28/05/2019 - 11:10

Thới Lai thúc đẩy thực hiện các công trình phát triển hạ tầng 

Với quyết tâm vào cuộc của chính quyền và người dân, bộ mặt nông thôn và đô thị huyện Thới Lai đã và đang có nhiều đổi mới, phát triển. Đến nay, tất cả các xã đều có đường ô tô nối từ trung tâm huyện đến trung tâm xã. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn liên xã và liên ấp được đầu tư nâng cấp mở rộng, bê tông và nhựa hóa tạo thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Chất lượng cuộc sống và đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao nhờ các công trình cấp nước sạch, nhà văn hóa- thông tin, trạm y tế, những ngôi trường khang trang… được đầu tư xây dựng đưa vào
sử dụng.

Xây dựng đường giao thông nông thôn tại ấp Thới Hòa B, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai.

Bà Trần Thị Tư, 64 tuổi, ngụ tại ấp Thới Hòa B, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, phấn khởi cho biết: "Đời sống sinh hoạt của người dân  đã tốt hơn so với trước đây nhờ không chỉ có điện lưới quốc gia và nước sạch kéo đến tận nhà dân mà bà con cũng thuận lợi chăm sóc y tế và đưa rước con đi học nhờ đường giao thông và các trường học, trạm y tế được đầu tư phát triển". Theo ông Hoàng Khương ngụ xã Xuân Thắng, đường giao thông trước nhà được Nhà nước đầu tư mở rộng thành lộ bê tông 4m, thuận tiện cho đi lại. Ông và các hộ gia đình tại địa phương sẵn sàng hiến đất và chặt bỏ cây cối, hoa màu tạo thuận lợi cho đơn vị thi công sớm hoàn thành công trình.

Năm 2019, Ban quản lý dự án đầu tư-xây dựng huyện Thới Lai được UBND huyện giao nguồn vốn xây dựng cơ bản là 220,111 tỉ đồng cho 118 hạng mục công trình. Trong đó, có 41,986 tỉ đồng phục vụ trả nợ cho 62 công trình hoàn thành năm 2018, 118,044 tỉ đồng phục vụ cho 17 công trình chuyển tiếp từ năm trước sang năm nay và 60,080 tỉ đồng phục vụ cho 39 hạng mục công trình khởi công mới năm 2019. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư-xây dựng huyện Thới Lai, đến nay tiến độ giải ngân vốn được 103,246 tỉ đồng, đạt 47% kế hoạch vốn. Để triển khai thực hiện tốt các công trình và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, Ban luôn quan tâm phối hợp các đơn vị liên quan để thực hiện nhanh các hồ sơ thủ tục, chủ động công tác giải phóng mặt bằng và kịp thời bố trí vốn cho công trình. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát các đơn vị thi công để đảm bảo chất lượng và tiến độ các công trình.

Để tạo thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, trong những tháng đầu năm 2019, các đơn vị tiến hành duy tu, sửa chữa 7 tuyến đường nhựa (rộng 5,5m) trên địa bàn huyện, với kinh phí 7,6 tỉ đồng. Triển khai nâng cấp, sửa chữa 7 cây cầu, với tổng mức đầu tư 1,5 tỉ đồng. Đồng thời, bằng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, triển khai nâng cấp sửa chữa 14 tuyến và xây mới 2 tuyến lộ giao thông nông thôn rộng 2m, với tổng chiều dài 29,1km, tổng mức đầu tư 9,5 tỉ đồng. Ông Lê Minh Khánh, Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Lai, cho biết: "Để thúc đẩy thực hiện các công trình và dự án đầu tư, phát triển tại huyện, Phòng luôn quan tâm tăng cường công tác phối hợp, thường xuyên làm việc với các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công và tư vấn giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn. Đồng thời, quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các công trình dự án để người dân đồng tình ủng hộ, tạo thuận lợi về mặt bằng và các điều kiện thuận lợi cho thi công". Huyện Thới Lai cũng rất quan tâm công tác kêu gọi đầu tư và đã mời gọi được doanh nghiệp đến đầu tư một số dự án rất quan trọng nhằm phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ và kinh tế- xã hội tại huyện nói chung. Tiêu biểu là Dự án khu đô thị mới Thới Lai do Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif làm chủ đầu tư và Dự án mở rộng phát triển đô thị mới và nâng cấp chợ Thới Lai hiện hữu tại thị trấn Thới Lai do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Du lịch Mekong làm chủ đầu tư.

Theo Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Du lịch Mekong, Dự án mở rộng, phát triển đô thị mới và nâng cấp chợ Thới Lai hiện hữu  (giai đoạn 1) với quy mô diện tích 17.728m2, tổng mức đầu tư hơn 120,64 tỉ đồng, bao gồm: khu chợ 1 có diện tích 1.273m2, khu chợ 2 có diện tích 1.363m2, khu nhà phố thương mại 42 căn, khu nền tái định cư tại chỗ 9 căn và khu bãi đậu xe diện tích 869m2. Đến nay, đơn vị đã triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đạt 95% khối lượng thiết kế và dự kiến hoàn thành dự án đưa vào sử dụng quý IV-2019. Riêng Dự án mở rộng, phát triển đô thị mới và nâng cấp chợ Thới Lai hiện hữu (giai đoạn 2) được thực hiện với quy mô diện tích hơn 58.362 m2,  tổng mức đầu tư hơn 265,62 tỉ đồng cũng đã được công ty khởi công ngày 16-4-2019. Dự án này có các loại hình sản phẩm gồm: các khu chợ, bãi xe, khu nhà phố liên kế, khu nền tái định cư tại chỗ. Công ty dự kiến hoàn thành dự án đưa vào sử dụng quý IV-2020.

Dự án khu đô thị mới Thới Lai diện tích hơn 9,8ha do Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif làm chủ đầu tư có quy mô diện tích 9,81ha, với tổng mức đầu tư hơn 786,19 tỉ đồng, với thời gian thực hiện từ năm 2016-2020. Trong đó, từ năm 2016-2018 đã lập thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng. Từ năm 2018-2020: đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng dãy nhà phố thương mại và bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho địa phương theo quy định. Đến nay, chủ đầu tư đã triển khai gói thầu thi công xây dựng hạ tầng với khối lượng ước đạt 90% giá trị hợp đồng.

Từ nguồn vốn xây dựng cơ bản, Ban Quản lý dự án đầu tư-xây dựng huyện Thới Lai đã và đang chuẩn bị khởi công xây mới nhiều hạng mục, công trình đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa thể thao và cầu đường giao thông. Cụ thể như: Trường Tiểu học Thới Tân, Trung tâm văn hóa thể thao xã Xuân Thắng; xây nhà văn hóa ấp Thới Bình, ấp Thới Xuân và ấp Thới Lộc, ấp Thới Phong B, ấp Thới Trung, xã Xuân Thắng;  xây dựng tuyến đường Trường mầm non-Rạch Đình; tuyến đường Nhà Thờ, Nông Trường (bên trái và tuyến bên phải); tuyến cầu sông Xáng Thị Đội (bên phải); tuyến cầu Trà Vơ Lớn…

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết