17/05/2012 - 21:05

Telehealth – hệ thống kiểm soát sức khỏe từ xa hiệu quả

 

Được kết nối với trung tâm tư vấn sức khỏe, một thiết bị nhỏ gọn hơn cả chiếc điện thoại bàn có thể giúp chủ nhân theo dõi nhịp tim, huyết áp, đường huyết, cân nặng cũng như sức khỏe tổng quát đang trở thành một hệ thống chăm sóc sức khỏe tại gia hữu ích tại Anh.

Hộp giám sát sức khỏe từ xa, có tên Telehealth, là giải pháp lý tưởng dành cho những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, như tiểu đường và bệnh phổi, cần đến bác sĩ đa khoa khám định kỳ. Ví dụ, nó sẽ kết nối cuộc gọi tới trung tâm tư vấn sức khỏe để xác định toa thuốc của họ đã quá hạn hay chưa và có cần phải điều chỉnh lại hay không. Để sử dụng, bệnh nhân cần cấy một vi mạch dưới da, với nhiệm vụ thông tin liên tục tình trạng sức khỏe của họ cho hộp Telehealth. Tiếp đó, thông tin từ chiếc hộp này sẽ được chuyển đến trung tâm tư vấn sức khỏe.

“Hiệu quả thấy rõ là bệnh nhân được kiểm soát trong suốt 24 giờ ngay tại nhà. Nó giúp họ tiết kiệm thời gian chờ đợi ở phòng khám hoặc khuyến cáo họ đến bệnh viện sớm khi phát hiện sức khỏe xấu đi” - Simon Arnold, Giám đốc điều hành Tunstall, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa lớn nhất tại Anh, cho biết. Trung tâm tư vấn sức khỏe sẽ thông báo đến bệnh nhân cần xử trí thế nào hoặc uống thuốc gì trước khi bệnh tình trở nặng có thể đe dọa đến tính mạng.

Thông tin sức khỏe người dùng được hiển thị trên màn hình của hộp Telehealth.

Để đánh giá hiệu quả của Telehealth, các chuyên gia đã tiến hành một thử nghiệm có qui mô lớn trên 3.000 bệnh nhân, trong đó, những người tham gia được yêu cầu sử dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa ít nhất 12 tháng tại nhà. Kết quả cho thấy hệ thống đã giúp cảnh báo kịp thời 20% bệnh nhân cần được cấp cứu, 15% cần gặp bác sĩ ngay và 14 % có thể điều trị tại nhà. Ngoài ra, nguy cơ tử vong ở những người sử dụng Telehealth cũng thấp hơn 45% so với người không sử dụng.

Có ý kiến cho rằng dù sao thì Telehealth cũng không thể thay thế sự thăm khám của bác sĩ, nhưng với những bệnh nhân từng dùng qua hệ thống này thì nó mang lại cho họ sự tiện lợi đáng kể. Chẳng hạn, bà June Smith, 68 tuổi, cho biết việc tới phòng khám lúc cơ thể không khỏe là điều khó khăn, trong khi bản thân bà hay bị tăng huyết áp mỗi khi gặp bác sĩ, do đó, Telehealth rất hữu ích đối với bà. Hiện có 5.000 người sử dụng hệ thống trên nhưng những kết quả ban đầu rất khả quan, đặc biệt trong việc tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Chính phủ Anh hy vọng hệ thống này sẽ theo dõi sức khỏe người dân ngay tại nhà nhằm giúp họ tiết kiệm thời gian, cũng như giúp Hệ thống Y tế Quốc gia (NHS) tiết kiệm khoảng 1,2 tỉ bảng Anh mỗi năm chi phí phải trả cho bác sĩ đa khoa, giường bệnh, công tác cấp cứu và nhân viên chăm sóc. Được biết, gần 2/3 chi phí y tế ở Anh có liên quan đến những căn bệnh phải điều trị lâu dài, trong khi có đến 15,4 triệu người hiện mắc một trong các bệnh đó. Trước mắt, các công ty tư nhân được phép cho các bệnh viện địa phương thuộc hệ thống NHS thuê thiết bị và thu tiền hàng tháng. Mục tiêu của chính phủ là triển khai hệ thống này đến 3 triệu hộ dân trong vòng 5 năm.

BÌNH DƯƠNG (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết