22/02/2023 - 08:23

Thanh niên Cần Thơ vững bước hội nhập 

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Nhằm giúp đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) vững bước trong quá trình hội nhập quốc tế, các cấp bộ Ðoàn, Hội TP Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình, như: Câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh, Ngày hội sinh viên (SV) Cần Thơ hội nhập… Qua đó, giúp ÐVTN hoàn thiện bản thân, tự tin hội nhập.

Sinh viên thành phố tham gia Ngày hội sinh viên Cần Thơ hội nhập năm 2022.

Nâng cao trình độ tiếng Anh

CLB Tiếng Anh Trường Cao đẳng Cần Thơ (CÐCT) được thành lập từ năm 2009. Hằng tháng, Ban Chấp hành (BCH) Ðoàn trường và Khoa Ngoại ngữ đều tổ chức các buổi sinh hoạt, trao đổi học thuật bằng tiếng Anh gắn với các hoạt động, sự kiện diễn ra trong tháng. Năm học qua, Trường CÐCT có trên 700 SV tham gia các buổi sinh hoạt do CLB Tiếng Anh tổ chức. La Khởi Minh, SV ngành Ngôn ngữ Anh khóa 46, cho biết: “Hơn một năm tham gia CLB Tiếng Anh giúp các kỹ năng nghe, nói tiếng Anh của tôi tiến bộ hơn trước. Bên cạnh đó, tôi cũng kết bạn với nhiều SV thích học tiếng Anh ở các lớp khác để có thể trau dồi tiếng Anh”.

Theo anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Ðoàn Trường CÐCT, Ðoàn trường, Hội SV trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tạo môi trường để SV nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh thông qua các đội, nhóm yêu thích học tiếng Anh; phát động SV tham gia thi hùng biện tiếng Anh, các diễn đàn về tiếng Anh, du học; phối hợp tổ chức hoạt động giao lưu giữa SV và giảng viên người nước ngoài tại trường… BCH Ðoàn trường, Hội SV trường phát động SV tham gia các cuộc thi về tiếng Anh do Ðoàn, Hội cấp trên tổ chức. Riêng năm 2022, Trường CÐCT có 2.171 lượt SV tham Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh (HS), SV TP Cần Thơ do Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn Cần Thơ tổ chức. Kết quả, Trường CÐCT có 2 SV đạt giải Nhì hội thi, đồng thời là đơn vị có tỷ lệ SV tham gia hội thi cao nhất trong các trường đại học, cao đẳng.

BTV Thành đoàn, Hội SV thành phố đã tổ chức các hoạt động tạo dấu ấn và điểm nhấn trong công tác quốc tế thanh niên, như: tổ chức chương trình gặp gỡ giao lưu SV TP Cần Thơ với Hội SV Việt Nam tại Hungary, Ngày hội SV Cần Thơ hội nhập, thành lập đội hình tình nguyện dạy tiếng Anh trực tuyến… Hằng năm, BTV Thành đoàn và Hội SV thành phố duy trì Hội thi “Olympic Tiếng Anh HS, SV thành phố”. Riêng năm 2022, có hơn 30.000 ÐVTN tham gia hội thi. Có thể nói các hoạt động hỗ trợ HS, SV rèn kỹ năng ngoại ngữ đã và đang góp phần giúp các ÐVTN từng bước tự tin trong quá trình hội nhập.

Chú trọng kỹ năng hội nhập

Năm 2022, BTV Thành đoàn Cần Thơ lần đầu tổ chức Ngày hội SV Cần Thơ hội nhập, với sự tham gia của trên 2.000 SV. Các SV tham gia ngày hội có cơ hội tìm hiểu văn hóa các nước ASEAN; trau dồi trình độ ngoại ngữ, giao lưu văn hóa giữa các nước ASEAN. Trong ngày hội, SV các trường đại học, cao đẳng đóng vai SV các nước ASEAN để giới thiệu về đất nước của mình. SV tham gia đầy đủ các gian hàng trong ngày hội sẽ được chứng nhận tiêu chí “Hội nhập tốt” - một trong những tiêu chí quan trọng để xét danh hiệu “SV 5 tốt”.

Các hoạt động trong ngày hội đã tạo điều kiện cho SV TP Cần Thơ có cơ hội giao lưu, tìm hiểu văn hóa, tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa các nước ASEAN, nâng cao trình độ ngoại ngữ. “Các cấp bộ Ðoàn, Hội trên địa bàn TP Cần Thơ luôn chú trọng tổ chức các hoạt động tạo môi trường giúp ÐVTN rèn luyện kỹ năng, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, SV các trường còn chủ động thay đổi tư duy, nỗ lực hoàn thiện bản thân để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao trong học tập và việc làm trong tương lai…”, anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV thành phố, cho biết.

Ở quận Thốt Nốt, nhằm cụ thể hóa Chương trình phát triển thanh niên quận giai đoạn 2021-2030, Hội LHTNVN quận Thốt Nốt thành lập Ðội Tình nguyện hướng dẫn viên du lịch bằng tiếng Anh. Ðội có 8 thành viên, do chị Võ Thị Ngọc Trâm, Bí thư Ðoàn phường Thuận An làm Ðội trưởng. Gần một năm qua, Ðội Tình nguyện hướng dẫn viên du lịch bằng tiếng Anh đã hướng dẫn nhiều đoàn khách, nhóm khách quốc tế tham quan các điểm du lịch trên địa bàn quận. Qua đó giúp các thành viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp; tìm hiểu văn hóa của các nước; hỗ trợ phong trào thanh niên khởi nghiệp tại địa phương… Chị Võ Thị Ngọc Trâm chia sẻ: “Hằng tuần, chúng tôi thường họp rút kinh nghiệm, thống nhất những kế hoạch sắp tới. Hiện nay, các thành viên đều có thể nói rất tốt tiếng Anh, am hiểu hơn về các di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương”.

BCH Ðoàn trường CÐCT thường xuyên tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng về hội nhập quốc tế, kỹ năng đối ngoại cho cán bộ Ðoàn, ÐVTN. Trong đó, Ðoàn trường đẩy mạnh tổ chức các buổi thông tin chuyên đề về những nội dung đối ngoại quan trọng của Ðảng, Nhà nước; các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Cộng đồng ASEAN; tình hình Biển Ðông, tình hình khu vực và thế giới... BCH Ðoàn trường phối hợp tổ chức các hội thi trực tuyến về lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và các nước. Ðồng thời, lồng ghép giới thiệu kiến thức, kỹ năng hội nhập cho ÐVTN thông qua các buổi tập huấn cán bộ Ðoàn, Hội.

Bên cạnh đó, BCH Ðoàn trường CÐCT quan tâm hỗ trợ SV rèn luyện, phát triển các kỹ năng trong nghề nghiệp, việc làm và khởi nghiệp. Hằng năm, BCH Ðoàn trường phối hợp tổ chức các diễn đàn về nghề nghiệp; các kỹ năng khi tìm việc làm; những yêu cầu của nhà tuyển dụng… cho SV các chuyên ngành. Năm học qua, hơn 1.000 SV trường đã tiếp cận các thông tin về tuyển dụng, kỹ năng tìm việc trong tình hình mới. Anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Ðoàn trường, cho biết thêm: “BCH Ðoàn trường CÐCT sẽ tiếp tục các hoạt động hỗ trợ SV khởi nghiệp, rèn luyện trình độ tiếng Anh. Bên cạnh đó là đẩy mạnh tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng về hội nhập quốc tế, kỹ năng đối ngoại cho cán bộ Ðoàn, ÐVTN”.

Ðồng hành cùng thanh niên hội nhập

Hiện nay, Trung tâm Hỗ trợ HS, SV thành phố được Hội SV TP Cần Thơ giao kết nối với các đối tác để tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh trong HS, SV thành phố; ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động Ðoàn, Hội… Anh Phương Tấn Ðạt, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HS, SV TP Cần Thơ, cho biết: “Trung tâm đang phối hợp triển khai Hội thi Olympic Tiếng Anh HS, SV thành phố; trong đó, có các nội dung vấn đáp thí sinh về các di tích lịch sử, văn hóa; những thành tựu nổi bật của TP Cần Thơ trong những năm qua. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp nâng cao việc học tiếng Anh ở các trường học”.

Theo anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV thành phố, các SV cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để hội nhập quốc tế. Ðây là một trong những tiêu chí quan trọng của Phong trào “SV 5 tốt” do Trung ương Hội SV Việt Nam phát động. Bên cạnh đó, ÐVTN, SV cần có kiến thức chuyên môn, am hiểu văn hóa dân tộc; kỷ luật lao động, kỹ năng làm việc theo nhóm để có thể hội nhập tốt. Tuy nhiên, nhiều ÐVTN hiện còn yếu về ngoại ngữ, tin học; thiếu các kỹ năng nghề nghiệp, việc làm…

Nhằm hỗ trợ ÐVTN trong hội nhập quốc tế, BTV Thành đoàn, Hội SV thành phố đã phối hợp tổ chức các hoạt động chia sẻ kiến thức về khởi nghiệp, việc làm; tạo môi trường cho SV có cơ hội giao lưu với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ðồng thời tổ chức các hội nghị, các buổi nói chuyện chuyên đề cập nhật các thông tin về thời sự địa phương, thái độ và hành vi của ÐVTN đối với các thông tin thời sự trong hội nhập quốc tế… BTV Thành đoàn, Hội SV thành phố sẽ có nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ ÐVTN, SV, như: phối hợp hỗ trợ SV nghiên cứu khoa học, rèn luyện tiếng Anh và tiếp cận nguồn học bổng học tập tại các nước châu Âu; hỗ trợ ÐVTN, SV tham gia tình nguyện phục vụ các hoạt động ngoại giao, sự kiện quốc gia, khu vực và quốc tế; phối hợp tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam với các quốc gia…

Hiện nay, Hội SV thành phố chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ HS, SV TP Cần Thơ kết nối với các nguồn lực trong và ngoài nước để tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ kiểm tra miễn phí năng lực tiếng Anh; tiếp cận nguồn lực phi chính phủ để xây dựng những dự án về tủ sách tiếng Anh, các sân chơi tiếng Anh… cho HS, SV thành phố. Bên cạnh đó, BTV Thành đoàn, Hội SV thành phố sẽ tiếp tục tổ chức Ngày hội SV Cần Thơ hội nhập, Hội thi Olympic Tiếng Anh HS, SV TP Cần Thơ... Qua đó giúp ÐVTN trải nghiệm, giao lưu, tìm hiểu văn hóa, tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa các nước ASEAN, nâng cao trình độ ngoại ngữ và chủ động hơn trong việc hội nhập quốc tế.

Chia sẻ bài viết