07/04/2012 - 22:30

Tất cả các ca tử vong bệnh tay chân miệng đều do chủng EV71

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch tay chân miệng trong cả nước gia tăng đột biến với hơn 22.000 ca mắc bệnh tay chân miệng do nhiều chủng vi rút gây ra tại 63/63 tỉnh, thành phố. Trong đó có tới 16 ca tử vong ở 10 tỉnh, thành phố.

Theo kết quả phân tích các trường hợp tử vong được công bố tại Hội nghị tăng cường các biện pháp giảm tử vong do bệnh tay chân miệng được tổ chức cuối tuần qua tại thành phố Hồ Chí Minh, do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì đã kết luận: 100% bệnh nhân tử vong từ đầu năm đến nay đều do EV71 (là chủng virus đường ruột độc thể cao, gây biến chứng màng não, suy tim... nguy hiểm đến tính mạng và có tên gọi là Enterovirus 71-EV71). Tỷ lệ tử vong từ đầu năm đến nay chủ yếu xảy ra ở trẻ dưới 3 tuổi, với 14/16 ca tử vong.

Khu vực miền Nam tiếp tục ghi nhận là số trường hợp tử vong cao nhất với 13/16 trường hợp, chiếm 81,3% số trường hợp tử vong cả nước. Dẫn đầu số ca tử vong do bệnh tay chân miệng là tỉnh An Giang 4 trường hợp, tiếp theo là Đồng Tháp, Đồng Nai và Cần Thơ, mỗi tỉnh 2 trường hợp...

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo: bệnh tay chân miệng lưu hành ở nhiều nước trên thế giới, nhất là các quốc gia châu Á và vùng lãnh thổ như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông ... với số mắc đều cao gấp 1,3%-2,5 lần so với cùng kỳ năm 2011. Việt Nam cũng là quốc gia đứng đầu về số ca mắc gia tăng đột biến trong 3 tháng đầu năm 2012. Tuy nhiên, công tác phát hiện, điều trị thích ứng và kịp thời đã giúp Việt Nam hạ thấp tỷ lệ tử vong bệnh tay chân miệng so với Singgapore và một số quốc gia lân cận.

Cũng theo các chuyên gia dịch tễ, tỷ lệ người lành mang trùng trong ổ dịch tại Việt Nam cao tới 71% là tuýp EV71 và thời gian thải của trùng kéo dài tới 6 tuần, thậm chí tới 6 tháng trong môi trường đất đai, cây trồng, vật nuôi và nguồn nước sinh hoạt, ao hồ, kênh rạch và cống rãnh...

NHẬT MINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết