18/09/2020 - 19:22

Tạo sự đồng thuận trong dân 

Những năm qua, từ nỗ lực tuyên truyền, vận động cũng như tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đã giúp người dân hiểu rõ mục đích và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Từ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn ngày càng tăng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Thành viên Ban Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp huyện Vĩnh Thạnh vận động người dân tham gia BHYT.

Thành viên Ban Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp huyện Vĩnh Thạnh vận động người dân tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Văn Suông, ở ấp Vĩnh Thọ, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh,  cho biết, trước đây, ông chưa hiểu hết các quyền lợi của việc tham gia BHYT cũng như quy trình thanh toán khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT nên rất ngần ngại, không tham gia. Khi được cán bộ địa phương vận động, giải thích, ông nắm được nhiều thông tin và nhận thức rõ BHYT là chính sách nhân đạo của Ðảng và Nhà nước. Từ đó, không chỉ bản thân mà ông còn vận động người thân trong gia đình tham BHYT. Ông kể: “Năm 2019, khi đang đi thăm đồng phía sau nhà, tôi đột ngột lên cơn đau tim. Các con tôi chở ra Bệnh viện Ða khoa quận Thốt Nốt. Sau đó, tôi được chuyển lên Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ. Cũng nhờ tham gia BHYT mà gia đình tôi đỡ một phần khá lớn chi phí khám và điều trị bệnh”.

Ông Hà Thanh Nhựt, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình cho biết, hằng năm, xã đều tổ chức kiện toàn Ban Chỉ đạo vận động BHYT và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, các ngành, đoàn thể và các ấp. Song song đó, Ðảng ủy ban hành công văn chỉ đạo ngày thứ ba hằng tuần, cấp ủy và trưởng, phó các ngành, đoàn thể thành lập đoàn đến các ấp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Chỉ đạo Trạm Y tế xã quán triệt trong đội ngũ cán bộ y tế và phát động phong trào thi đua lập thành tích về nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Chị Ðoàn Thị Ðiềm, cán bộ dân số - cộng tác viên vận động BHYT xã Vĩnh Bình, tâm sự: “Lúc đầu đi vận động người dân tham gia BHYT, tôi gặp không ít khó khăn. Với suy nghĩ “mưa dầm thấm lâu” tôi tăng cường đi lại nhiều lần, nhất là những hộ chưa đồng thuận để vận động. Trong quá trình tuyên truyền, tôi giải thích rõ quyền lợi của người tham gia BHYT, cộng với việc nêu các nhân chứng điển hình ở địa phương được cơ quan bảo hiểm thanh toán chi phí điều trị bệnh. Từ đó, bà con hiểu và đồng thuận, tình nguyện tham gia BHYT”.

Còn bà Lê Thị Lẹ chia sẻ với chúng tôi về sự hài lòng trong công tác khám, chữa bệnh BHYT. Bà cho biết, bà tham gia BHYT đến nay là 6 năm và thường đến Trạm Y tế xã khám định kỳ. “Khi đến khám bệnh, tôi được cán bộ y tế thăm hỏi tình hình sức khỏe ân cần, khám bệnh kỹ, hướng dẫn uống thuốc theo toa chu đáo. Vì vậy, tôi rất an tâm. Hiện nay, 6 người trong gia đình tôi đều tham gia BHYT”.

Trước đây, ông Nguyễn Kim Quy ở ấp G1, xã Thạnh An cũng có nhiều thắc mắc về quyền lợi khi tham gia BHYT, đồng thời chưa hài lòng về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, băn khoăn về các quy định trong chuyển tuyến khám chữa bệnh. Tham gia buổi đối thoại trực tiếp với ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) và ngành Y tế huyện vào cuối năm 2017, các vướng mắc được ngành chức năng trả lời thỏa đáng, giúp ông cũng hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình khi tham gia BHYT. Vì vậy, từ năm 2017 đến nay ông đều đặn mua BHYT cho cả hộ gia đình.

Theo ông Nguyễn Gia Bảo, Phó Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Thạnh, để nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT, cũng như giải đáp các vướng mắc của người dân, từ năm 2017 đến nay, ngoài việc tuyên truyền vận động qua các hội đoàn thể, qua sóng phát thanh, huyện còn tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHYT. Cụ thể, năm 2017, bình quân, mỗi tháng, tổ chức đối thoại trực tiếp tại 1 địa phương. Năm 2018 và 2019 mỗi quý tổ chức đối thoại 1 lần. Tại các buổi đối thoại, người dân thường phản ánh về tinh thần và thái độ phục vụ của nhân viên y tế, danh mục thuốc BHYT, chuyển tuyến, quyền lợi khi tham gia BHYT liên tục 5 năm... Các ý kiến đó đều được BHXH huyện và ngành Y tế trả lời thỏa đáng.

Nhờ các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn ngày càng tăng. Năm 2017 đạt tỷ lệ bao phủ 80,49% dân số, đến năm 2018 đạt tỷ lệ bao phủ 85,4% dân số, năm 2019 đạt tỷ lệ bao phủ 86,24% dân số. Năm 2020, huyện phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT từ 90% dân số trở lên. Do ảnh hưởng dịch COVID-19, đến nay, huyện chỉ mới đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 77,73% dân số. Ông Ðoàn Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp huyện Vĩnh Thạnh cho biết, huyện đã chỉ đạo Ðảng ủy, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tổ chức đẩy nhanh tiến độ thực hiện độ bao phủ BHYT; cán bộ, đảng viên, phải gương mẫu tham gia BHYT cho gia đình và người thân; thành viên Ban Chỉ đạo xã, Ban Chỉ đạo huyện, đại lý thu BHYT cần phát huy tốt vai trò, tinh thần trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC

Chia sẻ bài viết