02/04/2015 - 14:26

Thị trường sạc pin không dây sẽ đột phá trong năm nay?

Các linh kiện nhận và phát điện không dây đang được kỳ vọng sẽ tạo ra doanh số hơn 1,7 tỉ USD trên toàn cầu trong năm nay, nhờ vào "đòn bẩy" từ những thiết bị mới được trang bị công nghệ này. Báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ IHS Technology thậm chí nhận định doanh số sẽ tăng thêm gần 15 tỉ USD/năm cho đến năm 2024.

Số linh kiện nhận điện không dây được xuất xưởng năm ngoái đã đạt 55 triệu đơn vị, và sẽ tăng gấp 40 lần lên hơn 2 tỉ đơn vị vào năm 2024. Hơn 120 triệu bộ nhận điện không dây cho điện thoại di động được dự báo sẽ xuất xưởng trong năm nay, nhờ vào sự xuất hiện của điện thoại Samsung Galaxy S6 và S6 Edge từ tháng 4 này. Trong khi đó, những bộ nhận điện không dây cho thiết bị đeo trên người cũng đang trong xu thế tăng lên hơn 20 triệu đơn vị với việc bán ra đồng hồ thông minh Apple Watch.

Theo ông David Green – giám đốc nghiên cứu của IHS Technology, 2015 nhiều khả năng sẽ là năm đột phá cho công nghệ sạc pin không dây. Nhiều sản phẩm cao cấp được ra mắt từ đầu năm nay đã hé lộ những cam kết khá rõ ràng về sử dụng sạc không dây từ các thương hiệu công nghệ hàng đầu. Hai siêu phẩm điện thoại mới Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge của Samsung sẽ trang bị sạc không dây chuẩn Qi và PMA gắn bó chặt chẽ với công nghệ cảm điện. Đồng hồ thông minh Apple Watch cũng sẽ có công nghệ sạc không dây cảm điện độc quyền.

Những sản phẩm mới này sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự quan tâm và nhu cầu của người dùng về sạc không dây, vốn là một khái niệm xa lạ đối với 63% số người dùng tham gia cuộc khảo sát của IHS Technology hồi năm ngoái. Tuy nhiên, vấn đề tiêu cực nhất lại nằm ở chỗ người dùng chưa từng trải nghiệm sạc không dây.

Người dùng không cần biết công nghệ nào hay chuẩn nào mà thiết bị của họ đang sử dụng, họ chỉ cần nó hoạt động tốt. Công nghệ cộng hưởng từ rõ ràng cung cấp lợi thế về khoảng cách, nhưng những trì trệ trong việc đưa sản phẩm ra thị trường đã tạo cơ hội tốt cho công nghệ cảm điện, ví dụ như bộ nhận điện 2 chế độ trong các điện thoại Samsung mới.

Ông David Green kêu gọi thúc đẩy khả năng tương tác giữa các chuẩn đang cạnh tranh nhau như Qi của WPC, PMA, và Rezence của A4WP. IHS Technology cho biết các bộ nhận điện nhiều chế độ (hỗ trợ nhiều hơn một công nghệ) được dự báo sẽ chiếm đến 30% thị phần vào năm 2018, trước tình hình nhiều nhà sản xuất chip đang đẩy mạnh ra mắt những sản phẩm như thế, trong đó có các sản phẩm 3 chế độ hỗ trợ cả chuẩn Qi, PMA và Rezence.

Cũng theo ông David Green, liệu có một công nghệ dài hạn nào có thể trở thành chuẩn sạc không dây chung hay không là vấn đề vẫn đang được chờ đợi, nhưng nhiều khả năng các linh kiện sạc 2 chế độ sẽ trở thành giải pháp trước mắt phổ biến nhất. Hơn thế nữa, giới công nghệ đang rất háo hức chờ đón nhiều công bố sản phẩm mới trong năm nay, có thể có cả công nghệ Intel Rezence, trong lúc mọi người tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ lớn nhất của thị trường sạc pin không dây.

LÊ PHI (Theo Zdnet)

Chia sẻ bài viết