21/06/2024 - 06:15

Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường 

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các địa phương đã phát huy vai trò tình nguyện, xung kích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong bảo vệ môi trường (BVMT). Các đơn vị triển khai xây dựng, củng cố nhiều mô hình để giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp, chống rác thải nhựa… Các mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần BVMT ở địa phương.

ĐVTN phường An Khánh, quận Ninh Kiều và các đơn vị tham gia vệ sinh khu vực ven hồ Búng Xáng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Đoàn phường Trà An, quận Bình Thủy tổ chức nhiều công trình, phần việc gắn với BVTM, như ra quân phát quang các bụi rậm, thu gom rác thải; trồng hoa, trồng cây xanh trên các tuyến đường; vận động người dân để rác đúng nơi quy định... Các chi đoàn trực thuộc Đoàn phường Trà An tổ chức các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” để tham gia vệ sinh môi trường ở các khu vực. Chị Lê Thị Phương Thảo, Bí thư Đoàn phường Trà An cho biết: “Trên địa bàn phường có một số điểm người dân hay bỏ rác, Đoàn phường vừa tổ chức vệ sinh, vừa kết hợp tuyên truyền người dân không vứt rác bữa bãi. Chúng tôi còn tổ chức tuyên truyền, vận động tiểu thương, người mua bán ở chợ Trà An để rác đúng nơi quy định, thường xuyên vệ sinh khu vực buôn bán…”.

Bên cạnh đó, Đoàn phường Trà An thường xuyên phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, như Công an quận Bình Thủy, Đoàn Thanh niên trong lực lượng Công an TP Cần Thơ, Đoàn Thanh niên Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Tây Nam Bộ, Đoàn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, Đoàn trường Phổ thông Thái Bình Dương, ban nhân dân các khu vực nhằm nâng cao hiệu quả trong BVMT. Các đơn vị tổ chức nhiều công trình, phần việc, trong đó có nạo vét kênh Rạch Chanh, làm cỏ, treo các băng rôn tuyên truyền về BVMT; vẽ tranh tường tuyên truyền về biến đổi khí hậu, môi trường; xây dựng mô hình “Vườn thuốc nam kiểu mẫu”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đoàn phường Trà An sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị tăng cường tuyên truyền về BVMT, xây dựng phường “Đô thị văn minh” trong ĐVTN, người dân; tổ chức trồng cây xanh, trồng hoa... Đồng thời, vận động ĐVTN có những hành động BVMT thiết thực tại nơi làm việc, nhà ở.

Ven hồ Búng Xáng thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều thường xuyên có rác tích tụ. Hằng tháng, Đoàn phường An Khánh phối hợp với Đoàn trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức thu gom rác thải. Mỗi cuộc có 100-150 ĐVTN, sinh viên tham gia. Các đơn vị phối hợp tuyên truyền, vận động người dân sống xung quanh khu vực hồ không bỏ rác xuống hồ, giữ gìn vệ sinh môi trường. Chị Trần Thị Kiều Trân, Bí thư Chi đoàn khu vực 4 cho biết: “Trong các dịp lễ, Tết, Chi đoàn khu vực và Đội Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ ra quân vệ sinh, thu gom rác thải trên các tuyến đường; vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, văn minh đô thị. Mới đây, chúng tôi phối hợp thiết kế các tờ rơi tuyên truyền về BVTM để phát cho người dân trong khu vực”. 

Các hoạt động BVMT được Đoàn phường An Khánh tổ chức thường xuyên và xem đây là một trong các tiêu chí đánh giá kết quả của các chi đoàn. Mỗi năm, Đoàn phường giao các chi đoàn thực hiện 2-3 công trình thanh niên gắn với BVMT. Các chi đoàn thường xuyên vận động người dân để rác đúng nơi quy định, phân loại rác và hạn chế rác thải nhựa; thu gom rác thải trên kênh rạch; trồng cây, trồng hoa… Bên cạnh đó, Đoàn phường An Khánh chỉ đạo các đơn vị củng cố 11 mô hình “Tuyến đường, hẻm văn minh - an toàn - xanh - sạch” trên địa bàn phường. Anh Nguyễn Minh Thành, Bí thư Đoàn phường An Khánh cho biết: “Thời gian tới, Đoàn phường tiếp tục củng cố các mô hình Dân vận khéo gắn với BVMT. Đồng thời, tổ chức các hoạt động BVMT cho ĐVTN, học sinh trong dịp hè”.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết