28/06/2019 - 07:32

Kỷ niệm 18 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2019)

Thắp lên ngọn lửa yêu thương 

Với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”, kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam năm nay một lần nữa nhắc nhớ mọi người về những giá trị thiêng liêng của tình thâm để cùng nhau vun đắp. Hãy thắp lên ngọn lửa yêu thương dựa trên sự tôn trọng, bình đẳng, chia sẻ, nuôi dưỡng những tình cảm tốt đẹp để gắn kết mỗi thành viên, phát huy nền nếp gia đình.

Bữa cơm đầm ấm luôn là nơi kết nối tình thân, duy trì hạnh phúc gia đình.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Điệp, gia đình văn hóa tiêu biểu, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc ở phường Thới Bình (quận Ninh Kiều) vui vẻ kể: “Hơn 33 năm tôi cùng chồng gầy dựng cơ nghiệp, trải qua bao gian khó, tình nghĩa càng thêm bền chặt. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi luôn là những người bạn đồng hành tốt, biết tôn trọng, lắng nghe để thấu hiểu nhau. Chưa bao giờ vợ chồng to tiếng, nặng lời, luôn ý thức làm gương cho các con về cách ăn nói, cư xử”. Con gái của cô Điệp lập gia đình, có được hạnh phúc ấm êm cũng nhờ học hỏi kinh nghiệm của cha mẹ. Nếp nhà cô Điệp còn thể hiện ở những bữa cơm sum họp chiều tối hằng ngày. Đây cũng là yếu tố quan trọng để duy trì mối liên hệ giữa các thành viên với nhau. Con rể cô Điệp còn thường xuyên rủ bạn bè đến thưởng thức tài nghệ nấu bếp của cha mẹ vợ. Cuối tuần, nhà cô Điệp rộn tiếng cười vui…

Hạnh phúc của cô Lê Thị Thanh Thủy - 62 tuổi, nhiều năm liền là gia đình văn hóa tiêu biểu của quận Bình Thủy - giản đơn nhưng bền bỉ như cuộc hôn nhân 43 năm với người chồng rất mực thương vợ. Cùng tham gia nhiều phong trào đoàn thể ở địa phương, vợ chồng cô tâm đầu ý hợp không chỉ trong tính cách thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm mà còn ở lòng thương người, hay làm điều thiện. Có ông xã làm tài xế, đi đâu hai người cũng có đôi và xưng hô “anh em” ngọt xớt khiến nhiều người ngưỡng mộ. Cô Thủy chia sẻ: “Hạnh phúc gia đình rất quan trọng nên phải nâng niu gìn giữ. Con cái thấy cha mẹ yêu thương, hòa thuận cũng vui vẻ theo, học hành, làm việc hiệu quả hơn. Vợ chồng cô chăm sóc nhau từ những điều giản dị như nấu món ăn ưa thích, tự nguyện dọn dẹp nhà cửa cho người kia nghỉ ngơi, cùng tập thể dục, bình luận phim, vấn đề thời sự… Mỗi năm, đến Ngày Gia đình Việt Nam, cô sẽ nấu bữa cơm ngon để mọi người quây quần thưởng thức, trò chuyện. Sống phải tôn trọng và hết lòng với nhau, tình nghĩa mới vững bền”.

Để có những gia đình hạnh phúc như cô Thủy, cô Điệp…, bên cạnh nỗ lực của người trong cuộc, còn phải kể đến vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng các đoàn thể chính trị - xã hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong lĩnh vực này. Theo bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, ngoài các hình thức tuyên truyền, đơn vị phối hợp tổ chức tập huấn về công tác gia đình, lồng ghép xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, tổ chức Hội thi CLB Gia đình hạnh phúc hằng năm…  Đến nay, thành phố có 80/85 xã, phường, thị trấn triển khai mô hình phòng, chống bạo lực gia đình; có 259.467 hộ gia đình văn hóa, đạt 95,75% số hộ đăng ký.

Song song đó, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ đang duy trì  57 mô hình CLB gia đình hạnh phúc với 2.285 thành viên; 534 địa chỉ tin cậy cộng đồng; 243 loại hình CLB, tổ, nhóm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc…. Hội thường xuyên phối hợp tập huấn cho hội viên nâng cao kiến thức về mọi mặt đời sống, chăm sóc, nuôi dạy con cái. Chị Nguyễn Thị Mai Hồng, Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều, cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc cũng như phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình, Hội LHPN các cấp quận Ninh Kiều triển khai các hoạt động với nội dung cụ thể, phù hợp điều kiện từng địa phương. CLB Gia đình hạnh phúc ở các phường ngày càng phát huy vai trò trong xây dựng gia đình theo tiêu chí “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”. Ngoài ra, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” triển khai toàn thành phố cũng đang góp phần vào thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, duy trì và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của mỗi gia đình.

Trong xu thế phát triển và hội nhập, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn nhiều thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xây dựng hạnh phúc gia đình, nhất là đối với những cặp vợ chồng trẻ. Để giữ gìn tổ ấm, vợ chồng, con cái hãy chung tay vun đắp bằng tình cảm chân thành, tin tưởng, cảm thông, dành thời gian quan tâm đến nhau. Mỗi thành viên hãy là những ngọn nến thắp sáng lửa ấm tình thương trong chính gia đình mình.

Xin mượn chia sẻ của bà Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ tại buổi họp mặt Kỷ niệm 18 năm Ngày Gia đình Việt Nam, thay lời kết: “Tôi mong rằng Ngày Gia đình Việt Nam hằng năm thật sự có ý nghĩa sẽ là mốc thời gian quan trọng để mỗi người hướng về cội nguồn, người thân, qua đó nuôi dưỡng những tình cảm tốt đẹp, những giá trị văn hóa cao quý trong mỗi gia đình Việt Nam. Đây cũng là dịp để mỗi người suy ngẫm sâu sắc hơn và hành động thiết thực hơn để xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ”.           

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết