26/08/2024 - 11:31

Thổi hồn vào len sợi 

Vài năm trở lại đây, xu hướng kinh doanh những món đồ đan móc handmade (làm thủ công bằng tay) khá thịnh hành. Biến tấu với những cuộn len sợi đa sắc màu, chị Trần Bích Tuyền, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ khởi nghiệp với mô hình làm móc khóa len, kẹp tóc len; trao gửi tình yêu đan móc đến các bạn trẻ có chung niềm đam mê.

Chị Trần Bích Tuyền (bìa phải) hướng dẫn thợ móc sản phẩm gia công.

Hằng ngày, từ 10 giờ sáng đến tầm 15 giờ chiều, nhà chị Tuyền lại rộn vang tiếng nói cười. Trong không gian ngập tràn sắc màu len sợi, chị Tuyền tỉ mỉ hướng dẫn các bạn trẻ móc những con vật nhỏ xinh xắn.

Trước đây, chị Tuyền làm nghề thợ may. Chị đến với các sản phẩm handmade vì sự yêu thích. Học móc từ YouTube, chị Tuyền tự làm các loại kẹp tóc len, bán rẻ cho người thân quen xung quanh. Những sản phẩm đầu tay nhận được phản hồi rất tích cực, cộng với niềm đam mê, chị Tuyền bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn và nhen nhóm ý tưởng kinh doanh. Tháng 7-2023, chị Tuyền mạnh dạn khởi nghiệp với số vốn chỉ vẻn vẹn 750.000 đồng. Thời điểm đầu, chị Tuyền chỉ móc kẹp tóc len bán trên shopee.

Chị Tuyền chia sẻ: “Ban đầu, tôi bán trên shopee chỉ có 3-4 đơn/ngày. Với đặc thù công việc móc len đòi hỏi phải có sự sáng tạo không ngừng để mang đến những sản phẩm thú vị cho khách hàng, tôi luôn cố gắng dành thời gian tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu móc nhiều loại sản phẩm độc, lạ, đẹp mắt để thu hút khách hàng. Dần dà, các sản phẩm ngày càng được nhiều người biết đến. Hiện nay, 2 mặt hàng chính tôi đang kinh doanh là kẹp tóc len và móc khóa len”.

Để bảo đảm tiến độ và mở rộng quy mô kinh doanh, chị Tuyền đang hợp tác, hướng dẫn nghề và tạo việc làm cho hơn 30 lao động trẻ có cùng đam mê móc len.

Em Trương Bảo Nhi, ngụ quận Bình Thủy, kể: “Tôi vừa tốt nghiệp đại học ngành khoa học máy tính và đang trong quá trình tìm việc làm. Nhờ bạn bè giới thiệu, tôi biết đến chị Tuyền và đến đây nhận hàng gia công. Tại đây, tôi được chị Tuyền trực tiếp hướng dẫn nghề, chia sẻ nhiều bí quyết hay trong đan móc. Hiện nay, tôi chủ yếu làm những sản phẩm móc khóa bằng len có kích cỡ nhỏ. Trung bình mỗi tháng, tôi móc từ 300-600 sản phẩm, thu nhập 3-4 triệu đồng”.

Em Nguyễn Thị Phương Anh ngụ quận Cái Răng cũng đang trong quá trình chờ xin việc và nhận hàng gia công. Phương Anh cho biết: “Hiện tại, tôi đang nhận móc loại thú lớn với kích cỡ cao 30cm, giá gia công 120.000 đồng/con. Với công việc này, nếu chú tâm, thợ đan móc có thể kiếm từ 3-4 triệu đồng/tháng”. 

Hiện nay, trung bình mỗi tháng, chị Tuyền bán khoảng 4.000-5.000 sản phẩm, đa dạng mẫu mã. Chị Tuyền kể: “Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi đã thiết kế khoảng 400 mẫu móc khóa len và 500-600 mẫu kẹp tóc len. Đắt hàng nhất là dòng sản phẩm móc khóa thú mini, chỉ cao 4,5cm với nhiều mẫu mã nhân vật hoạt hình, như vịt củ hành, nấm cương thi, minion…”. Trung bình mỗi tháng, từ công việc này, chị Tuyền thu nhập khoảng 60 triệu đồng.

“Độc đáo, lạ mắt, vẻ đẹp của sản phẩm handmade là ở sự khéo tay của người làm. Người thợ phải liên tục học hỏi, sáng tạo để tạo ra sự khác biệt ý tưởng. Với sự độc đáo trong từng mẫu thiết kế, tôi tin tưởng những sản phẩm handmade sẽ được nhiều khách hàng yêu thích hơn, có chỗ đứng trên thị trường” - chị Tuyền bộc bạch.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết