22/03/2016 - 20:55

Xem “Sống để chuộc lỗi”:

Thiện tâm vẫn còn

Lấy cảm hứng từ tự truyện "Sự hối hận và niềm tin hướng thiện" của 23.000 tù nhân, bộ phim "Sống để chuộc lỗi" thể hiện những câu chuyện bi kịch, bước đường sa chân vào tội lỗi và sám hối, ăn năn của những người "tay trót nhúng chàm". Những thước phim phản ánh những số phận u tối, nhưng cũng đậm chất nhân văn. Phim dài 120 tập, phát lúc 20h từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần trên kênh THVL1.

"Sống để chuộc lỗi" gồm 4 phần, mỗi phần là một vụ án với những nhân vật, hoàn cảnh, câu chuyện khác nhau. Xuyên suốt có mặt trong các vụ án là Đội chuyên án gồm 5 cảnh sát: đội trưởng An Minh (Mạnh Hùng), bác sĩ pháp y Bảo Trung (Huy Khánh), Phương Nam (Huỳnh Đông), Chi Mai (Anh Thư), Thu Phương (Lê Bê La). Phần đầu tiên, "Bông trang đỏ", dài 34 tập, vừa lên sóng đã thu hút khán giả.

Chương (Nguyệt Ánh, trái) và Gia Bảo trong hành trình trốn chạy.

Có thể nói phim đã khắc họa thành công thế giới nội tâm không có ánh sáng của những người phạm tội. Những vụ án trong phim cho thấy con người nếu cứ đuổi theo những toan tính, thù hận, sẽ dễ dàng gây ra tội ác và không thể khống chế tội ác hoành hành. Trong vụ án đầu tiên, "Bông trang đỏ", Chương (Nguyệt Ánh) đối diện với án tử vì tội ngộ sát và bắt cóc trẻ em, dù cô bản chất là người hiền lành. Cô phạm tội vì cho rằng mình đau khổ và phẫn uất, bởi chồng cô sau 10 năm chung sống không có con, đã phản bội để đến với Hồng Thu (Lê Khánh). Chương bắt cóc Gia Bảo, con trai riêng của Hồng Thu, để trả thù. Trong hành trình chạy trốn về miền Tây, ở cạnh Gia Bảo, nỗi khao khát làm mẹ khiến Chương thương yêu cậu bé như con ruột. Nhưng chỉ một thời gian sau, người ta phát hiện xác của Gia Bảo ở một con sông, trên người mặc chiếc áo trắng thêu bông trang đỏ. Từ lời khai của Hồng Thu, đội chuyên án điều tra và phát hiện những nghi vấn xoay quanh Tính (Quang Hòa)- chồng cũ của Hồng Thu và Chương. Nhưng sự việc càng trở nên rắc rối khi Chương còn có một người em song sinh tên Thanh và tại ngôi nhà hoang- nơi liên quan đến vụ án, xuất hiện cô gái có ngoại hình hoàn toàn giống Chương.

Khác với các thể loại phim điều tra trước đó, "Sống để chuộc lỗi" khai thác theo diễn biến tâm lý của nhân vật. Đan xen giữa hiện tại và quá khứ, phim đưa người xem dõi theo thế giới nội tâm của những phạm nhân. Họ đã từng là những người rất hiền lành nhưng chỉ vì những hận thù, ích kỷ đã tự đẩy cuộc đời mình rơi vào bi kịch, gây nên đau khổ cho nhiều người. Chương là người như thế. Cô níu kéo những thứ không còn thuộc về mình bằng những hành động liều lĩnh, càn quấy, bất chấp hậu quả và khi nhận ra sai lầm thì quá muộn. Cô oán hận Hồng Thu, muốn trút giận lên Gia Bảo nên bắt cóc cậu bé, nhưng nỗi khao khát làm mẹ lại khiến cô không ngại nguy hiểm đối mặt với bọn buôn người để bảo vệ cậu. Chiếc áo thêu hình bông trang đỏ (biểu tượng của tình mẫu tử) là do Chương thêu cho Gia Bảo. Cái chết của Gia Bảo thực sự không do Chương gây ra, nhưng cô là người gián tiếp khiến mọi chuyện trở thành không thể cứu vãn.

Hình tượng những chiến sĩ cảnh sát phá án trong phim cũng thuyết phục người xem. Họ không chỉ là đại diện cho chính nghĩa, mà còn có niềm tin vào lòng nhân ái, biết cân bằng giữa tình và lý, khơi dậy tình người của những kẻ trót sa chân vào con đường tội lỗi và cưu mang những người muốn hoàn lương. Đặc biệt, họ cũng là những nhân vật gần gũi với những nỗi niềm riêng, như nhân vật Chi Mai (Anh Thư), với bề ngoài cá tính, mạnh mẽ, chính nghĩa- đối lập với tội phạm Chương- một cô gái mưu mô, bắt cóc trẻ con. Thế nhưng, Chi Mai đã thông cảm và cảm hóa được Chương, bởi hai người phụ nữ có cùng khát khao tình cảm mái ấm gia đình, thiên chức được làm mẹ.

"Sống để chuộc lỗi" có dàn diễn viên nổi tiếng, dày dặn kinh nghiệm, diễn xuất chắc tay trong một kịch bản chặt chẽ.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết