06/05/2021 - 08:37

Tạo thuận lợi trong thực hiện thủ tục hành chính 

Nhu cầu giao dịch hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND cấp xã, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ, ngày càng tăng cao. Ðội ngũ cán bộ, công chức đã nỗ lực trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, đúng quy định, góp phần tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch.

Ông Nguyễn Minh Trung, công chức Địa chính - Xây dựng của UBND xã Thới Thạnh đang tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Ông Nguyễn Minh Trung, công chức Địa chính - Xây dựng của UBND xã Thới Thạnh đang tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, UBND xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, ông Nguyễn Minh Trung, công chức Ðịa chính - Xây dựng của UBND xã đang tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho ông Nguyễn Văn Thảo, người dân ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai. Ông Thảo cho biết: “Trước đây, tôi có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của một hộ dân trong xóm, nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng, đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định. Khi tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Thới Thạnh liên hệ, tôi được hướng dẫn tận tình nên nhanh chóng hoàn thành hồ sơ”.

Ông Nguyễn Minh Trung là một trong những công chức trẻ, năng động. Tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý đất đai, ông đã vận dụng tốt kiến thức học được vào thực tiễn công việc hằng ngày. Ông Trung chia sẻ: “Tôi xuất thân trong gia đình nông dân nên rất cảm thông sự khó khăn của bà con khi thực hiện các thủ tục hành chính. Vì vậy, tôi luôn lắng nghe, chia sẻ, để hướng dẫn cặn kẽ các thủ tục cho bà con thực hiện”.

Hiện nay, nhu cầu của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là ở lĩnh vực đất đai, khá cao. Trong quý I-2021, Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai huyện Thới Lai đã tiếp nhận 985 hồ sơ (trong đó, có 951 hồ sơ đủ điều kiện; 34 hồ sơ không đủ điều kiện); đã giải quyết 903 hồ sơ, tỷ lệ 94,9% (214 hồ sơ được giải quyết trước hạn, tỷ lệ 23,6% và 689 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, tỷ lệ 76,4%); đang giải quyết 48 hồ sơ.

Ðể góp phần tạo sự hài lòng của người dân, Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai huyện kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với 2 bộ phận: đo đạc; tiếp nhận và trả kết quả. Ðây là 2 bộ phận tiếp xúc nhiều với người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính. Ông Lê Văn Quang, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký Ðất đai huyện Thới Lai, cho biết: “Công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan cấp huyện được thực hiện tốt. Cán bộ chi nhánh luôn nỗ lực học hỏi, tham gia tập huấn nghiệp vụ tại Sở Tài nguyên và Môi trường, làm thêm vào các ngày nghỉ, không để hồ sơ trễ hẹn. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Nhờ vậy, hiệu quả công việc được nâng lên, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hạn chế được hồ sơ trễ hẹn”.

Từ đầu tháng 3 đến nay, lĩnh vực hộ tịch có lượng hồ sơ, nhất là hồ sơ đăng ký khai sinh, tăng nhiều so với trước. Ðội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp phường, cấp quận đã nỗ lực trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Ông Ðinh Văn Lợi, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường Thuận An, quận Thốt Nốt, cho biết: “Số lượng người dân đến làm thủ tục đăng ký khai sinh tăng nhiều so với trước là do bà con cần hoàn thiện hồ sơ cấp căn cước công dân có gắn chíp. Những ngày qua, chúng tôi tranh thủ làm thêm giờ, làm việc vào ngày nghỉ trong tuần, để nhanh chóng, kịp thời giải quyết hồ sơ”.

Trong quý I-2021, các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ giải quyết 11 trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài; ghi chú kết hôn 37 trường hợp; ghi chú ly hôn 28 trường hợp; đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài 27 trường hợp; đăng ký khai tử có yếu tố nước ngoài 1 trường hợp; thay đổi, cải chính hộ tịch trong nước 373 trường hợp. Tư pháp các xã, phường, thị trấn giải quyết 7.082 trường hợp đăng ký khai sinh; 1.807 trường hợp đăng ký kết hôn; 2.119 trường hợp đăng ký khai tử. Ðã thực hiện chứng thực được 89.962 trường hợp (quận, huyện thực hiện 3.682 trường hợp; xã, phường, thị trấn thực hiện 86.280 trường hợp). Riêng Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Tư pháp thành phố đã tiếp nhận 1.783 hồ sơ mới; đã giải quyết 1.758 hồ sơ, tồn 25 hồ sơ.

Theo ông Hồ Văn Gia, Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ, Sở sẽ tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, công bố, công khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các loại thủ tục hành chính. Ðẩy mạnh rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Ðồng thời, triển khai thực hiện đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Phối hợp Bưu điện thành phố thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức, người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến mức độ 3 và 4…

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết