20/10/2019 - 12:23

Thể thao Cần Thơ và sự bền vững 

Cuối tuần trước, có 2 sự kiện đáng chú ý với những người làm thể thao ở Cần Thơ, đó là lớp Bồi dưỡng đào tạo, quản lý vận động viên (VĐV) cho cán bộ quản lý thể thao, huấn luyện viên (HLV) và cộng tác viên bóng đá trẻ; và lớp Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn Taekwondo thành phố Cần Thơ. Cả hai lớp học này đều nhằm mục đích cập nhật những kiến thức mới trong đào tạo và tập luyện, giúp cả thầy và trò không bị tụt hậu so với xu thế phát triển chung của thể thao thế giới.

Võ sư Nguyễn Thanh Huy (trái) cùng học trò Trần Tiến Khoa thị phạm cho các HLV và võ sinh trong buổi tập huấn. 

Lớp tập huấn về bóng đá do Bộ môn Bóng đá của Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ tổ chức thu hút hơn 30 học viên tham gia. Hầu hết các học viên đều là những người đang làm việc liên quan đến môn thể thao này tại Cần Thơ, gồm HLV các đội bóng trẻ, giáo viên thể chất tại các trường học, cựu cầu thủ tổ chức các lớp cộng đồng... Tất cả tham gia nhiệt tình, bởi họ xem đây là cơ hội để có thể tiệm cận được những kiến thức mới nhất trong đào tạo cầu thủ bóng đá trẻ. Tham gia lớp học này, trung vệ Nguyễn Văn Quân của đội XSKT Cần Thơ cho biết: “Mong muốn của Quân qua lớp học này là kết nối với những người đang làm bóng đá trẻ tại Cần Thơ, đồng thời hiểu hơn về cách thức đào tạo một cầu thủ bóng đá bài bản”. Cũng tham gia lớp học, Lý Tiền Minh, giáo viên dạy thể chất đang vận hành CLB Bóng đá Trường Tiểu học Võ Trường Toản, chia sẻ: “Những kiến thức được phổ biến ở lớp học rất bổ ích cho các HLV, giáo viên khi trở về địa phương áp dụng vào các lớp, nhất là với các em ở lứa tuổi năng khiếu ban đầu”.

Người đứng lớp không xa lạ với bóng đá Cần Thơ, đó là ông Đoàn Minh Xương, một chuyên gia có uy tín trong làng túc cầu Việt. Từng trải ở giải bóng đá cao nhất nước trong vai trò HLV, sau đó chuyển sang làm công tác đào tạo trẻ tại Liên đoàn Bóng đá TP Hồ Chí Minh, chuyên gia Đoàn Minh Xương hiểu rõ những vấn đề còn tồn tại, những hạn chế của các HLV làm công tác đào tạo cầu thủ trẻ. Ông chia sẻ: “Điều quan trọng là làm sao giúp cho các HLV hiểu được cách thức làm bóng đá hiện đại, rất khác với những kiểu làm cũ của các đội bóng trước đây. Các HLV phải thay đổi tư duy sao cho phù hợp với thời đại”.

Còn lớp Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn Taekwondo thành phố Cần Thơ do Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ tổ chức, với hơn 210 HLV và võ sinh tham gia. Võ sư Nguyễn Thanh Huy, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, trực tiếp hướng dẫn những kỹ thuật mới được cập nhật của Liên đoàn Taekwondo Thế giới (WTF). Ông Trần Trọng Cần, Trưởng Bộ môn Taekwondo, Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, cho rằng: “Với nền tảng thành phố Cần Thơ có hơn 2.000 võ sinh đang tập luyện tại 32 CLB Taekwondo đang hoạt động thường xuyên, Liên đoàn mong muốn tạo điều kiện cho các HLV nâng cao trình độ kỹ thuật. Qua đó, các HLV có thể tập luyện những động tác chính xác, truyền đạt lại cho các lớp võ sinh kế cận. Đây là nguồn bổ sung quan trọng cho các tuyến năng khiếu Taekwondo của thành phố trong thời gian tới”.

*   *   *

Tập huấn, bổ sung kiến thức mới cho người quản lý, HLV và người trực tiếp hướng dẫn trong đào tạo VĐV thể thao là việc làm thường xuyên ở những trung tâm thể thao lớn, nhằm đảm bảo VĐV thực hiện động tác kỹ thuật chính xác và phát triển tốt nhất. Với định hướng bài bản, căn cơ cho tương lai, thể thao Cần Thơ đang từng bước xây dựng lại lực lượng, đội ngũ HLV, cộng tác viên, nhằm đưa thể thao địa phương ngày càng phát triển bền vững.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết