22/02/2020 - 22:23

Thể thao Cần Thơ ứng phó với dịch COVID-19 

Theo kế hoạch, vận động viên (VĐV) ở tất cả các bộ môn thể thao Cần Thơ sẽ tập trung trở lại vào ngày 30-1, nhằm chuẩn bị cho công tác huấn luyện, trong đó có lực lượng chuẩn bị tham dự đại hội thể thao ĐBSCL diễn ra tại Vĩnh Long sắp tới. Tuy nhiên, học sinh ở các trường nghỉ học do dịch COVID-19 khiến kế hoạch tập luyện bị ảnh hưởng ít nhiều.

Ở lứa tuổi năng khiếu, chỉ đội bóng đá U13 trực thuộc Trung tâm Thể dục thể thao Cần Thơ tập luyện trở lại từ sau Tết.

Trước hết là học sinh của Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Cần Thơ được nghỉ học đến hết tháng 2, nhằm phòng dịch bệnh. Việc nghỉ dài hơi này với các giáo viên nằm trong biên chế, được hưởng chế độ tiền lương hằng tháng có thể không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng với hơn 10 huấn luyện viên (HLV) hợp đồng tại trường thì gặp nhiều khó khăn. Bởi đây là trường năng khiếu thể thao với hoạt động đặc thù về công tác huấn luyện, cần những HLV giỏi chuyên môn phục vụ đào tạo. Một số HLV được ký hợp đồng, hưởng chế độ theo tiền công và tiền ăn tập luyện hằng ngày. Thế nên, các lớp học tại trường phổ thông năng khiếu nghỉ tập luyện, đồng nghĩa với việc họ bị cắt thu nhập kể từ sau Tết Nguyên đán. Để giải quyết khó khăn cho các HLV này, trường đã đề nghị lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép tập trung số VĐV năng khiếu trong danh sách tham dự đại hội thể thao ĐBSCL sắp tới, trở lại tập luyện.

Việc các VĐV năng khiếu chưa trở lại tập trung có thể ảnh hưởng đến quá trình huấn luyện và thi đấu của các nội dung đồng đội tại đại hội thể thao ĐBSCL. Các VĐV ở các đội trẻ và đội tuyển trực thuộc Trung tâm Thể dục thể thao Cần Thơ trở lại đúng kế hoạch, tích cực tập luyện để chuẩn bị. Tuy nhiên, một số môn thi đấu tập thể như Bóng chuyền, Bóng rổ, Vovinam, Taekwondo hay các nội dung chạy tiếp sức… do lực lượng mỏng, phải bổ sung thêm một số VĐV năng khiếu. Điều này đòi hỏi các môn tập thể phải chuẩn bị phương án phối hợp tập luyện giữa các tuyến VĐV nhằm đạt thành tích tốt nhất khi thi đấu.

Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020 được tổ chức thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tổ chức thi đấu các môn: Cờ vua, Bi sắt, Karate, Canoeing, Billiards, Võ Cổ truyền, Quần vợt, Cử tạ, Bóng rổ, Cầu lông, Bóng bàn, Boxing, Kickboxing, Vovinam, Judo, Bơi lội, Thể hình - Fitness và đua ghe Ngo. Các môn này do các tỉnh trong khu vực lần lượt đăng cai tổ chức từ ngày 28-1 đến ngày 15-4, gồm: Đồng Tháp, Cần Thơ, Cà Mau, Sóc Trăng, Tiền Giang, Hậu Giang, Bến Tre, Quân khu 9, Kiên Giang và Trà Vinh. Giai đoạn 2 với lễ khai mạc đại hội dự kiến vào ngày 25-4 và lễ bế mạc dự kiến vào ngày 28-4, tại tỉnh Vĩnh Long, đơn vị tổ chức thi đấu chính gồm các môn: Taekwondo, Bắn cung, Cầu mây, Bóng đá nam, Điền kinh và Bóng chuyền nam U22 trong nhà. Tham dự đại hội gồm có 14 đoàn: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 4 (Quân khu 9).

Mục tiêu của thể thao Cần Thơ là đứng trong tốp 3 toàn đoàn tại Đại hội Thể thao ĐBSCL năm nay, nhưng xem ra rất khó khi dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện, cùng với cuộc cạnh tranh giữa các đoàn ngày càng gay gắt.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết