03/05/2023 - 07:52

Tạo thuận lợi cho việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến 

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn TP Cần Thơ đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4. Qua đó, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân làm thủ tục thuận tiện, rút ngắn thời gian chờ đợi.

Người dân quét mã QR để tra cứu các DVCTT tại Bộ phận Một cửa UBND phường Thới Hòa.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về giải quyết TTHC là hiệu quả mà mô hình “Quét mã QR tra cứu DVCTT” của UBND phường Thới Hòa, quận Ô Môn, mang lại. Ông Hoàng Văn Đôn, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, cho biết: “Trước đây, phường có triển khai đăng ký tài khoản DVCTT cho hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, mô hình này còn nhiều bất cập do người dân chỉ mới tiếp cận và sử dụng trên máy tính. Do vậy, chúng tôi nghĩ ra mô hình đột phá “Quét mã QR tra cứu DVCTT”. Chỉ cần quét mã QR trên điện thoại và đăng nhập là có thể sử dụng các DVCTT”.

Bước đầu triển khai tại Bộ phận Một cửa, mô hình “Quét mã QR tra cứu DVCTT” được nhiều người sử dụng. Người nào chưa tiếp cận thì sẽ được cán bộ, đoàn viên của phường hướng dẫn tận tình, từ khâu đăng ký tài khoản trên Cổng DVCTT đến việc quét mã QR tra cứu thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến. Phường cũng bố trí 1 bảng mã QR và 1 sổ mã QR tại khu vực tiếp công dân để mọi người dễ dàng sử dụng. Chị Lê Xuân Nhi ở khu vực Hòa Thạnh A, phường Thới Hòa, nói: “Tôi thấy việc quét mã QR rất tiện lợi. Qua hướng dẫn của cán bộ, tôi dùng điện thoại kết nối mạng là có thể tra cứu dịch vụ, nộp hồ sơ trực tuyến mà không cần phải đến Bộ phận Một cửa. Theo tôi, địa phương nên bổ sung thêm các bảng mã QR ở nơi đông dân cư để bà con dễ tiếp cận”.

Mỗi một lĩnh vực, UBND phường Thới Hòa sẽ tạo một mã QR riêng và có chú thích rõ ràng. Mô hình này thích hợp với nhiều người, ở nhiều độ tuổi. Lần đầu sử dụng, chú Trần Văn Hồng, 62 tuổi, ở khu vực Hòa An A, phường Thới Hòa, còn bỡ ngỡ, thao tác chậm. Nhưng đến nay, chú Hồng đã thành thạo việc sử dụng mã QR để tra cứu các DVCTT. Chú Hồng chia sẻ: “Với mô hình “Quét mã QR tra cứu DVCTT”, UBND phường Thới Hòa đã từng bước đơn giản hóa TTHC, giúp tiết kiệm thời gian và tạo sự thuận lợi hơn cho người dân khi sử dụng DVCTT”.

Để mô hình này tiếp tục được duy trì và nhân rộng trong thời gian tới, ông Hoàng Văn Đôn, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền về các mô hình cải cách hành chính của phường. Đồng thời, triển khai thêm các bảng mã QR tại khu đông dân cư, nhà thông tin khu vực, để người dân tiện sử dụng”.

Tại UBND phường Lê Bình, quận Cái Răng, mô hình “Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công, khuyến khích thực hiện 1 TTHC trên môi trường mạng” cũng đã phát huy hiệu quả tích cực. UBND phường tập trung hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) và Cổng Dịch vụ công TP Cần Thơ (https://dichvucong.cantho.gov.vn). Đồng thời, thực hiện 1 TTHC là hướng dẫn người dân về thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận (Chứng thực điện tử) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn).

Thực hiện mô hình này, UBND phường Lê Bình đã bố trí 1 bàn hướng dẫn TTHC, 1 máy vi tính, hỗ trợ 1 máy scan của Bộ phận Một cửa, 1 pa-nô áp phích hướng dẫn người dân các bước thực hiện TTHC. Tại khu vực này, UBND phường bố trí công chức trực phối hợp cán bộ Đoàn phường hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trực tuyến. Song song đó, UBND phường đã cấp phát 1.000 tờ bướm tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công TP Cần Thơ.

Năm 2023, UBND phường Lê Bình phấn đấu hướng dẫn khoảng 600-1.000 người dân có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công TP Cần Thơ hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong đó, có 50% người dân hiểu biết và thực hiện 1 TTHC về chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ông Tiêu Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Bình, cho biết: “Mô hình này đã phát huy vai trò của của đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng tham gia công cuộc chuyển đổi số; đồng thời, tăng cường liên kết giữa các cơ quan Nhà nước và tổ chức, cá nhân, tạo hiệu ứng lan tỏa chuyển đổi số trong xã hội”.

Chia sẻ bài viết