâm thương mại Thốt Nốt và một số chợ có quy mô tương đối lớn của quận chiếm hơn 83% là hàng hóa có nguồn gốc sản xuất trong nước.

Các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm, tích cực hưởng ứng cuộc vận động, từ đó đã chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, đổi mới quản lý nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng chiến lược quảng cáo, tiếp thị sản phẩm đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng. Các đơn vị, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia thực hiện bình ổn thị trường trong các dịp lễ, Tết với hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Hằng năm, quận Thốt Nốt phối hợp với Sở Công thương TP Cần Thơ vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh tham gia chương trình “Tuần khuyến mại” trên địa bàn quận theo kế hoạch của thành phố nhằm kích cầu tiêu dùng hàng Việt.

Tạo thuận lợi kinh doanh, tiêu dùng

Để thúc đẩy phát triển thương mại-dịch vụ, quận Thốt Nốt đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp và người dân. Cụ thể: tích cực hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp phát triển các cơ sở hạ tầng thương mại- dịch vụ, xúc tiến thương mại, tiếp cận thông tin thị trường, chính sách thuế và giải quyết các khó khăn, trở ngại về thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh… Trong 2 tháng đầu năm, Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt tham mưu UBND quận kêu gọi được Công ty Cổ phần lương thực Quang Phúc đầu tư khai thác chợ Thuận Hưng. Tạo điều kiện cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ Ngân Ngọc Tỷ tăng thời gian bán hàng vào ban ngày tại chợ đêm Thốt Nốt để phục vụ mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán 2020 vừa qua...

Theo ông Trương Tiến Lực, Trưởng Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, tới đây, quận tiếp tục tích cực kêu gọi các nhà đầu tư có tâm huyết vào đầu tư khai thác các chợ truyền thống trên địa bàn quận: Thuận Hưng, Thới Bình, Thơm Rơm, Phước Lộc, Lân Thạnh 1... Đồng thời, tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về gian lận thương mại, hàng giả và hàng lậu, trong đó, tập trung kiểm tra chất lượng các hàng hóa tiêu dùng phục vụ người dân. Tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia trưng bày, giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao và tổ chức các đợt bán hàng lưu động trên địa bàn quận. Phối hợp Sở Công thương TP Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ vận động các doanh nghiệp tham gia các chương trình kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao lưu trao đổi, tìm kiếm thị trường...

Quận Thốt Nốt có 1 trung tâm thương mại, 1 siêu thị, 1 chợ đêm  và  21 chợ truyền thống, phân bố khá đồng đều trên địa bàn 9 phường, với tổng diện tích khoảng 18.953m2, có hơn 2.220 hộ tiểu thương đang mua bán, trong đó Trung tâm thương mại Thốt Nốt có khoảng hơn 450 hộ đang mua bán sỉ và lẻ các mặt hàng thiết yếu. 2 tháng đầu năm 2020, quận phát triển mới 5 doanh nghiệp và 17  hộ hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, nâng tổng số cơ sở thương mại - dịch vụ đến nay là 5.544 doanh nghiệp và hộ kinh doanh, thu hút được khoảng 14.818 lao động.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG 

Chia sẻ bài viết