05/09/2008 - 09:05

Đại hội Đại biểu người Công giáo xây dựng và bảo vệ tổ quốc TP Hồ Chí Minh lần VI

Thể hiện lòng yêu nước và tinh thần công giáo tiến bộ để phụng sự hữu hiệu cho dân tộc

* Một số giáo dân quá khích cùng linh mục, nhóm giáo dân giáo xứ Thái Hà cố tình không chấp hành yêu cầu của chính quyền cơ sở

Khai mạc sáng 4-9 tại Hội trường TP Hồ Chí Minh, Đại hội đại biểu Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc TP Hồ Chí Minh lần VI đã nhấn mạnh sự tiếp nối mạnh mẽ tinh thần công giáo tiến bộ, khẳng định lòng trung tín với đất nước và Hội Thánh, niềm tin vào đường lối, chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước và cổ vũ cho tinh thần đại đoàn kết, hòa giải trong lòng dân tộc.

Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VI của Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP Hồ Chí Minh đã được hơn 600 đại biểu là các Linh mục, tu sĩ và giáo dân, đại diện cho 21 Ủy ban Đoàn kết Công giáo quận huyện và 450 gia đình thương binh-liệt sĩ Công giáo thảo luận trong tinh thần đổi mới toàn diện từ con người đến các chương trình, kế hoạch hành động, thể hiện lòng yêu nước và sự tham gia tích cực của người Công giáo Việt Nam vào những công việc chung của dân tộc, vừa ích đạo vừa lợi đời. Chủ đề xuyên suốt của nhiệm kỳ VI về “Người Công giáo TP Hồ Chí Minh vì sự nghiệp giáo dục phát triển con người toàn diện” đã được bồi đắp bằng nhiều đề xuất cụ thể trong Đại hội trên cơ sở phân tích những “thách đố và cơ hội” đối với giới Công giáo khi tham gia sự nghiệp giáo dục. Trong đó, nhấn mạnh vai trò định hướng, cải cách giáo dục ngay trong mỗi gia đình Công giáo, mỗi giáo xứ, về sự cần thiết phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhân sự, tài chính đến định hướng giáo dục Kitô giáo trong bối cảnh nước nhà đang hướng đến một nền giáo dục mở hiện đại.

Đại hội khẳng định Phong trào yêu nước của đồng bào Công giáo sẽ được tiếp nối trong tinh thần kiên trì phát huy đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1980 “Sống Phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, khẳng định sự gắn bó với Giáo hội, chính quyền và hệ thống chính trị - xã hội, thể hiện những đặc thù tốt đẹp của người Công giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân. Đại hội ra Nghị quyết kêu gọi đồng bào Công giáo TP Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, thực hiện tinh thần Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam là “Đối thoại – Đồng hành”, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của thành phố, tham gia tháo gỡ các vướng mắc, góp phần bảo đảm ổn định xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển đất nước.

Ghi nhận đóng góp quan trọng này và những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2003-2008, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Ủy ban. Chủ tịch nước cũng tặng Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho Linh mục Nguyễn Công Danh, Chủ tịch Ủy ban; Linh mục Phan Khắc Từ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban và Linh mục Trương Bá Cần, Phó Chủ tịch Ủy ban, Tổng Biên tập Báo Công giáo & Dân tộc, thể hiện sự trân trọng đóng góp xuất sắc của các linh mục trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

* Ngày 4-9 là thời hạn chót theo Thông báo số 18 của UBND phường Quang Trung và Thông báo số 31 của UBND phường Ô Chợ Dừa thuộc quận Đống Đa, Hà Nội yêu cầu các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật tại 178 Nguyễn Lương Bằng đến UBND phường để giải quyết. Thông báo của UBND hai phường nêu rõ: Trong thời gian từ ngày 14/8 đến ngày 17-8-2008 có một số cá nhân, tổ chức đã có hành vi chiếm đất, dựng tượng, thánh giá, lều bạt, tranh ảnh và đưa một số vật dụng khác vào trong khuôn viên đất của Công ty cổ phần may Chiến Thắng làm cản trở việc quản lý và sử dụng đất của Công ty. Hành vi trên đã vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành.

Nhưng theo lãnh đạo UBND hai phường Quang Trung và Ô Chợ Dừa: Đến 19 giờ ngày 4-9, chưa có cá nhân hay tổ chức vi phạm pháp luật tại khu vực Công ty cổ phần may Chiến Thắng đến UBND hai phường để giải quyết. Ngược lại, phía bên vi phạm là một số giáo dân quá khích và một số linh mục, giáo dân thuộc giáo xứ Thái Hà vẫn cố tình làm lễ, gây mất trật tự trị an tại khu vực Công ty cổ phần may Chiến Thắng. Không những thế, họ còn cho người ngang nhiên đặt thêm một số ảnh và đồ lễ tại một số vị trí trong khuôn viên công ty này.

Qua trao đổi, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Đến hết ngày 4-9, nếu không có cá nhân, tổ chức nào đến UBND hai phường kể trên để giải quyết, cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Quan điểm của chính quyền cơ sở rất rõ ràng: Giải quyết sự việc “ có lý, có tình” vì bà con giáo dân cũng là công dân Việt Nam, chính quyền luôn sẵn sàng đối thoại với công dân trên tinh thần tôn trọng pháp luật nhà nước.

THI CẦM - TTXVN

Chia sẻ bài viết